Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201611/co-giao-le-thi-tho-an-tao-niem-tin-va-truyen-lua-dam-me-cho-hoc-sinh-707614/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201611/co-giao-le-thi-tho-an-tao-niem-tin-va-truyen-lua-dam-me-cho-hoc-sinh-707614/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo niềm tin và truyền lửa đam mê cho học sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/11/2016, 14:55 [GMT+7]
Cô giáo Lê Thị Thơ An

Tạo niềm tin và truyền lửa đam mê cho học sinh

(Congannghean.vn)-“Ban đầu, đến với nghề do sự định hướng của gia đình, nhưng sau những năm tháng cống hiến, cô trò gắn bó với nhau, tôi mới nhận ra mình đã đi đúng đường và thực sự hạnh phúc khi được dạy dỗ các em”. Đó là chia sẻ của cô Lê Thị Thơ An, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Giành được nhiều thành tích đáng nể với 38 lượt học sinh giỏi tỉnh, quốc gia và quốc tế, hướng dẫn 2 công trình nghiên cứu kỹ thuật đạt giải cấp quốc gia, vừa qua, cô vinh dự được tuyên dương là giáo viên tiêu biểu toàn quốc.

Cô giáo Lê Thị Thơ An
Cô giáo Lê Thị Thơ An

Dáng người nhỏ bé, nụ cười luôn hé nở trên môi, cô Thơ An - nữ giáo viên duy nhất của nhóm bộ môn Vật lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu để lại nhiều ấn tượng trong tôi. Sinh năm 1976, là cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Vinh với tấm bằng Giỏi, cô trở về trường cũ công tác trong niềm vui vỡ òa.

“Đó là năm 1998, tôi vẫn nhớ mình đã vui mừng khôn xiết. Trở về Trường, vừa là học trò, vừa là đồng nghiệp của các thầy, cô giáo và dạy các em khóa sau là điều mà tôi không thể ngờ được”, cô Thơ An nhớ lại.

Trước đó, dạy đội tuyển là một phần trọng trách mà các thầy trong nhóm bộ môn “ưu ái gánh hộ cho mình”, bởi các thầy có thời gian và nhiều kinh nghiệm. Bản thân là phụ nữ nên ngoài công việc ở Trường, cô Thơ An còn phải lo chu tất công việc nội trợ, gia đình.

Sau đó không lâu, khi các thầy về hưu, một số thầy trong tổ bộ môn được điều chuyển công tác lên Sở Giáo dục và Đào tạo nên tổ thiếu giáo viên. Được sự động viên, khích lệ của thầy Đậu Văn Mùi, năm học 2009 - 2010, cô Thơ An chính thức nhận nhiệm vụ ôn thi cho học sinh.

Cô chia sẻ: “Không nhận lời thì thôi, nhưng đã nhận công việc, trách nhiệm thì phải làm đến nơi đến chốn. Đây cũng là cơ hội để mình nâng cao năng lực chuyên môn. Ngoài ra, mình còn phải truyền lửa nhiệt huyết cho các em. Khóa đầu tiên bồi dưỡng, 100% học sinh thi học sinh giỏi quốc gia đều đạt giải, cũng trong năm đó, nhiều em đậu đại học với kết quả cao”.

Học sinh Trường THPT Phan Bội Châu, nhất là những em học khối tự nhiên rất thông minh, tự tin và cá tính. Chính vì thế, muốn truyền lửa cho các em, người giáo viên phải có uy, thu phục và tạo được niềm tin đối với học trò. Cô Thơ An thừa nhận, nhiều học sinh còn nhanh nhạy, giỏi hơn cô. Nhưng kiến thức của mình ở tầm bao quát, tổng hợp sẽ phát hiện ra tố chất của từng em. Từ đó, truyền lửa đam mê, hướng dẫn các em để phát huy năng lực của mình.

Cô Thơ An cũng thường xuyên cập nhật, trau dồi kiến thức cho bản thân. Mỗi lần đi đâu, cô lại chăm chú tìm sách, thấy quyển nào hay lại mua về rồi phôtô cho học trò. Những cuốn sách, tài liệu chụp hàng nghìn file ảnh được đội ngũ cựu học sinh gửi về là những tài liệu vô cùng quý giá đối với cô.

Nhắc tới những kỷ niệm, cô nhớ mãi hình ảnh học trò “cưng” Nguyễn Ngọc Khánh, dự thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2015: “Thường thì sau khi học trò làm bài xong, ban giám khảo sẽ phôtô ngay bài thi của các em cho đoàn giáo viên tự chấm theo barem quy định. Sau đó, 2 bên trao đổi kết quả chấm thi cho nhau. Chúng tôi sẽ xem lại điểm ban giám khảo chấm, nếu câu nào thấp điểm so với dự kiến thì phải “đấu điểm” tranh luận với giám khảo để nâng điểm cho học trò. Vì vậy, trò thi mà cô cũng thi, rất căng thẳng. Đợt ấy, sau khi thi xong, Khánh buồn không ăn, không ngủ vì làm bài thi không được tốt. Tuy nhiên, khi công bố kết quả, trên bảng danh sách, thấy tên em Khánh giành Huy chương Vàng, tôi không dám tin vào mắt mình. Lúc đó, cảm xúc vỡ òa vì vui sướng. Kỳ thi năm đó tại Trung Quốc, đề thi khó nên đoàn học sinh các nước khác cũng không làm được bài”.

Cô Thơ An thường hay ví học sinh của mình như một viên kim cương, muốn tỏa sáng phải rèn, giũa chứ không phải chỉ có tố chất thông minh mà thành công. Học sinh của cô nhiều em đến từ các huyện, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, cô Thơ An còn tìm mọi cách để hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, tìm các chương trình, học bổng cho các em.

Thầy Ngô Sỹ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho biết: “Là nữ giáo viên duy nhất của nhóm môn Vật lý, 16 năm qua, mặc dù gặp nhiều vất vả, nhưng cô Thơ An luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Cô là một giáo viên có năng lực chuyên môn, tâm huyết, cùng với tập thể nhà trường tiếp nối và duy trì nền tảng niềm tin vững chắc: Trò tin vào thầy - thầy tin trò - gia đình, địa phương tin vào Trường. Sự tin tưởng lẫn nhau là yếu tố cốt lõi để làm nên những thành tích của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu hôm nay”.

.

Phan Tuyết

.