Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201611/than-trong-voi-lo-luyen-thi-trac-nghiem-tren-mang-706766/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201611/than-trong-voi-lo-luyen-thi-trac-nghiem-tren-mang-706766/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thận trọng với 'lò' luyện thi trắc nghiệm trên mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/11/2016, 09:59 [GMT+7]

Thận trọng với 'lò' luyện thi trắc nghiệm trên mạng

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2017 với hình thức thi trắc nghiệm ở tất cả các môn, trừ môn Ngữ văn. Các “lò” luyện thi trắc nghiệm đã mọc lên như nấm trên các trang mạng internet khiến không ít các bậc phụ huynh, học sinh không biết thế nào mà lần.

Theo ghi nhận thực tế, với hình thức thi mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng, rất nhiều “lò” luyện thi trắc nghiệm đã được mở ăn theo sự đổi mới này. Trên diễn đàn “Hocmai.vn” đã mời chào thí sính tham gia khóa luyện thi online theo phương thức trắc nghiệm và tổ hợp môn.

Giao diện một trang mạng cung cấp dịch vụ ôn luyện thi trực tuyến.
Giao diện một trang mạng cung cấp dịch vụ ôn luyện thi trực tuyến.

Đặc biệt hơn, để thu hút người ôn, trên diễn đàn này còn cho chạy dòng chữ thật to, thật rõ “Ưu đãi khủng khởi động mùa thi 2017” với các gói “Combo” – trọn gói khuyến mãi như: “Thí sinh được chọn một trong các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh, Văn với mức giá học phí gốc là 1,8 triệu đồng. Nay chỉ còn 1 triệu 350 ngàn đồng…”. Hay người có nhu cầu sẽ được chọn một trong các khối A và B hoặc A1 và D1.

Gói học phí sẽ giảm từ 5,2 triệu đồng xuống còn 3,6 triệu đồng. Đối với các chương trình trên, nếu thí sinh đăng ký sẽ mất một khoản phí gọi là đặt chỗ: 100 ngàn đồng và số tiền sẽ được trừ vào học phí khi bắt đầu chương trình học.

Trên trang mạng này cũng quảng cáo, khi đăng ký học thành công, thí sinh sẽ được các thầy cô giàu kinh nghiệm giảng dạy với những phương pháp hoàn toàn mới đẩy mạnh kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, tăng khả năng ước lượng, phán đoán câu trả lời, khả năng giải bài tập nhanh qua máy tính. “Cho đến thời điểm hiện tại đã có 7.975 thí sinh đặt chỗ”, trang web này quảng cáo.

Trên trang www.bikipthelxxx, hình thức luyện thi trắc nghiệm môn Toán cũng được quảng cáo rầm rộ, các em học sinh có nhu cầu ôn luyện có thể chọn cho mình các hình thức đăng ký học khác nhau. Ví như, khóa có video được quay sẵn kèm với bài tập có lời giảng chi tiết học phí phổ biến là 200 ngàn đồng.

Còn đối với khóa học “Livestream”, học phí đăng ký là 1 triệu đồng/tháng/8 buổi. Sĩ tử phải thanh toán 3 tháng/1 lần. Ngoài hai trang mạng trên vẫn còn vô số những trang mạng khác cũng đang quảng cáo về hình thức luyện thi trắc nghiệm trực tuyến với lời rao là đem lại một kết quả tốt nhất cho sĩ tử. Tuy nhiên, hiệu quả hay không thì đó vẫn là dấu hỏi chấm lớn.

Trước thực tế trên, trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Đào Tuấn Đạt, Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, Hiệu trưởng Trường THPT Anhxtanh cho biết, học sinh có thời gian thì cứ luyện đề trên mạng cũng tốt. Bộ đề (trên mạng) hay thì bổ ích, không hay thì sẽ khiến các em học sinh mất thời gian.

Về chất lượng của các bộ đề trên một số trang mạng chuyên cung cấp dịch vụ ôn luyện thi trắc nghiệm hiện nay, thầy Đào Tuấn Đạt cũng nói thêm “Bộ đề nếu được làm ra từ những giáo viên có tâm, có tầm thì không lo, tuy nhiên với các bộ đề không đảm bảo chất lượng thì sẽ khó nói trước được điều gì”.

Cũng theo khuyến cáo của thầy Đào Tuấn Đạt, trước tình trạng tràn lan các trang web ôn luyện thi trắc nghiệm như hiện nay, các em học sinh chỉ nên dùng các bộ đề được đăng tải trên các trang mạng đó để luyện tập, tham khảo chứ không nên lấy đó là thước đo, tính xem mình được bao nhiêu điểm khi đi thi thật.

Bên cạnh những lời chia sẻ ở trên ra, các bậc phụ huynh cũng nên chủ động tư vấn cho con nên chọn địa chỉ nào đáng tin cậy để tham khảo, tránh không để con em mình mất thời gian, rơi vào “ma trận” các "lò” luyện thi trên mạng không đảm bảo chất lượng.

.

Nguồn: Báo CAND

.