Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/boi-thuc-sach-tham-khao-716301/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/boi-thuc-sach-tham-khao-716301/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bội thực sách tham khảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/12/2016, 10:02 [GMT+7]

Bội thực sách tham khảo

Chỉ còn vài tháng nữa, các sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi đặc biệt quan trọng với cuộc đời mình: Kỳ thi THPT quốc gia 2017. Kết quả kỳ thi sẽ dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.
 
Thầy cô giáo băn khoăn, học sinh lo lắng, phụ huynh như ngồi trên chảo lửa, đó là tâm trạng chung trước mỗi mùa thi cử. Song, vì năm nay có nhiều điểm mới trong thi cử và xét tuyển so với những năm trước (lại chưa có tiền lệ) nên nỗi lo, sự băn khoăn tăng thêm gấp bội.
Minh họa của Lê Tâm
Minh họa của Lê Tâm
Một trong những điểm mới về thi cử năm nay chính là hình thức thi. Cụ thể, các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng…
 
Với bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Vậy thí sinh thích thi tự luận hay trắc nghiệm và hình thức thi nào dễ đạt kết quả tốt nhất, có lợi cho thí sinh hơn? Câu trả lời là 50/50 bởi mỗi hình thức thi sẽ có những ưu điểm riêng và nhiệm vụ của các thí sinh là phải học, học và học.
 
Song, vì chưa có tiền lệ mặc dù có mẫu đề tham khảo nên cả thầy và trò vẫn ngày đêm miệt mài trong các lò luyện, hy vọng sẽ thu được những kết quả khả quan nhất.
 
Một vấn đề nổi cộm trước mỗi mùa thi nhưng xem ra không có một giải pháp nào triệt để, đó là tình trạng phát hành ồ ạt các loại sách tham khảo. Bước chân vào mỗi cửa hàng sách, bạn sẽ thấy ngợp bởi cơ man các loại sách tham khảo bày trên kệ.
 
Chưa hết, trong thời buổi Internet thì loại sách này được bán rất nhiều trên mạng khiến phụ huynh và học sinh như lạc vào mê hồn trận, không biết nên mua cuốn nào là tốt nhất, phù hợp nhất.
 
Xin đơn cử các đầu sách tham khảo môn Toán: “Kiến thức ôn tập và kinh nghiệm làm bài thi đạt điểm 10 môn Toán”; “Cấp tốc giải 10 chuyên đề, 10 điểm thi môn Toán”; “Hướng dẫn giải nhanh các dạng bài tập Toán đại số”…
 
Nếu bạn đưa con đi mua sách, bạn sẽ chọn cuốn nào? Còn đây là bạt ngàn các sách tham khảo môn Hóa học: “Một số kỹ thuật giải nhanh trắc nghiệm Hóa học - bí quyết và kinh nghiệm”; “Tài liệu tổng ôn tập luyện thi trắc nghiệm Hóa học”; “Các mẹo giúp giải nhanh bài tập Hóa học”; “Các công thức giải nhanh trắc nghiệm Hóa học”… Chỉ cần đọc tên sách đã thấy hấp dẫn và có thể lấp những lỗ hổng kiến thức, thế nên mỗi năm sách tham khảo lại ồ ạt lao ra thị trường là thế.
 
Vậy tác giả của những cuốn sách này là ai? Xin thưa, đó chính là một số cán bộ đang công tác ở Bộ GDĐT. Một vị Thứ trưởng của Bộ này mới đây đã phải công bố, Bộ không phát hành tài liệu hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia 2017.
 
Việc một số cán bộ của Bộ có tham gia viết sách này thì cũng chỉ với tư cách cá nhân chứ không liên quan đến việc chỉ đạo chuyên môn của các đơn vị chức năng thuộc Bộ GDĐT. Bộ cũng yêu cầu các cá nhân này kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc tham gia viết tài liệu ôn thi, dễ dẫn tới hiểu nhầm là tài liệu chính thức của Bộ.
 
Mặt khác, lãnh đạo Bộ GDĐT đã chính thức có văn bản chỉ đạo các địa phương nghiêm cấm các nhà trường, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và giáo viên lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua sách hướng dẫn kiểm tra, đánh giá, luyện thi hoặc ép buộc học sinh học thêm, luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào.
 
Bởi thực tế, với hàng vạn thí sinh dự thi, số sách "cung ứng" sẽ là con số cực lớn và đương nhiên, lợi nhuận từ những cuốn sách này mang lại cũng là con số không hề nhỏ.
 
Để giải quyết triệt để việc phát hành các loại sách tham khảo, về phía phụ huynh và học sinh cũng có một nguyện vọng chung: Đó là đề thi nên theo đúng chương trình, sách giáo khoa hiện hành... Học sinh cũng có thể sử dụng tài liệu tham khảo nhưng trước hết cần phải nắm tốt và biết vận dụng kiến thức đã học thì mới có đủ cơ sở lựa chọn được tài liệu tham khảo phù hợp nhất đối với mình.
 
Đó là nguyện vọng chính đáng và cũng là tiền đề cho một kỳ thi THPT quốc gia được thành công.
.

Nguồn: Báo CAND

.