Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/chang-sinh-vien-11-lan-tham-gia-hien-mau-cuu-nguoi-716592/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/chang-sinh-vien-11-lan-tham-gia-hien-mau-cuu-nguoi-716592/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chàng sinh viên 11 lần tham gia hiến máu cứu người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 31/12/2016, 10:42 [GMT+7]

Chàng sinh viên 11 lần tham gia hiến máu cứu người

(Congannghean.vn)-Với mong ước trở thành bác sĩ, cậu học trò quê lúa Yên Thành đã đặt mục tiêu quyết tâm trở thành sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh. Không chỉ nỗ lực khẳng định mình trên giảng đường, chàng sinh viên trẻ còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, hiến máu nhân đạo, giúp đỡ nhiều bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại các bệnh viện.

Hoàng Danh Nghĩa trong một lần tham gia hiếu máu cứu người
Hoàng Danh Nghĩa trong một lần tham gia hiếu máu cứu người

Hoàng Danh Nghĩa (SN 1994, trú tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành), sinh viên năm thứ 4 lớp Y4D, Khoa Bác sĩ đa khoa, Trường ĐH Y khoa Vinh vẫn nhớ như in lần đầu tiên mình tham gia hiến máu cứu người. Lúc đó, Nghĩa mới tham gia CLB Hiến máu Trường Đại học Y, là sinh viên mới nhập trường đi thực hành tại Khoa Huyết học, Trung tâm Huyết học truyền máu của tỉnh. Bệnh nhân là một người nhiều tuổi, đang điều trị ung thư máu, bị giảm tiểu cầu, tình trạng rất nguy kịch. Lúc này, kho máu của Trung tâm đã hết. Chứng kiến nỗi đau của bệnh nhân và sự lo lắng của gia đình, các y, bác sĩ, Nghĩa đã quyết định hiến tiểu cầu.

Nghĩa tâm sự: “Em cảm thấy rất vui vì bệnh nhân đã được nhận lượng tiểu cầu đang thiếu hụt, sức khoẻ dần ổn định. Sau này, người nhà bệnh nhân chủ động gọi điện cho em và em cũng đã hiến tiểu cầu lần 2 cho chính bệnh nhân này”. Từ lần đầu tiên đó cho đến nay, Nghĩa đã tham gia 11 lần hiến máu và tiểu cầu.

Thạc sĩ Lê Đông Hiếu, Bí thư đoàn Trường Đại học Y khoa Vinh cho biết: Trường rất vinh dự khi có nhiều sinh viên tham gia tích cực các phong trào và Nghĩa là một trong những sinh viên đó. Nghĩa vừa học tập tốt vừa năng nổ trong công tác xã hội. CLB Hiến máu tình nguyện mà Nghĩa tham gia đã đạt được hiệu quả tích cực trong việc hiến máu cứu người. Với tấm lòng nhân ái và những hành động ý nghĩa của mình, Nghĩa đã trở thành một trong những tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ Nghệ An trong phong trào hiến máu cứu người.

Thấy con nhiều lần đi hiến máu, bố mẹ Nghĩa cũng lo lắng, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của con. Tuy nhiên, Nghĩa đã thuyết phục được bố mẹ và cho bố mẹ thấy dù tham gia hiến máu nhưng mình vẫn đạt thành tích cao trong học tập. Nghĩa tâm sự: “Với sinh viên, việc học vẫn là quan trọng nhất. Vì thế, em xây dựng thời gian biểu hợp lý để kết hợp hài hòa giữa việc học và công tác đoàn”.

Với những đóng góp của mình, thời gian qua, Hoàng Danh Nghĩa đã được Tỉnh đoàn và Đoàn trường tặng Bằng khen và Giấy khen về phong trào hiến máu tình nguyện. Về hoạt động hiến máu cứu người, Nghĩa chia sẻ thêm: “Mỗi lần vào bệnh viện thực tập nhìn thấy bịch máu mang tên mình đang được truyền cho người khác, em thấy vui lắm, bởi giọt máu của mình đang mang lại sự sống cho người bệnh. Đó cũng chính là động lực để em tham gia tích cực các phong trào hiến máu tình nguyện hơn nữa”.

Ngoài ra, vai trò là Chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện của Trường, Nghĩa còn thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu tuyên truyền, vận động để các bạn trong Trường hiểu hơn ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu nhân đạo. Nghĩa cho biết: “Trong quá trình tổ chức, hoạt động của CLB còn gặp nhiều khó khăn, nhiều người vẫn chưa hiểu hết tầm quan trọng của hiến máu tình nguyện. Em chỉ mong, trong thời gian tới, mọi người, nhất là các bạn trẻ sẽ hiểu và tham gia hiến máu nhiều hơn nữa, để những bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn có thêm cơ hội được cứu sống”.

.

Tuệ Trang

.