Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/diem-nhan-ngay-hoi-hoa-huong-duong-715625/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/diem-nhan-ngay-hoi-hoa-huong-duong-715625/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm nhấn ngày hội hoa hướng dương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/12/2016, 09:07 [GMT+7]

Điểm nhấn ngày hội hoa hướng dương

(Congannghean.vn)-Những ngày này, hàng nghìn du khách thập phương đang đổ về chiêm ngưỡng cánh đồng hoa hướng dương tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn. Năm nay, tỉnh Nghệ An lần đầu tiên tổ chức ngày hội hoa hướng dương và lễ hội sắc xuân tại huyện Nghĩa Đàn. Đây là dịp để quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người, văn hóa, sản vật miền Tây xứ Nghệ, đồng thời là điểm nhấn cho du lịch Nghệ An dịp cuối năm.

Hứa hẹn ngày hội hoa hướng dương

Lần đầu tiên đến với Nghệ An, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cánh đồng hoa hướng dương lớn nhất Việt Nam, những du khách đến từ Băng Cốc, Thái Lan không khỏi ngỡ ngàng. Anh Athitruta, phóng viên chuyên viết về du lịch thốt lên: “Tôi đã đi nhiều nơi, nhưng chưa nơi nào có cánh đồng hướng dương rộng lớn và đẹp thế này, con người nơi đây cũng thật thân thiện và mến khách. Thật tuyệt vời! Tôi sẽ lưu lại và giới thiệu những hình ảnh tuyệt vời này khi về nước”.

Mỗi ngày, cánh đồng hoa hướng dương thu hút gần 1.000 lượt khách đến tham quan
Mỗi ngày, cánh đồng hoa hướng dương thu hút gần 1.000 lượt khách đến tham quan

Từ ngày mở cửa đầu tiên (15/12) đến nay, trung bình mỗi ngày, cánh đồng hoa hướng dương đón gần 1.000 lượt khách đến tham quan. Đây là đoàn khách nước ngoài đầu tiên đến với cánh đồng hoa. Điều này cho thấy đồi hoa hướng dương không chỉ có sức hấp dẫn đối với du khách trong nước mà cả với bạn bè quốc tế.

3 năm trở lại đây, vào dịp tháng 12 hàng năm, cánh đồng hoa hướng dương của Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH True milk trồng nở rộ với những màu vàng rực rỡ đã tạo nên một vẻ đẹp lôi cuốn, thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan thưởng ngoạn. Tuy nhiên, do các hoạt động còn mang tính tự phát, không có sự quy hoạch nên đã dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất ANTT, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Từ thực trạng đó, năm nay, tỉnh Nghệ An lần đầu tiên tổ chức ngày hội hoa hướng dương kết hợp lễ hội sắc xuân miền Tây xứ Nghệ.

Việc tổ chức ngày hội hoa hướng dương nhằm thu hút du khách thập phương về với Nghệ An là điều cần thiết; đồng thời đây còn là dịp quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, các sản vật của miền Tây xứ Nghệ. Lễ hội hứa hẹn sẽ khơi dậy nhiều tiềm năng và là nơi kết nối du lịch, văn hóa miền Tây xứ Nghệ.

Để chuẩn bị cho ngày hội, Tập đoàn TH bắt đầu trồng hoa từ tháng 10 với diện tích 80 ha (gấp đôi so với năm 2015). Nếu như vào những năm trước, các dịch vụ còn tự phát thì năm nay với việc tổ chức lễ hội nên huyện và Công ty TH đã quy hoạch các bãi đỗ xe, kéo điện lưới vào phục vụ du khách thăm quan vào ban đêm. Các gian hàng giới thiệu sản vật, đặc sản của Nghĩa Đàn cũng như miền Tây xứ Nghệ cũng được dựng lên.

Các dịch vụ như cho thuê thang, xích đu cũng được bố trí để giúp du khách lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất bên cánh đồng hoa. Ngoài ra, Công ty cũng mở thêm các tua, tuyến tham quan nhà máy để phục vụ du khách có nhu cầu theo dõi quy trình sản xuất sữa.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch cho biết: Nhìn nhận từ mùa hoa năm 2015 đã thu hút rất đông lượng khách du lịch, kéo theo đó là dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ rồi các đặc sản như cam… được tiêu thụ với số lượng lớn. Đây là cơ hội tốt thúc đẩy các dịch vụ, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người và vùng đất Nghĩa Đàn nói riêng, Nghệ An nói chung đến với bạn bè trên cả nước. Ngày hội hoa hướng dương năm nay trùng với Đêm hội Sắc xuân miền Tây được tổ chức thường niên vào tháng 12, vì vậy ban tổ chức quyết định tổ chức chung để tiết kiệm chi phí và tăng sức hấp dẫn cho ngày hội.

Theo đó, Đêm hội Sắc xuân miền Tây và Ngày hội hoa hướng dương năm 2016 sẽ được khai mạc vào tối Chủ nhật 25/12 và truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Nghệ An. Lễ hội diễn ra đến hết ngày 27/12, với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Ngoài chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc các dân tộc miền Tây còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa như đánh cồng chiêng, khắc luống, múa sạp…; các trò chơi dân gian như ném còn, cà kheo, đu quay...; triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, ảnh đẹp về miền Tây xứ Nghệ, cánh đồng hoa; các gian hàng trưng bày, triển lãm giới thiệu tiềm năng du lịch địa phương, bày bán các sản vật miền Tây. Đặc biệt, điểm nhấn ngày hội là cuộc thi “Người đẹp hoa hướng dương”.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mùa lễ hội

Rút kinh nghiệm từ những mùa hoa năm trước, mọi công tác chuẩn bị cho Đêm hội Sắc xuân miền Tây và Ngày hội hoa hướng dương năm 2016 đã được lên kế hoạch cụ thể nhằm tổ chức thành công, hướng tới một lễ hội ma.ng nhiều ý nghĩa, trong đó gắn với quảng bá du lịch miền Tây nói riêng, Nghệ An nói chung đến với du khách trong nước và quốc tế. Huyện Nghĩa Đàn cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ cho lễ hội, trong đó vấn đề đảm bảo ANTT được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Công an huyện Nghĩa Đàn đã xây dựng phương án bảo vệ tổng thể, chi tiết nhằm đảm bảo ANTT tại khu vực cánh đồng hoa hướng dương
Công an huyện Nghĩa Đàn đã xây dựng phương án bảo vệ tổng thể, chi tiết nhằm đảm bảo ANTT tại khu vực cánh đồng hoa hướng dương

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện Nghĩa Đàn và sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Nghĩa Đàn đã xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT và ATGT tổng thể và chi tiết; huy động gần 200 CBCS tham gia bảo vệ đêm khai mạc diễn ra tại quảng trường UBND huyện.

Ngoài ra, để đảm bảo ANTT trên cánh đồng hoa, đơn vị đã huy động 40 CBCS bao gồm lực lượng Công an huyện và Công an 2 xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm phối hợp làm nhiệm vụ. Không những thế, từ ngày mở cửa 15/12 cho đến hết tháng 12/2016, các tổ công tác sẽ tiến hành tuần tra ban ngày lẫn ban đêm để chủ động theo dõi, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Theo đó, lực lượng tham gia bảo vệ có nhiệm vụ đảm bảo ANTT, sẵn sàng ứng phó kịp thời để giải quyết nhanh, hiệu quả các tình huống gây mất ANTT. Đảm bảo trật tự ATGT, hướng dẫn, phân luồng giao thông không để tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Hồ Chí Minh; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đoàn đại biểu, du khách về tham dự lễ khai mạc cũng như trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.

Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Những ngày này, đơn vị đang huy động tối đa lực lượng để bảo vệ tại khu vực cánh đồng hoa và chuẩn bị cho đêm khai mạc. Công an huyện còn trực tiếp tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra các bãi giữ xe, các dịch vụ kinh doanh tại khu vực này, không để tình trạng các hộ kinh doanh tự ý tăng giá vé gửi xe, giá các dịch vụ… Ngoài ra, các CBCS làm nhiệm vụ tại cánh đồng hoa và tổ công tác tăng cường kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh, không để các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, chèo kéo, tranh giành khách làm ảnh hưởng đến hành lang ATGT, gây hình ảnh phản cảm trong lễ hội; đồng thời hướng dẫn du khách để xe đúng quy định. Những ngày đầu mở cửa đúng vào dịp cuối tuần, dù du khách khá đông nhưng không để xảy ra tình trạng lộn xộn, mất ANTT, du khách đều hài lòng và thoải mái khi đến tham quan tại đây”.

.

Huyền Thương

.