Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/giai-thuong-my-thuat-thieu-nhi-nghe-an-lan-thu-ii-co-su-dau-tu-ve-chat-luong-713364/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/giai-thuong-my-thuat-thieu-nhi-nghe-an-lan-thu-ii-co-su-dau-tu-ve-chat-luong-713364/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có sự đầu tư về chất lượng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 11/12/2016, 09:57 [GMT+7]
Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Nghệ An lần thứ II

Có sự đầu tư về chất lượng

(Congannghean.vn)-“Nhiều bức tranh đã thể hiện tư duy về nội dung, cảm nhận về mỹ thuật, cuộc sống, tình cảm… Tất cả được ghi lại trong tranh với những nét vẽ hồn nhiên, ngây thơ, mộc mạc…”. Đó là đánh giá của Ban giám khảo về những tác phẩm tại cuộc thi Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Nghệ An lần thứ II được tổ chức vừa qua.

Học sinh xem triển lãm tranh tại buổi lễ trao giải
Học sinh xem triển lãm tranh tại buổi lễ trao giải

Đề án tổ chức “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) ban hành với mục đích khuyến khích hoạt động mỹ thuật thiếu nhi trong và ngoài trường học, từng bước xã hội hóa hoạt động vẽ của thiếu nhi. Qua đó, phát hiện những năng khiếu về mỹ thuật để đào tạo, bồi dưỡng.

Tại Nghệ An, sau thành công của Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi lần thứ I, cuối tháng 4/2016, Sở VH-TT&DL phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức lễ phát động Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tại Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh. Sau hơn 5 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 12.120 bức tranh của các em thiếu nhi đến từ 119 trường khối tiểu học và 70 trường thuộc khối THCS tại 11 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

So với Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi năm 2013 thì năm nay, tuy số lượng giảm nhưng các bức tranh đã có sự đầu tư về chất lượng. Điều đó thể hiện qua số bức tranh được chọn vào vòng 2 với 1.758/12.120 bức tranh gửi tới tham gia. Trong khi đó, năm 2013, cuộc thi chọn được 529/35.251 bức tranh.

Tại cuộc thi, ngoài “cái nôi” đào tạo và bồi dưỡng năng khiếu Mỹ thuật cho các em thiếu nhi là Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt Đức, đã xuất hiện thêm nhiều “điểm sáng” mới về phong trào dạy và học mỹ thuật như: Trường THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương), Trường THCS Nghi Phú (TP Vinh), Trường THCS Đặng Thai Mai, Trường THCS Trường Thi (TP Vinh), Làng trẻ em SOS... Đặc biệt, đã có nhiều trường học ở các huyện miền núi cao, điều kiện khó khăn như Kỳ Sơn, Con Cuông... cũng đã tham gia hưởng ứng rất nhiệt tình và có nhiều em đạt giải.

Mặc dù chất lượng tranh của các em có sự cách biệt do yếu tố vùng miền nhưng các bức tranh đã thể hiện tư duy về nội dung, cảm nhận về mỹ thuật, về cuộc sống với những nét vẽ hồn nhiên, ngây thơ, mộc mạc nhưng rất sống động, cùng với cách thể hiện bố cục, sử dụng màu lạ mắt... đã tạo ra sự rung cảm cho người xem. Điển hình như các bức tranh: “Dắt bé đi dạo” của em Nguyễn Thị Phương Linh (11 tuổi), “Chăn trâu” của em Trương Ngọc Ánh Dương (12 tuổi), “Ra đồng” của em Vũ Phương Anh (13 tuổi)...

Sau 3 vòng, Ban giám khảo gồm các hoạ sỹ, giáo viên dạy mỹ thuật có kinh nghiệm, uy tín đã chọn ra được 38 bức tranh xuất sắc nhất của các em lứa tuổi Tiểu học và THCS để trao giải vào đầu tháng 11 vừa qua. Theo đó, Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 6 giải Nhì, 10 giải Ba và 20 giải Khuyến khích cho các tác giả và trao 6 giải tập thể cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong cuộc thi.

Có thể nói, cuộc thi Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Nghệ An lần 2 đã tạo ra sân chơi bổ ích cho lứa tuổi thiếu nhi. Qua đó, phát hiện những năng khiếu để đào tạo lâu dài cho ngành mỹ thuật, góp phần vào quá trình giáo dục thẩm mỹ cho các em học sinh trong các trường học.

.

Phan Tuyết

.