Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/giao-duc-gioi-tinh-trong-nha-truong-can-co-su-dinh-huong-714506/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/giao-duc-gioi-tinh-trong-nha-truong-can-co-su-dinh-huong-714506/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giáo dục giới tính trong nhà trường: Cần có sự định hướng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/12/2016, 20:37 [GMT+7]

Giáo dục giới tính trong nhà trường: Cần có sự định hướng

(Congannghean.vn)-Bố mẹ né tránh, học sinh e ngại, một số trường học quan tâm “nửa vời”..., đó là tình trạng chung khi nói về giáo dục giới tính. Thực tế, học sinh càng được tư vấn sớm về sức khỏe sinh sản (SKSS) thì càng có nhận thức đúng đắn và biết cách phòng tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Tư vấn chăm sóc SKSS cho học sinh Trường THCS Hưng Dũng, TP Vinh
Tư vấn chăm sóc SKSS cho học sinh Trường THCS Hưng Dũng, TP Vinh

Tại Nghệ An, thời gian qua, các trường học đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh với các hình thức phong phú, đa dạng như: Sinh hoạt ngoại khóa nói chuyện chuyên đề; thành lập các câu lạc bộ “Giáo dục kỹ năng sống và chăm sóc SKSS vị thành niên”; tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức SKSS.

Tại huyện Hưng Nguyên, Trung tâm Dân số/kế hoạch hóa gia đình đã phối hợp với Huyện đoàn tổ chức Hội thi Rung chông vàng “Tìm hiểu kiến thức SKSS vị thành niên, thanh niên”, thu hút nhiều học sinh THPT tham gia. Với 30 câu hỏi là những vấn đề gần gũi, thực tế, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sự phát triển tâm lý lứa tuổi dậy thì, Hội thi đã tạo được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh.

Trước đó, hơn 300 học sinh của 2 khối 8 và 9 của Trường THCS Hưng Dũng, TP Vinh cũng đã tham gia chương trình tư vấn chăm sóc SKSS vị thành niên. Bằng phương pháp hỏi đáp kết hợp với các trò chơi có thưởng. Học sinh được cán bộ truyền thông tư vấn và cung cấp kiến thức về SKSS, giới tính như: Độ tuổi trẻ em, độ tuổi vị thành niên, những thay đổi khi đến tuổi dậy thì; các bệnh lây qua được tình dục và cách phòng tránh; những hệ quả khi quan hệ tình dục không an toàn ở tuổi vị thành niên…

Ngoài ra, cán bộ dân số còn dành thời gian giải đáp thắc mắc của học sinh về những biến đổi tâm sinh lý ở lứa tuổi vị thành niên. Trước những vấn đề ”nhạy cảm”, ”tế nhị”, các em đã mạnh dạn hỏi, sôi nổi trả lời và chia sẻ nhận thức giới tính của mình. ”Chúng em đã từng được học kiến thức SKSS trong sách giáo khoa. Vào dịp hè, khi tham gia chương trình học kỳ quân đội, chúng em cũng được dạy về vấn đề này...”, em Trần Lê Viết Huynh, học sinh lớp 8D cho biết.

Mặc dù vậy, có một thực tế hiện nay, sự hiểu biết và xử lý các tình huống liên quan đến tình dục của lứa tuổi vị thành niên còn nhiều bỡ ngỡ, lúng túng. Nguyên nhân một phần là do các bậc phụ huynh còn né tránh, dè dặt trong việc trao đổi với con em mình về SKSS.

Thiết nghĩ, hoạt động truyền thông, tư vấn chăm sóc SKSS vị thành niên trong các nhà trường cần phải được tổ chức thường xuyên và lâu dài, tạo ra diễn đàn cho học sinh để các em tự đưa ra vấn đề và tìm cách giải quyết. Những hiểu biết nhất định sẽ dẫn đến hành vi tích cực, nâng cao kỹ năng, ứng xử có văn hóa trong học đường. Để làm được điều này, rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

.

Gia Khánh

.