Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/ky-niem-70-nam-ngay-toan-quoc-khang-chien-19121946-19122016-am-vang-loi-hieu-trieu-714469/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/ky-niem-70-nam-ngay-toan-quoc-khang-chien-19121946-19122016-am-vang-loi-hieu-trieu-714469/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Âm vang lời hiệu triệu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/12/2016, 09:53 [GMT+7]
Kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/2016)

Âm vang lời hiệu triệu

(Congannghean.vn)-Bảy thập kỉ đã đi qua nhưng đến nay, Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/12/1946 vẫn vẹn nguyên giá trị, nhất là trong thời kỳ đất nước ta đang đứng trước những thời cơ xen lẫn thách thức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, dân quân khu phố 1 chiến đấu bảo vệ TP Vinh
Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, dân quân khu phố 1 chiến đấu bảo vệ TP Vinh (Ảnh tư liệu)

Sau Cách mạng tháng Tám 1945, thực dân Pháp tìm mọi cách thực hiện dã tâm xâm lược nước ta một lần nữa. Chúng lần lượt cho quân đổ bộ vào Đà Nẵng, Đồ Sơn, Cát Bà, đánh chiếm Hải Phòng, Lạng Sơn và chuẩn bị kế hoạch đánh vào cơ quan đầu não của ta ở thủ đô Hà Nội. Ngày 18 và 19/12/1946, Hội nghị mở rộng BCH TW Đảng họp khẩn cấp, quyết định phát động cả nước kháng chiến và chỉ ra đường lối kháng chiến lâu dài.

Cũng trong ngày 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến để bảo vệ Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa non trẻ và nền độc lập mà cả dân tộc vừa giành được. Lời kêu gọi đã thể hiện ý chí sắt đá và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

Đáp lời hiệu triệu cứu nước của Người, nhân dân cả nước nhất tề đứng lên kháng chiến và giành được hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, buộc Pháp phải ngồi vào bàn thương lượng và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, kết thúc 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, chiến sỹ ta tại Pháo đài Láng (Hà Nội) nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu (Ảnh tư liệu)
Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, chiến sỹ ta tại Pháo đài Láng (Hà Nội) nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu (Ảnh tư liệu)

Ngay sau lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Bác, Hội nghị quân sự lần thứ 1 đề ra chủ trương “tiêu thổ triệt để ở Hà Nội và Vinh để nêu cao tinh thần quyết chiến của nhân dân ta”. Hưởng ứng chủ trương trên, với tinh thần “hết lòng vì cách mạng”, người dân TX Vinh đã không ngại hi sinh nhà cửa, tài sản, ruộng vườn… Kết hợp với tiêu thổ, công tác bố phòng, chuẩn bị lực lượng kháng chiến cũng được đẩy mạnh. Trong thị xã, một loạt hầm hào giao thông được đào ngang xẻ dọc, các chiến lũy được dựng lên, chỉ một đoạn ngắn từ TX Vinh đến Bến Thủy đã được đắp thành 31 ụ lớn… Qua 5 tháng thực hiện tiêu thổ kháng chiến, có nhiều cán bộ và người dân bị thương, 2 chiến sỹ vệ quốc quân hi sinh.

Theo chỉ đạo, người dân tiến hành tản cư về các vùng nông thôn. Cũng từ đây, mô hình “Trại lúa vàng” – mô hình sản xuất tập thể đầu tiên của thanh niên Nghệ An ở Triều Dương (Anh Sơn), mô hình “Quán quân nhân” do Hội Phụ nữ cứu quốc thị xã thành lập dọc theo tuyến đường 1 qua Quỳnh Lưu để giúp đỡ bộ đội, cán bộ trên đường hành quân hay công tác được thành lập… Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, miền Bắc bước vào thời kỳ khôi phục kinh tế, xây dựng CNXH, nhân dân TX Vinh trở về, xây dựng lại quê hương.

TP Vinh nói riêng, Nghệ An nói chung sau 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến đã có những bước phát triển vượt bậc. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2016 ước đạt 62.655,55 tỉ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng ước đạt 7,5%, cao hơn tốc độ tăng trưởng những năm gần đây và cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước. Quan hệ hợp tác quốc tế tiếp tục được mở rộng. Hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư tiếp tục có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, các cấp, ngành còn chú trọng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa - tinh thần của nhân dân, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến là dịp để chúng ta ôn lại và phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thời kỳ mới – thời kỳ hội nhập sâu rộng với thế giới. Thời bình, kẻ thù của đất nước chính là âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm lật đổ chính quyền và chế độ XHCN của các thế lực thù địch. Trong bối cảnh đó, lời hiệu triệu của Bác vẫn vẹn nguyên giá trị, nhắc nhở chúng ta phát huy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh không khoan nhượng với các đối tượng chống phá Đảng và Nhà nước; qua đó bảo vệ vững chắc nền độc lập và xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh.

.

Thùy Dương

.