Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/nhat-ky-cua-toi-nhung-lat-cat-cuoc-doi-711736/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/nhat-ky-cua-toi-nhung-lat-cat-cuoc-doi-711736/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nhật ký của tôi' - Những lát cắt cuộc đời - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/12/2016, 09:38 [GMT+7]

'Nhật ký của tôi' - Những lát cắt cuộc đời

(Congannghean.vn)-Vượt lên trên 150.000 bài dự thi, chỉ với 300 chữ nhưng “Nhật ký của tôi” của chị Nguyễn Thị Ngọc đến từ tỉnh Nghệ An đã gây xúc động mạnh cho độc giả và xuất sắc giành giải Nhất tại cuộc thi kể chuyện bằng hình ảnh “Là con gái thật tuyệt”.

Đây là cuộc thi do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức với thông điệp ý nghĩa: “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên là đầu tư cho tương lai bền vững”. Khi biết tin mình đạt giải, chị Ngọc như vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Chị tâm sự: “Khi tham gia cuộc thi, tôi chỉ muốn được chia sẻ về lát cắt của cuộc đời mình bằng những cảm xúc chân thật nhất…”.

Niềm vui của gia đình chị Ngọc
Niềm vui của gia đình chị Ngọc

Chị Nguyễn Thị Ngọc sinh ra bên dòng sông Lam hiền hòa, thơ mộng. “Mẹ kể rằng: Tôi cất tiếng khóc chào đời vào một buổi sáng mùa xuân. Cả nhà hân hoan đón chào thành viên mới trong sự đùm bọc yêu thương của gia đình …”, chị chia sẻ trong trang nhật ký dự thi của mình.

Cũng như bao đứa trẻ khác nơi làng quê, cuộc sống của chị trôi qua một cách êm ấm, bình dị. Thế nhưng, “hạnh phúc chẳng tày gang” khi một ngày chị nhận được tin bố bị đuối nước trong lúc đi làm cát ở bến sông. Bàng hoàng, đau đớn, chị tưởng chừng như mình gục ngã. Lời của bố vẫn còn đó: “Trước ngày thi, bố sẽ về thành phố. Bố sẽ mua một chiếc ba lô mới tặng con, chiếc ba lô con đang mang cũ lắm rồi...”.

Vượt qua nỗi đau mất đi người bố thân yêu, Ngọc chỉ chuyên tâm vào việc học tập. “Tôi trở về thành phố và lao vào học trong thấm thía nỗi đau và khát khao mơ ước. Có đôi lúc, tôi cảm thấy mệt mỏi vô cùng nhưng nhìn dáng mẹ tảo tần xuôi ngược, lòng chợt nhủ lòng: Phải cố lên thôi!”.

Và rồi, trời chẳng phụ công người, sau những tháng ngày miệt mài, nỗ lực, Ngọc đạt giải Ba môn Sinh học tại kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia và được tuyển thẳng vào đại học. Mặc dù có nhiều lựa chọn nhưng rồi “Ám ảnh vì những nỗi đau”, Ngọc đã quyết định chọn ngành Y để theo học. Ngày tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu cùng nhiều cơ hội làm việc ở thành phố nhưng Ngọc đã chọn về quê, mặc cho bạn bè xì xào bàn tán rằng đó là ý định sai lầm, nhưng “Họ đâu biết tôi đã nhen nhóm ước mơ của mình từ những nỗi đau khi chứng kiến sự khổ cực và mất mát của gia đình”, chị phân trần trên trang nhật ký của mình.

Có thể nói, “Nhật ký của tôi” là những lát cắt khác nhau trong cuộc đời chị Ngọc. Ở đó có sự giằng xé những cảm xúc vui, buồn, đau khổ, hạnh phúc và ẩn chứa nghị lực của một cô gái nghèo: Trong đau khổ vẫn không chịu đầu hàng số phận, vượt lên khó khăn và sống có trách nhiệm với gia đình. Hiện tại, cuộc sống mới chỉ bắt đầu và còn cả chặng đường dài phía trước. Với chị, hạnh phúc là có một công việc để làm, có một gia đình, một người chồng mà theo chị: “Tôi gặp anh - một câu chuyện tình tưởng chỉ có trong cổ tích - Tôi hạnh phúc trong tình yêu chân thành giản dị của anh…”.

Chia sẻ về cuộc thi “Là con gái thật tuyệt”, chị Ngọc tâm sự rằng: “Nhiều người nghĩ con gái sẽ thiệt thòi, nhưng tôi lại thấy là con gái thật tuyệt, bởi nếu cố gắng, con gái cũng có thể là chỗ dựa tin cậy cho người khác, vẫn mạnh mẽ và làm được nhiều điều tốt đẹp”. Và, có lẽ cũng vì thế mà cuối trang nhật ký chị viết: “Có thể thôi! Tôi thấy thật tuyệt vời bởi đơn giản: Tôi chỉ là con gái”.

.

Phan Tuyết

.