Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201702/dam-me-thoi-hon-vao-tieng-sao-721592/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201702/dam-me-thoi-hon-vao-tieng-sao-721592/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đam mê 'thổi hồn' vào tiếng sáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/02/2017, 09:25 [GMT+7]

Đam mê 'thổi hồn' vào tiếng sáo

(Congannghean.vn)-Mang trong mình trái tim nhiệt huyết, niềm đam mê mãnh liệt cùng với tài năng và sự nhạy bén, chàng trai Nguyễn Văn Mão (SN 1987) trú tại khối 1, TT Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ không chỉ là người “giữ lửa” tình yêu đối với thể loại nhạc cụ dân tộc của giới trẻ mà còn trở thành ông chủ thành công với hệ thống 23 cửa hàng trải khắp toàn quốc, cung cấp sáo trúc mang thương hiệu “Sáo trúc Mão Mèo” nổi tiếng trong cộng đồng sáo trúc Việt Nam.

“Sáo trúc Mão Mèo” được bình chọn là “Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm” năm 2016
“Sáo trúc Mão Mèo” được bình chọn là “Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm” năm 2016

Đam mê “thổi hồn” vào tiếng sáo

Chia sẻ về mối lương duyên với sáo trúc, anh Nguyễn Văn Mão tâm sự: Khi mới 8 tuổi, cậu bé có biệt danh “Mão Mèo” thường được cha hướng dẫn cách thổi sáo. Và rồi tình yêu với loại nhạc cụ dân tộc này ngấm vào anh từ lúc nào không hay. Cho đến khi trở thành sinh viên của Trường ĐHSP Vinh, Mão vẫn giữ nguyên sở thích ấy. Anh thường dành dụm tiền để mua những cây sáo rẻ tiền về thổi cho thỏa niềm đam mê.

Hai năm sau, anh ra Thủ đô học khi thi đỗ vào Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội. Tại đây, anh có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với sáo trúc, bởi phong trào chơi sáo của các bạn sinh viên của Trường khá phát triển.

Với niềm đam mê mãnh liệt sẵn có, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Mão tham gia sinh hoạt tại CLB sáo trúc của Trường ĐH Kiến trúc. Không dừng ở đó, khi kỹ thuật và kiến thức về sáo của Mão khá lên, anh tiếp tục tham gia sinh hoạt và giao lưu với rất nhiều CLB sáo trúc khác trên địa bàn TP Hà Nội.

Thời gian ấy, anh nhận thấy CLB nào cũng có cái hay, cái mạnh và số lượng thành viên tham gia rất đông. Thế nhưng, họ đều hoạt động độc lập chứ chưa có sự liên hệ, gắn kết. Lúc đó anh lại nảy ra ý tưởng phải gắn kết các CLB sáo trúc lại với nhau để tạo thành một cộng đồng chung cho các bạn trẻ chơi sáo.

Nghĩ là làm, Mão đã kêu gọi, tập hợp những người có cùng niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật này. Chẳng mấy chốc, chàng sinh viên Mão Mèo có tài thổi sáo được nhiều thế hệ sinh viên biết đến trở thành Chủ nhiệm CLB Sáo trúc Hà Nội, rồi Chủ nhiệm CLB Sáo trúc Miền Bắc và nay là Chủ nhiệm CLB Sáo trúc Việt Nam với số lượng thành viên lên đến hàng chục nghìn người.

Thành công với thương hiệu “Sáo trúc Mão Mèo”

Xu thế xã hội ngày càng phát triển, cùng với các thể loại nhạc thị trường có thể khiến thế hệ trẻ quên đi những giá trị cao quý của âm nhạc dân tộc mà cha ông để lại. Nhận thức được điều đó, Nguyễn Văn Mão đã tìm cách để các bạn trẻ có thể dễ dàng tiếp cận các giai điệu truyền thống thông qua nhạc cụ dân tộc, nhằm giữ gìn và phát huy âm nhạc truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Chính vì thế, những lúc rảnh rỗi, Nguyễn Văn Mão thường lên mạng Youtube đăng các clip thổi sáo, đồng thời dạy cách thổi sáo cho những người lần đầu tiên tiếp xúc với cây sáo trúc, với mong muốn có thể dùng hết khả năng, tâm sức truyền nhiệt huyết đưa sáo đến gần với giới trẻ. Anh cũng rất vui khi có nhiều bạn trẻ xem các clip của anh đã rất thích học thổi sáo và hỏi anh mua sáo tốt ở đâu.

Thấy nhu cầu người mua sáo nhiều, anh bắt đầu đăng tải bán một vài cây sáo trúc trên mạng. Không ngờ số lượng người mua sáo ngày một lớn, ngoài sức tưởng tưởng, từ đó, Mão nghĩ đến việc kinh doanh sáo trúc từ chính những cây sáo do bản thân tự làm ra. Sau một thời gian tự mày mò, nghiên cứu, Nguyễn Văn Mão đã sản xuất ra loại sáo của riêng mình với thương hiệu “Sáo trúc Mão Mèo”.

Ông chủ trẻ Nguyễn Văn Mão bên cạnh những cây sáo trúc thương hiệu Mão Mèo
Ông chủ trẻ Nguyễn Văn Mão bên cạnh những cây sáo trúc thương hiệu Mão Mèo

Đến năm 2013, anh mở cửa hàng đại lý sáo trúc tại Hà Nội, nay đã phát triển được 23 đại lý, chi nhánh sáo trúc Mão Mèo trên toàn quốc và sản phẩm được phân phối tại hơn 20 quốc gia trên thế giới, nhiều nhất là các nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan… Hầu hết những người đặt mua sáo trúc chủ yếu là sinh viên và Việt kiều. Hiện, “Sáo trúc Mão Mèo” trở thành thương hiệu số 1 Việt Nam về nhạc cụ dân tộc và được bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Mỗi tháng, Sáo trúc Mão Mèo bán ra thị trường khoảng 6.000 cây, với giá thấp nhất là 250.000 đồng/cây. Doanh thu về sáo có tháng cao điểm lên tới 2 tỉ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động.

Bên cạnh việc kinh doanh sáo trúc, anh Nguyễn Văn Mão vẫn tiếp tục truyền lửa đam mê cũng như xây dựng các không gian giao lưu, gắn kết các bạn trẻ yêu thích bộ môn sáo trúc dân tộc bằng việc mở lớp dạy sáo miễn phí; tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, để những người yêu sáo có dịp tụ họp, học tập, chia sẻ kinh nghiệm cũng như thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Không những thế, anh còn tích cực vận động các bạn trẻ cũng như những người đam mê bộ môn sáo trúc tham gia các hoạt động từ thiện.

Đặc biệt, Nguyễn Văn Mão hiện là người sở hữu kỷ lục Guiness cho cây sáo trúc dài nhất Việt Nam với chiều dài 2,03 m, được mệnh danh là “Cây sáo siêu trầm”, 1 kỷ lục đầy ấn tượng trong làng sáo Việt Nam. Hàng ngày, anh vẫn tiếp tục đăng tải các clip dạy cách thổi sáo cho các bạn trẻ với số lượng truy cập mỗi clip lên đến hàng trăm nghìn lượt xem.

Với những cống hiến cho ngành nhạc cụ truyền thống nước nhà, những năm qua, Nguyễn Văn Mão được tặng thưởng nhiều Giấy khen, Bằng khen và các danh hiệu cao quý. Đặc biệt, năm 2016, Thương hiệu “Sáo trúc Mão Mèo” được khách hàng bình chọn là “Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm”, được vinh danh là Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2016 do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Hội Liên hiệp khoa học công nghệ Việt Nam trao tặng; đồng thời được Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội tôn vinh “Sản phẩm - dịch vụ chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng”.

Tin rằng, với những đóng góp thiết thực, đầy giá trị và ý nghĩa cùng niềm đam mê mãnh liệt với sáo trúc, ông chủ trẻ Nguyễn Văn Mão sẽ tiếp tục thành công trên con đường mà mình đã chọn, góp phần lưu giữ và phát triển ngành nhạc cụ truyền thống của Việt Nam.

.

Hằng Nga

.