Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201702/rang-danh-vung-que-hieu-hoc-722779/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201702/rang-danh-vung-que-hieu-hoc-722779/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rạng danh vùng quê hiếu học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/02/2017, 07:51 [GMT+7]

Rạng danh vùng quê hiếu học

(Congannghean.vn)-Trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia từ trước đến nay thì năm 2017 là năm đoàn Nghệ An đạt thành tích tốt nhất với vị trí xếp thứ 3 toàn quốc. Với 88 học sinh đạt giải, kỳ thi năm nay Nghệ An dẫn đầu về cả số lượng lẫn chất lượng với 7 giải Nhất, nhiều môn thi tỉ lệ đạt giải 100%, đứng đầu cả nước về tỉ lệ trúng tuyển. Hiện nay, Nghệ An cũng đang dẫn đầu cả nước về số lượng học sinh được lựa chọn vào vòng 2 để chọn đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực.

Lớp 12A3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có nhiều em đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017
Lớp 12A3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có nhiều em đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017

Những ngày đầu năm mới Đinh Dậu 2017, mảnh đất xứ Nghệ đón những niềm vui khi đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia giành được kết quả xuất sắc ngoài mong đợi. Thêm một lần nữa, các học trò xứ Nghệ lại ghi tên mình trong bảng vàng thành tích của giáo dục nước nhà, mang về những phần thưởng cao quý nối tiếp truyền thống hiếu học từ ngàn đời nay. Đoàn học sinh Nghệ An dự thi gồm 101 em thì 88 học sinh đạt giải, trong đó có 7 giải Nhất, 29 giải Nhì, 30 giải Ba và 22 giải Khuyến khích. Với thành tích này, Nghệ An xếp thứ 3 sau Hà Nội và Hải Phòng (Hà Nội 146/175 học sinh đạt giải; Hải Phòng 92/108 học sinh đạt giải). Xét về tỉ lệ trúng tuyển thì Nghệ An dẫn đầu cả nước với tỉ lệ trên 87%, vượt xa so với quy định mặt bằng chung và cách tính giải theo quy chế.

Chia sẻ về kết quả này, thầy Đậu Xuân Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu phấn khởi: “Từ trước đến nay, đây là kỳ thi mà đội tuyển Nghệ An đạt kết quả nổi trội nhất tính về cả số lượng lẫn chất lượng. 101 học sinh dự thi đều là học sinh của trường và có 88 em đạt giải. Trong đó có 6/10 môn thi, 100% học sinh dự thi đều đạt giải gồm các đội tuyển Vật lý, Hóa học, Toán, Tiếng Anh, Sinh, Địa lý. Đáng chú ý như đội tuyển Vật lý, là môn thế mạnh của Trường đã đạt 4 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba; môn Hóa học 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 3 giải Khuyến khích; môn Toán 10/10 giải Nhì; Tiếng Anh 5 giải Nhì, 4 giải Ba, 1 giải Khuyến khích; môn Sinh học và Địa Lý mỗi bộ môn có 2 giải Nhì và 3 giải Ba… Có được kết quả này ngoài sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh nhà và ngành giáo dục, sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, các tổ nhóm chuyên môn, nhà trường đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của thầy và trò, nhất là sự ủng hộ, động viên và đồng thuận của phụ huynh”.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi; đồng thời lựa chọn những giáo viên có tâm huyết, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm để hướng dẫn đội tuyển.

Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao sự đồng hành, ủng hộ của phụ huynh bởi theo thầy Đậu Xuân Thủy, trong xu thế hiện nay, không ít phụ huynh có điều kiện thường hướng cho con đi du học, trong số đó có nhiều em đạt thành tích học tập rất tốt, nằm trong top đầu của trường. Vì vậy nhà trường, bản thân các em và phụ huynh đã nỗ lực rất nhiều để có kết quả như ngày hôm nay.

Cũng như mọi năm, môn Vật lý là môn thế mạnh của Trường đã để lại nhiều ấn tượng nổi bật với 4 giải Nhất. Trong số 10 học sinh dự thi thì có 1 học sinh nữ là em Nguyễn Thị Trà Giang. Đây cũng là học sinh nữ duy nhất có mặt trong đội tuyển Vật lý trong vòng 10 năm trở lại đây. Hiện nay, 7 học sinh trong đội tuyển Vật lý đã được chọn vào vòng 2 để tuyển chọn tham dự kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực.

Em Lê Nhật Minh, thủ khoa toàn quốc môn Vật lý cho biết: “Hiện nay, em cùng cả đội đang dồn hết tâm sức cho kỳ thi tuyển chọn sắp tới. Đạt được kết quả cao như vậy em rất vui mừng và tự hào. Em sẽ cố gắng hết sức trong các kỳ thi tiếp theo để có thành tích tốt nhất”.

Bên cạnh những môn tự nhiên, năm nay các môn học xã hội cũng đạt thành tích cao, trong đó 2 môn Sinh, Địa tỉ lệ đỗ 100%. Đáng chú ý là môn Sử, em Ngũ Thị Hà Trang đã xuất sắc đạt giải Nhất, thủ khoa toàn quốc.

Hiện nay, 21 em học sinh của Nghệ An được chọn vào vòng 2 để tuyển chọn dự thi Olympic quốc tế và khu vực (Toán 9 em, Vật lý 7 em, Hóa học 3 em, Tin học 1 em, Sinh học 1 em) đang gấp rút ôn luyện. Nghệ An cũng là địa phương có học sinh được chọn đông nhất cả nước. Cùng với Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay Trường THPT chuyên Đại học Vinh cũng lọt vào top 5 trường có thành tích cao nhất với 23 học sinh đạt giải.

.

Anh Quân

.