Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201702/yeu-que-huong-qua-nhung-buc-tranh-723349/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201702/yeu-que-huong-qua-nhung-buc-tranh-723349/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Yêu quê hương qua những bức tranh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/02/2017, 08:52 [GMT+7]

Yêu quê hương qua những bức tranh

(Congannghean.vn)-Say mê vẽ từ năm lên 3 tuổi, phát hiện tố chất của con gái, bố mẹ đã cho em học vẽ. Những chồng tranh được xếp ngay ngắn trên kệ với nhiều giải thưởng là minh chứng cho niềm đam mê ấy. Em là Trương Ngọc Ánh Dương, học sinh lớp 6, Trường THPT Đặng Thai Mai, TP Vinh.

Trương Ngọc Ánh Dương bên những bức tranh của mình
Trương Ngọc Ánh Dương bên những bức tranh của mình

Trương Ngọc Ánh Dương là cái tên được nhiều thầy cô và bạn bè nhắc đến tại Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt Đức, TP Vinh. Thầy giáo, họa sỹ Nguyễn Đình Truyền, giáo viên trực tiếp dạy vẽ của Ánh Dương cho biết: Ánh Dương là một trong những em có năng khiếu nổi trội. Mỗi khi có cuộc thi, Dương nảy ra những ý tưởng cho tác phẩm của mình khá nhanh. Những bức tranh của Dương thể hiện được tư duy về nội dung, cảm nhận về mỹ thuật, về cuộc sống với những nét vẽ hồn nhiên, ngây thơ, mộc mạc nhưng rất sống động.

Trương Ngọc Ánh Dương đam mê vẽ từ khi còn nhỏ. 4 tuổi, Dương đã mày mò học vẽ. Bên cây bút chì, tập giấy A4, em say sưa vẽ những bức tranh về phong cảnh thiên nhiên, phác họa nên bức chân dung mộc mạc. Phát hiện tố chất của con gái, khi Dương tròn 5 tuổi, gia đình đã gửi em vào Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt Đức, TP Vinh để theo đuổi niềm đam mê này.

Dương chia sẻ: “Vẽ tranh ngoài niềm đam mê, cần phải biết sáng tạo. Có sự phối hợp hài hòa giữa các màu sắc chủ đạo…”. Với nhiều tác phẩm dựa trên những ý tưởng sẵn có trong đầu, Dương đã giành được nhiều giải cao tại các cuộc thi cấp trường, cấp thành phố. Tiêu biểu như năm lớp 3, Dương đạt giải Ba cấp thành phố về chủ đề “Em yêu biển đảo quê hương”, lớp 5 giành giải Nhất về chủ đề “Tiết kiệm điện”… Đặc biệt, tại cuộc thi giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Nghệ An lần thứ II được tổ chức vào năm 2016, Trương Ngọc Ánh Dương đã xuất sắc giành giải Nhất với tác phẩm “Chăn trâu”.

Gia đình Dương hiện sinh sống tại TP Vinh nhưng mỗi lần theo bố về quê tại xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, em như tìm thấy ở đó bao điều mới lạ. Cánh đồng bát ngát với cánh cò bay trắng muốt, xa xa những đứa trẻ con tuổi như Dương hào hứng dắt trâu, bò ra cánh đồng làng, vừa chăn dắt vừa chơi trò con trẻ, như hút lấy cô bé Dương lúc nào không hay. Hầu hết những bức tranh của Dương đều lấy ý tưởng từ những lần về quê. Mang hồn quê với những nét chấm phá mộc mạc, bình dị, tác phẩm “Chăn trâu” đã lấy được cảm tình đặc biệt của Ban giám khảo.

Ngoài niềm đam mê vẽ, Dương còn là một học sinh chăm ngoan, học giỏi. Đạt học sinh giỏi thành phố, giải Ba Tin học cấp tỉnh, giải Nhì Tiếng Anh qua mạng cấp thành phố… Đó là tất cả những gì Dương muốn chứng minh để bố mẹ yên tâm rằng: Không vì theo đuổi đam mê vẽ mà em lơ là việc học tập.

Chia sẻ về những dự định tương lai, Dương thủ thỉ: “Em ước mơ được theo học thiết kế nội thất để theo đuổi niềm đam mê vẽ”. Phác họa nhanh một bức tranh về phong cảnh những ngày đầu xuân, Dương gửi tặng tôi như một món quà đầu năm tràn đầy niềm tin và hy vọng…

.

Phan Tuyết

.