Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/can-lam-ro-nguon-xa-hoi-hoa-xay-dung-truong-hoc-o-xa-khai-son-huyen-anh-son-734375/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/can-lam-ro-nguon-xa-hoi-hoa-xay-dung-truong-hoc-o-xa-khai-son-huyen-anh-son-734375/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần làm rõ nguồn 'xã hội hóa' xây dựng trường học ở xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/04/2017, 15:46 [GMT+7]

Cần làm rõ nguồn 'xã hội hóa' xây dựng trường học ở xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, chủ trương huy động nguồn vốn giữa nhân dân và Nhà nước cùng làm là một việc thiết thực. Vì thế, việc huy động này cần rõ ràng, minh bạch với quan điểm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Thế nhưng, tại xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, vẫn thu tiền từ người dân để xây dựng trường học trong khi công trình đã hoàn thành khiến người dân không khỏi bất bình.

Trường Mầm non xã Khai Sơn đã xây xong nhưng xã vẫn “ép” dân nộp tiền xây dựng Trường
Trường Mầm non xã Khai Sơn đã xây xong nhưng xã vẫn “ép” dân nộp tiền xây dựng Trường

Trường Mầm non xã Khai Sơn được khởi công từ ngày 30/10/2013, gồm 9 phòng học với tổng vốn đầu tư 5.232.000.000 đồng theo quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình ngày 7/3/2013 của UBND tỉnh Nghệ An. Trong đó có nguồn vốn đầu tư được phân bổ gồm tỉnh đầu tư 5 phòng, huyện 2 phòng và xã 2 phòng. Công trình do UBND huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư.

Khi công trình xây dựng được khoảng 70% thì từ ngày 13 - 14/3/2014, HĐND xã mới triển khai huy động nguồn vốn từ nhân dân qua các buổi tiếp xúc cử tri ở các xóm nhưng không được sự đồng ý của nhân dân. Sau đó, vào ngày 29/7/2014, HĐND xã ban hành Nghị quyết số 06/2014 để triển khai việc thu tiền đóng góp, mỗi khẩu 451.000 đồng để xây dựng Trường Mầm non.

Tiếp xúc với chúng tôi, một số đại biểu và cử tri cho rằng, theo Nghị quyết số 06 thì có 2 đối tượng gồm cử tri trong độ tuổi lao động, nam từ 18 - 60 tuổi, nữ từ 18 - 55 tuổi và học sinh tiểu học, THCS, THPT. Căn cứ này không phù hợp bởi đối tượng buộc phải nộp các khoản thu theo quy định là những người nằm trong độ tuổi lao động. Số còn lại, nếu thu phải trên tinh thần vận động, tùy thuộc vào mức đóng góp của từng người, không thể áp đặt một mức cụ thể như thế.

Theo quy định, đối tượng là trẻ em, học sinh từ 6 - 18 tuổi không phải nộp khoản tiền này. Vì vậy, chưa nói khoản tiền xây dựng trường học là bao nhiêu nhưng đa số người dân đều cho rằng, nghị quyết mà địa phương ban hành là không đúng luật định.

Giấy báo nợ gây bức xúc cho người dân
Giấy báo nợ gây bức xúc cho người dân

Trở lại việc thực hiện nghị quyết trên, để thu được tiền vận động xây dựng trường học, UBND xã Khai Sơn đã có nhiều cách làm khiến người dân bất bình. Cụ thể, có 2.578 người là cử tri trong độ tuổi lao động, nam từ 18 - 60 tuổi, nữ 18 - 55 tuổi; học sinh tiểu học, THCS, THPT được “chia nợ” bình quân 451.000 đồng/người. Thời gian nộp trong vòng 2 năm, bắt đầu thu lần 1 vào tháng 10/2014 và kết thúc vào tháng 5/2016. Xã cũng quy định, số tiền này sẽ được thu vào dịp thu các khoản thuế, quỹ hàng năm của địa phương. Thế nhưng, khi chưa thu hồi được “nợ”, UBND xã Khai Sơn, đứng đầu là bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND xã Khai Sơn đã nhiều lần gửi giấy thông báo yêu cầu các hộ dân trực tiếp đến UBND xã Khai Sơn để nộp tiền xây dựng trường học.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh cho rằng, những phản ánh của người dân là không có cơ sở và việc địa phương huy động đóng góp là hoàn toàn chính đáng khi được sự đồng ý của cấp ủy, HĐND và người dân. Khi họ đồng tình thì việc thu hồi số tiền nợ của dân là đương nhiên. Trong khi đó, ông Đặng Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn lại nêu quan điểm: Việc đóng góp xây dựng Trường là phải trên tinh thần tự nguyện của nhân dân. Xã Khai Sơn “ép” người dân như thế là không phù hợp, cần phải làm rõ.

.

Châu Yên

.