Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/nguoi-xuat-ngoai-thuong-hieu-du-lich-cua-lo-735183/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/nguoi-xuat-ngoai-thuong-hieu-du-lich-cua-lo-735183/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người 'xuất ngoại' thương hiệu du lịch Cửa Lò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 30/04/2017, 07:57 [GMT+7]

Người 'xuất ngoại' thương hiệu du lịch Cửa Lò

(Congannghean.vn)-Với mục tiêu biến thị xã biển Cửa Lò trở thành địa chỉ thân thiện, mến khách, “kỷ cương và thương hiệu”, từ nhiều năm nay, người làm du lịch ở đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước đã có nhiều đột phá, sáng tạo, từng bước nâng tầm thương hiệu du lịch trở thành chuyên sâu, chuyên nghiệp. “Người hùng trầm lặng” trên lộ trình này, không ai khác chính là ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TX Cửa Lò.

Tôi biết đến ông Doãn Tiến Dũng từ nhiều năm trước, khi còn phụ trách Phòng Tài chính, rồi Phó Chủ tịch và Chủ tịch UBND thị xã như hiện tại. Ngồi với nhau lần đầu đúng vào thời điểm xảy ra sự cố môi trường biển miền Trung vào mùa hè năm ngoái, giữa cái nắng nóng của tháng 7 mà bãi tắm Cửa Lò vắng hoe. Khi đó, nhìn ông phóng tầm mắt về phía biển cả thênh thang với một nỗi xót xa và mông lung lắm lắm. Dịp ấy, đã không định đề cập đến chuyên môn, song câu chuyện cuối cùng vẫn lại kéo về những trăn trở quanh chuyện du lịch, những nỗ lực trong việc xây dựng thương hiệu bền vững để hút du khách về  lại với biển Cửa Lò.

Một góc TX Cửa Lò hôm nay
Một góc TX Cửa Lò hôm nay

“Xuất ngoại” thương hiệu du lịch Cửa Lò

Là người con của phố biển, trước khi trở thành “thủ lĩnh” của hơn 80 nghìn người dân ở đây, ông đã có thời gian nhiều năm giữ cương vị Phó Chủ tịch thị xã nên hiểu hơn ai hết điểm mạnh yếu, những cái ưu và nhược, cái thiếu và cái cần thanh lọc, loại bỏ để đưa du lịch ở đây thăng hoa. Cũng chính bởi vậy, đầu năm 2014, khi được tín nhiệm ngồi vào vị trí “ghế nóng”, ông đã hiện thực hóa nhiều trăn trở nhằm “cởi trói” cho du lịch Cửa Lò phát triển.

Ông lắng nghe dư luận, thiết lập kênh tương tác giữa du khách với chính quyền, mạnh tay chỉnh trang đô thị, làm mới diện mạo phố phường và không ngần ngại thay đổi, thậm chí sửa sai để phát triển. Đơn cử như vụ việc quản lý xe điện, với quan niệm, không quản lý doanh nghiệp mà quản lý đến từng chủ xe, hoạt động của loại hình này từ “bát nháo” đã đi vào quy củ, có lộ trình, lịch trình cụ thể, khiến du khách rất yên tâm khi chọn phương tiện này để di chuyển trong nội thị.

Năm 2016, ông quyết định ra tận Hà Nội để tổ chức họp báo giới thiệu về du lịch Cửa Lò. Sự kiện này đã khiến không ít dư luận tỉnh nhà cho rằng, những người làm du lịch ở Cửa Lò đang “chơi trội”. Thế nhưng, có nghe ông trăn trở mới biết đấy mới chỉ là bước đệm ban đầu trong hành trình khát vọng vươn xa, đưa thương hiệu du lịch Cửa Lò đến với du khách cả nước, xa hơn nữa là khách du lịch quốc tế, khi đến Việt Nam sẽ nhớ tới Cửa Lò là một trong những điểm đến thú vị, như thể là Nha Trang, Đà Nẵng hay Vũng Tàu, Phú Quốc.

Để làm nên một Cửa Lò “kỷ cương và thương hiệu”, bản thân ông Doãn Tiến Dũng và những người làm du lịch ở đây đã rất nỗ lực, từ cải thiện môi trường đầu tư, kiên quyết nói không với các dự án có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, kiến trúc đô thị và sẵn sàng “trảm” những dự án đầu tư chậm, làm xấu xí hình ảnh đô thị biển thân thiện.

Ngoài ra, điều ông trăn trở nhất là làm sao để xây dựng nên một Cửa Lò thân thiện, mến khách, từ bỏ hẳn tình trạng chặt chém đối với các chủ cửa hàng kinh doanh, làm thay đổi tư duy “ăn Cửa Hội, lội Cửa Lò” vốn đã ăn sâu vào cách nghĩ, cách cảm của số đông từ trước đến nay.

Ông Doãn Tiến Dũng giới thiệu đặc sản Cửa Lò với du khách
Ông Doãn Tiến Dũng giới thiệu đặc sản Cửa Lò với du khách

Để làm được điều đó, thị xã quyết tâm xốc lại, làm mới gần như từ đầu cung cách kinh doanh du lịch, bắt đầu từ những cái nhỏ nhất như thực hiện chủ trương “5 không” (không nâng ép giá; không chèo kéo, đeo bám khách; không tẩm quất, bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường và không làm mất an ninh trật tự), đến việc bắt buộc tất cả các loại thực phẩm, dịch vụ đều được các chủ cửa hàng niêm yết giá công khai, cùng với đó là cam kết về chất lượng sạch, tươi sống, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cũng bởi vậy, hiện nay toàn thị xã có 346 ki-ốt, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống thì mỗi điểm đến trong số này đều là những địa chỉ tin cậy, an toàn và thân thiện, mến khách.

Nhắc đến chuyện này lại nhớ đến chuyện hôm Cửa Lò tổ chức họp báo giới thiệu chủ đề năm du lịch “Hội tụ và tỏa sáng”, có thời gian lang thang trên bãi tắm Lan Châu, người viết bài này đã tranh thủ “trắc nghiệm” nhanh một số vị khách Tây lẫn khách ta về mức độ hài lòng. Mẫu số chung của những câu trả lời này đều là, không còn nỗi lo về giá cả hoặc bị “chặt chém” khi đến với Cửa Lò. Du khách hài lòng khi họ có thể kết nối với người đứng đầu thị xã để phản ánh thái độ phục vụ, thậm chí là nhờ tư vấn du lịch.

Đó là điểm mới mà ít địa điểm du lịch nào trong nước, đến thời điểm này có thể làm tốt được như thế. Mùa du lịch năm nay, Cửa Lò tiếp tục công khai 4 số điện thoại “nóng” tại các điểm kinh doanh, phục vụ du lịch, hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận, giải quyết những phản ánh của người dân và du khách.

Tâm và Tầm của người làm du lịch biển

Trở lại với vấn đề liên quan đến ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, Cửa Lò đã và sẽ tiến hành quan trắc, công khai chỉ số chất lượng nước với tần suất mỗi tuần một lần. Nhân chuyện này, còn nhớ cùng thời điểm này cách đây tròn 1 năm về trước, khi biển miền Trung bị sự cố môi trường Formosa, ông Dũng đã cùng với mọi người thỏa thuê tắm biển giữa tâm điểm hoài nghi của dư luận, để chứng minh một điều, biển Cửa Lò muôn đời đã sạch, nay vẫn sạch và không hề chịu ảnh hưởng bởi sự cố Formosa.

Thực tế trong thời gian biển miền Trung lao đao vì sự cố này, ngư dân Cửa Lò cũng như ngư dân Nghệ An vẫn dong buồm ra khơi và trở về với những mẻ lưới đầy ắp tôm tươi, cá sạch.

Một trong những nỗ lực lớn của Cửa Lò trong việc quyết tâm đón hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng năm nay, không chỉ chỉnh trang lại đô thị, vệ sinh môi trường và giải toả hành lang ATGT, bởi những yếu tố này gần như đã trở thành “quy chuẩn” từ trước đến nay, điều mà những người làm du lịch chú trọng để “Hội tụ và tỏa sáng” chính là trăn trở: Điều mà du khách đọng lại sau khi về với Cửa Lò sẽ là cái gì? Câu trả lời ngay lập tức đã được hóa giải bằng một loạt sự kiện lần đầu tiên xuất hiện như: Truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2017; Tổ chức các lễ hội Cầu ngư toàn quốc; Lễ hội âm nhạc đường phố; Chương trình “Âm vang phố biển Cửa Lò”; Giải cầu mây bãi biển và Chương trình nghệ thuật “Câu hò nối những dòng sông” toàn quốc…

Cũng từ năm nay, Cửa Lò sẽ chú trọng quảng bá đến du khách các đặc sản, làng nghề truyền thống “made in Cửa Lò” và đầu tư xây dựng chợ đêm, chợ ẩm thực để tạo điểm nhấn. Năm nay, TX Cửa Lò cũng sẽ thực hiện phủ sóng wifi miễn phí để phục vụ nhân dân và du khách về tham quan, nghỉ dưỡng trong suốt thời gian diễn ra lễ hội du lịch biển.

Trăn trở về một thiên đường du lịch trong tương lai, ông Doãn Tiến Dũng trầm tư, hàng trăm ki-ốt dọc bãi tắm, lộ trình đến năm 2020 sẽ dẹp bỏ để trả lại mặt bằng xanh - sạch - đẹp cho bãi tắm. Dù biết rằng, việc làm này không hề dễ dàng, bởi mỗi ki-ốt là miếng cơm manh áo của rất nhiều gia đình, nhưng vì lợi ích chung, thị xã quyết tâm quy hoạch để phát triển. Là người có không ít kinh nghiệm trong công tác du lịch, quan điểm của người đứng đầu TX Cửa Lò là công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thương hiệu chỉ mới là bước đệm, làm thế nào để thương hiệu ấy ăn sâu vào tiềm thức của du khách, đó mới là vấn đề cốt lõi.

Thực tế, nhiều năm qua, ông đã trăn trở với thương hiệu du lịch Cửa Lò, bắt đầu bằng việc “kéo” nhiều nhà đầu tư về với thị xã biển để biến giấc mơ du lịch 4 mùa thành hiện thực. Từ Dự án “Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư” đến Vinpearl Cửa Hội Resort&Villas. Đó chính là sự kết hợp hài hòa giữa du lịch nghỉ dưỡng cao cấp với loại hình du lịch biển, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa - tâm linh. Và với những nỗ lực đó, đúng vào kỷ niệm 110 năm du lịch Cửa Lò, nơi đây được kỳ vọng trở thành tâm điểm du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Cửa Lò nói riêng và của cả tỉnh Nghệ An nói chung.

.

Thiên Thảo

.