Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/nhan-van-tu-mot-cuoc-thi-viet-thu-gui-me-734264/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/nhan-van-tu-mot-cuoc-thi-viet-thu-gui-me-734264/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân văn từ một cuộc thi viết thư gửi mẹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/04/2017, 08:07 [GMT+7]

Nhân văn từ một cuộc thi viết thư gửi mẹ

(Congannghean.vn)-“Điều hạnh phúc trên đời không phải là được sống trong giàu sang sung sướng. Được sống với mẹ, còn có mẹ là điều tuyệt vời nhất. Với em, mất mẹ là điều thiệt thòi nhất nhưng em tự hứa với lòng mình, phải cố gắng, cố gắng hơn nữa để linh hồn mẹ được thanh thản”. Những dòng tâm sự đẫm nước mắt của em Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 9A, Trường THCS Anh Sơn, huyện Anh Sơn tại Lễ tổng kết trao giải “Thư gửi mẹ hiền” được tổ chức vào sáng 21/4 khiến cả khán phòng lặng yên vì xúc động.

Mẹ mất sớm, cô bé Anh Thư được người dì nuôi nấng, chăm sóc từ nhỏ, bao nhiêu nỗi nhớ thương về mẹ, em chỉ biết cất giấu trong lòng. Với những chia sẻ mộc mạc, xúc động của mình, Anh Thư đã vượt qua hơn 100.000 học sinh để giành giải Nhất trong cuộc thi này.

2 em Anh Thư và Thiên Trang giao lưu tại lễ tổng kết, trao giải cuộc thi “Thư gửi mẹ hiền”
2 em Anh Thư và Thiên Trang giao lưu tại lễ tổng kết, trao giải cuộc thi “Thư gửi mẹ hiền”

Không chỉ riêng Anh Thư, hàng nghìn học sinh, đoàn viên, thanh niên đã viết những dòng thư chan chứa tình yêu thương để bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ và những người thân yêu.

Cuộc thi “Thư gửi mẹ hiền” được phát động từ tháng 6/2016, do Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với Sở GD&ĐT Nghệ An và Báo Tiền phong tổ chức. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của 18/21 huyện, thành, thị với gần 102.000 học sinh đến từ các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Gần 102.000 bức thư là chừng ấy câu chuyện cảm động, thiêng liêng về tình mẫu tử, là những tấm gương vượt lên số phận, là những tấm lòng sẻ chia và yêu thương, gợi lên những tình cảm đẹp đẽ, xúc động và giàu tính nhân văn.

Bà Nguyễn Thị Thơm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh Nghệ An cho biết: “Cuộc thi được tổ chức với mong muốn tạo môi trường lành mạnh, giúp học sinh có cơ hội rèn luyện, phát triển kỹ năng viết. Đặc biệt là khơi dậy những dòng cảm xúc, suy nghĩ của các em đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ và những người thân yêu. Qua cuộc thi này, chúng tôi muốn nhắn gửi đến các em học sinh, dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng bên cạnh các em luôn có những người thân yêu, thầy cô, bè bạn…, giúp các em vượt qua trở ngại, thiếu thốn về tình thương để vươn lên học tập tốt”.

Cũng gây xúc động không kém là bức thư ngắn ngủi của em Lê Thiên Trang, học sinh lớp 6A, Trường THCS Hưng Dũng, TP Vinh gửi người mẹ đã bỏ rơi em. Bố qua đời khi em mới 2 tuổi, mẹ Thiên Trang cũng bỏ em mà đi từ đó đến tận bây giờ. Lá thư rất ngắn nhưng cũng đủ để người đọc thương cảm cho thân phận của cô bé đang tuổi ăn tuổi lớn nhưng không được sự yêu thương, chăm sóc của người mẹ.

“Mẹ ơi! Mười một tuổi rồi mà như chưa được sinh ra. Các bạn có hộ khẩu, giấy khai sinh nên các bạn có thể nhập học một cách dễ dàng và đỡ tốn kém. Riêng con thì không... Tuy mẹ đã có một tổ ấm riêng, nhưng con xin mẹ hãy nhớ rằng ở nơi đây, có một người con đang chờ mẹ!”, Thiên Trang viết.

Vì không biết mẹ ở đâu nên lá thư được gửi cho bà nội. Trong lá thư này, Thiên Trang cũng đã giành sự biết ơn sâu sắc cho bà nội của mình, người đã chăm bẵm, nuôi nấng em từ tấm bé, người em xem như “là cha, là mẹ, là anh chị em, là bạn thân của em, là người quan trọng nhất của em”. Lá thư của Thiên Trang đạt giải Nhì, toàn bộ tiền thưởng trị giá 5 triệu đồng được Trang giành tặng cho bà chữa bệnh.

Sau hơn nửa năm triển khai, cuộc thi “Thư gửi mẹ hiền” lần đầu tiên tổ chức tại Nghệ An đã tạo hiệu ứng tích cực trong các trường học. Với mong muốn tạo ra môi trường lành mạnh, giúp các em học sinh có cơ hội rèn luyện, phát triển kỹ năng viết, khơi dậy những dòng cảm xúc, suy nghĩ, lòng biết ơn đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ và người thân.

Cuộc thi cũng gửi gắm một thông điệp rất nhân văn rằng, xã hội luôn dang rộng vòng tay yêu thương, giúp đỡ các em có hoàn cảnh kém may mắn để các em có thêm nghị lực vươn lên trong học tập, cuộc sống. Cuộc thi cũng là dịp để phát hiện, bồi dưỡng những “cây bút tuổi hồng”. Tổng kết cuộc thi “Thư gửi mẹ hiền”, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho em Nguyễn Anh Thư với trị giá 7 triệu đồng; 2 giải Nhì thuộc về em Lê Thiên Trang và Trần Thị Quỳnh Trang (lớp 12A4, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu); 5 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.

.

Anh Quân

.