Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/nhung-chuyen-xe-thu-vien-den-voi-dong-bao-vung-cao-730806/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/nhung-chuyen-xe-thu-vien-den-voi-dong-bao-vung-cao-730806/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những chuyến xe thư viện đến với đồng bào vùng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/04/2017, 10:04 [GMT+7]

Những chuyến xe thư viện đến với đồng bào vùng cao

(Congannghean.vn)-Nghệ An là 1 trong 5 địa phương được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng xe thư viện lưu động đa phương tiện. Sau một thời gian đưa vào hoạt động, những chuyến xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh Nghệ An đã giúp học sinh, đồng bào vùng cao tiếp cận gần hơn với thông tin, tri thức. Giờ đây, họ cũng được đọc sách, được tiếp cận với công nghệ thông tin ngay trên chính bản làng của mình.

Xe thư viện lưu động với hơn 3.000 đầu sách và máy tính, vô tuyến, tài liệu điện tử góp phần đưa sách đến gần hơn với học sinh và đồng bào vùng cao
Xe thư viện lưu động với hơn 3.000 đầu sách và máy tính, vô tuyến, tài liệu điện tử góp phần đưa sách đến gần hơn với học sinh và đồng bào vùng cao

Ngoài Nghệ An, 4 tỉnh được tặng xe thư viện lưu động đa phương tiện gồm Sơn La, Quảng Nam, An Giang, Gia Lai. Trên mỗi xe thư viện lưu động có hơn 3.000 cuốn sách, 10 máy tính và 1 máy chủ, máy chiếu, vô tuyến, tài liệu điện tử, sách nói và cả các thiết bị phục vụ cho người khiếm thị. Sau một thời gian kêu gọi sự tài trợ, cuối năm 2016, dự án này được thực hiện nhằm thúc đẩy việc đưa thông tin và tri thức đến với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi và những vùng đặc biệt khó khăn, nhất là người khiếm thị.

Đây là thiết bị đa phương tiện hữu ích, góp phần xóa bỏ khoảng cách văn hóa, thông tin, tri thức giữa nông thôn với thành thị, giữa vùng sâu, vùng xa với đồng bằng và đặc biệt rất thân thiện và nhân văn với người khiếm thị, giúp người khiếm thị được tiếp cận với tri thức, nâng cao dân trí, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, phát triển văn hóa đọc, tạo thêm điều kiện cho người dân thực hiện việc học tập suốt đời. Đúng như tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện: “Chiếc xe phải về mọi ngõ ngách để phục vụ nhân dân”, những chuyến xe thư viện lưu động Nghệ An ngày càng đến gần với bạn đọc.

Còn nhớ chuyến xe thư viện lưu động đến với bản Huổi Cảng 1, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn vào một ngày giáp Tết Đinh Dậu, đêm ấy trời rét cắt da cắt thịt, thế nhưng khi nghe tin có xe thư viện về bản, bà con trong bản từ trẻ nhỏ đến người già đều tập trung đông đủ ở sân bóng để được đọc sách. Đây là lần đầu tiên đồng bào nơi đây được tận mắt trông thấy một chiếc xe chở nhiều sách và các trang thiết bị như thế, bà con ai cũng tò mò, háo hức. Những chiếc bóng đèn được dẫn ra sân để chiếu sáng phục vụ bà con.

Lần này, cán bộ Thư viện tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng đóng quân ở đây để tuyên truyền giới thiệu sách cho bà con. Những thước phim ca nhạc, thiếu nhi vào đầu giờ dành cho các em thiếu niên, nhi đồng được phát trên màn hình máy chiếu nên đám trẻ rất hào hứng. Sau đó, những cán bộ Đồn Biên phòng đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật và giới thiệu các mô hình chăn nuôi cho bà con.

Lần đầu tiên bà con được hướng dẫn trên máy chiếu, lại tiếp cận được nhiều thông tin nên ai cũng chăm chú theo dõi và đặt nhiều câu hỏi. Những đứa trẻ được trèo lên xe để thỏa thích đọc sách, xem máy vi tính, đây là lần đầu tiên người dân nơi đây được thấy nhiều loại sách như vậy, có những người lần đầu nhìn thấy máy vi tính, máy chiếu vô cùng lạ lẫm và ngạc nhiên. Nhìn cảnh tượng này gợi nhớ đến hình ảnh xe chiếu bóng lưu động ngày trước, xe đi đến đâu bà con mừng rỡ đến đó. Những chiếc xe thư viện lưu động này cũng vậy, xe đi đến đâu mang ánh sáng của tri thức, của công nghệ thông tin đến với bà con vùng sâu, vùng xa, như một giải pháp hữu hiệu giúp bà con “xóa đói thông tin, xóa mù công nghệ”.

Ông Dương Duy Tiến, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An cho biết: “Đây là mô hình phục vụ đầu tiên được áp dụng tại tỉnh Nghệ An nhằm tạo sân chơi bổ ích với các hoạt động văn hóa, thu hút đông đảo bạn đọc; đồng thời, tuyên truyền, giáo dục về việc đọc sách, báo cũng như trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ngoài những vốn tài liệu trên xe, Thư viện Nghệ An còn bổ sung hơn 1.000 bản sách để phục vụ, giúp bạn đọc được tiếp cận nhiều hơn các thông tin mới, phù hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, phục vụ cho học tập, sản xuất, giải trí của người dân ở cơ sở. Để tổ chức quản lý, khai thác xe thư viện lưu động đạt hiệu quả cao nhất, Thư viện tỉnh đã phối hợp với các Đồn Biên phòng, chính quyền địa phương và các trường học… cùng tổ chức quản lý trưng bày và phục vụ bạn đọc.

Thông qua những lần đi phục vụ xe thư viện lưu động ở cơ sở, Thư viện Nghệ An sẽ nắm bắt, tìm hiểu nhu cầu đọc sách, báo của người dân để chọn lựa nguồn tài liệu phù hợp với từng điểm đến phục vụ, ngày càng đáp ứng kịp thời nhu cầu của bạn đọc”.

Hưởng ứng Ngày hội sách Việt Nam 21/4, từ đầu năm 2017 đến nay, Thư viện Nghệ An phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức ngày hội sách. Theo đó, xe thư viện lưu động đến phục vụ tại các điểm trường, nhất là các trường ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Thông qua đó nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong trường học; đồng thời, tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hoá đọc trong cộng đồng. Không chỉ được đọc sách, giới thiệu sách, các em học sinh có thể tìm kiếm, tra cứu tài liệu ngay trên xe.

Mặc dù hình thức phục vụ bạn đọc này còn mới mẻ, tuy nhiên, sau gần 5 tháng đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Chưa bao giờ sách lại đến gần với đông đảo bạn đọc như thế. Mỗi chuyến xe không chỉ mang kiến thức, công nghệ thông tin mà còn mang cả niềm vui, niềm hy vọng đến với những bản làng vùng cao xứ Nghệ.

.

Huyền Thương

.