Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/noi-dai-moi-gan-ket-ben-lau-733455/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/noi-dai-moi-gan-ket-ben-lau-733455/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nối dài mối gắn kết bền lâu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/04/2017, 07:46 [GMT+7]

Nối dài mối gắn kết bền lâu

(Congannghean.vn)-Họ là sinh viên, là người công tác trong lĩnh vực đối ngoại, là công dân bình thường… mỗi người một công việc, lứa tuổi, quốc tịch khác nhau nhưng đều có mong muốn chung, đó là gắn kết và nối dài mối quan hệ đặc biệt keo sơn chân tình giữa Nghệ An và các tỉnh nước CHDCND Lào. Chính họ đang từng ngày miệt mài dựng xây và nối dài tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc.

Tết cổ truyền Bunpimay được tổ chức tại Nghệ An
Tết cổ truyền Bunpimay được tổ chức tại Nghệ An
 
1. Sivon hiện đang là nghiên cứu sinh tại Nghệ An. Sinh ra trong một gia đình nghèo tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào, ngay từ nhỏ, Sivon đã rất nỗ lực học tập. Khi biết thông tin Trường Đại học Vinh kết hợp với tỉnh Xiêng Khoảng tổ chức các khóa học cho học sinh tại địa phương, Sivon đăng ký và được chấp thuận. Năm học 2007 - 2008, Sivon nhập học Khóa 49, Sư phạm Toán Trường Đại học Vinh. 
 
Những ngày đầu, cũng như bao du học sinh khác, Sivon gặp muôn vàn khó khăn. Từ tiếng nói đến phong tục tập quán khác nhau giữa các dân tộc. Tuy nhiên, được sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô và các bạn trong lớp, Sivon nhanh chóng khẳng định bản thân. Bằng sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, cậu học sinh Lào đã nhanh chóng nhận học bổng toàn phần.
 
Không chỉ đạt thành tích cao trong học tập, Sivon còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện, đặc biệt là các chương trình giao lưu hữu nghị giữa Nghệ An và tỉnh Xiêng Khoảng nói riêng cũng như của nước CHDCND Lào nói chung: Ngày lễ Bunpimay, ngày Quốc khánh, ngày Nhà giáo Việt Nam, kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh...; đồng thời, phiên dịch cho các sở, ban, ngành của Nghệ An trong các buổi làm việc với đoàn đại biểu nước CHDCND Lào và giảng dạy tiếng Lào cho cán bộ các đơn vị như: Sở Ngoại vụ, Bội đội Biên phòng, Công an tỉnh… Với những thành tích nổi bật trên, không khó hiểu khi nhiều năm liền, Sivon liên tục nhận Bằng khen, Giấy khen của Đại sứ quán Lào, của UBND tỉnh Nghệ An cũng như tỉnh Xiêng Khoảng.
 
2. Ông Ngô Đăng Mười, Tổng Thư ký Hội Liên hiệp hữu nghị Nghệ An vẫn còn nhớ rất rõ kỷ niệm của Chíttavăn Kôngnavông, sinh viên khoa CNTT, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh khi tham gia chương trình homestay. Mong muốn tìm hiểu phong tục tập quán cũng như học tiếng Việt tại địa phương, Chíttavăn được giới thiệu đến gia đình ông Nguyễn Văn Vinh, khối Đông Lâm, phường Hưng Dũng, TP Vinh. Từ người xa lạ, Chíttavăn nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống người dân và nói tiếng Việt thành thạo hơn.
Lớp học tiếng Việt cho các sinh viên Lào được duy trì vào tối thứ 3, thứ 5 hàng tuần
Lớp học tiếng Việt cho các sinh viên Lào được duy trì vào tối thứ 3, thứ 5 hàng tuần
Ông Vinh cũng yêu thương và coi Chíttavăn như người thân trong gia đình. Đầu năm 2016, trong một lần chơi thể thao, Chíttavăn bị thương, đứt dây chằng. Sau khi đưa đến bệnh viện, bác sĩ yêu cầu Chíttavăn phải phẫu thuật. Ông Mười cùng gia đình ông Vinh nhanh chóng gọi điện sang gia đình Chíttavăn. Tuy nhiên, khi gia đình Chíttavăn sang Nghệ An, điều kiện sinh hoạt khá đắt đỏ (chi phí thuê trọ 500 nghìn đồng/ngày) trong lúc chi phí chăm sóc cũng rất tốn kém. Trước hoàn cảnh đó, ông Ngô Đăng Mười đã liên lạc với gia đình ông Nguyễn Văn Vinh cho gia đình Chíttavăn ở tạm trong thời gian Chíttavăn nằm điều trị tại bệnh viện. Qua hơn 1 tháng Chíttavăn nằm viện, ngày về nước, bố mẹ Chíttavăn xúc động bồi hồi. Gia đình không ngờ, ở một nơi xa, Chíttavăn được mọi người yêu thương như vậy. 
 
Tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai Đảng, hai nước Việt - Lào và sự gắn bó thủy chung, keo sơn giữa dân tộc Việt Nam và nhân dân các bộ tộc Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản trực tiếp gây dựng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai nước, cùng nhân dân hai nước quý trọng, nâng niu và dày công vun đắp. Những việc làm của Sivon, của ông Mười, ông Vinh là sự cụ thể hóa mục tiêu duy trì bền vững mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt - Lào, đồng thời mở rộng và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị đoàn kết giữa hai dân tộc anh em.
.

Mai Hậu

.