Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201705/phong-gdampdt-tp-vinh-rut-kinh-nghiem-vu-de-thi-lop-5-qua-kho-739604/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201705/phong-gdampdt-tp-vinh-rut-kinh-nghiem-vu-de-thi-lop-5-qua-kho-739604/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Rút kinh nghiệm' vụ đề thi lớp 5 quá khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/05/2017, 08:26 [GMT+7]
Phòng GD&ĐT TP Vinh

'Rút kinh nghiệm' vụ đề thi lớp 5 quá khó

(Congannghean.vn)-Những ngày qua, thông tin về đề thi kiểm tra định kỳ cuối năm dành cho học sinh lớp 5 ở TP Vinh được đánh giá là khó, không phù hợp với trình độ thực tế của học sinh khiến phụ huynh và học sinh hết sức hoang mang, lo lắng.

Trước những phản ánh của học sinh và phụ huynh, ngành giáo dục Nghệ An cũng đã vào cuộc và xác nhận đề thi của Phòng GD&ĐT TP Vinh không đúng với chỉ đạo của Sở, điều này càng khiến dư luận quan tâm về hướng xử lý nhằm đảm bảo tính công bằng cho các học sinh tham dự kỳ thi năm nay.

Câu 9b, 10 là hai câu hỏi được cho là quá khó so với trình độ đại trà của học sinh lớp 5
Câu 9b, 10 là hai câu hỏi được cho là quá khó so với trình độ đại trà của học sinh lớp 5

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi định kỳ cuối năm dành cho học sinh lớp 5, một số phụ huynh có con tham dự kỳ thi đã than vãn đề thi khó quá sức với học sinh lớp 5. Sự việc càng được dư luận quan tâm ngay sau khi đề thi được chia sẻ trên mạng xã hội.

Đề kiểm tra môn được xây dựng với 10 câu hỏi, trong đó có 6 câu trắc nghiệm, 4 câu tự luận với thời gian làm bài là 40 phút. Trong đó, các câu từ 1 - 8 chỉ ra ở các mức độ từ 1 - 3 của kiến thức đại trà. Với câu 9 (phần b) về tính diện tích tứ giác gián tiếp thông qua so sánh diện tích hình tam giác vượt mức 4 đại trà. Riêng câu 10 nặng về kiến thức lớp 6. Năm nay, TP Vinh ra đề thi chung cho tất cả các trường và tổ chức chấm chéo. Đây cũng là cách làm mà thành phố đã triển khai được vài năm nay, mục đích là để đánh giá đúng năng lực dạy và học ở các trường. Theo một số chuyên gia trong ngành giáo dục, việc ra đề được thực hiện theo ma trận đề thi mới của Thông tư 22 với 4 mức độ thay vì 3 mức độ như trước đây.

Trước những dư luận về đề thi năm nay, đặc biệt là ngay sau khi Phòng GD&ĐT TP Vinh lên tiếng năm nay không có học sinh đạt điểm 10 ở cả 2 môn Toán, Tiếng Việt, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo Phòng GD&ĐT TP Vinh yêu cầu báo cáo về kỳ thi này. Sở yêu cầu Phòng GD&ĐT thành phố cần báo cáo việc tổ chức thực hiện công tác kiểm tra định kỳ cuối năm học 2016 - 2017 đối với học sinh lớp 5. Trong đó, chú trọng đến hình thức tổ chức, kết quả và cách xử lý sau kiểm tra.

Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thừa nhận đề thi quá khó, đặc biệt là câu 9b và câu 10. Việc ra đề kiểm tra như thế này không đúng với chỉ đạo của Sở về ra đề kiểm tra cuối năm và không đúng với tinh thần của Thông tư 22 về đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh. Theo Thông tư 22, đề ra cho học sinh với 4 mức độ, trong đó mức độ 3, 4 để phân hóa học sinh dần dần nhưng với đề thi quá khó như thế này thì học sinh không những không làm được mà còn vô tình đánh đồng tất cả học sinh với nhau.

Ông Thái Huy Vinh cũng cho biết thêm, Sở đã chỉ đạo Phòng sớm đưa ra giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tính công bằng trong đánh giá học sinh cuối năm, ổn định tâm lý phụ huynh, học sinh, không để có suy nghĩ tiêu cực xung quanh kỳ thi này cũng như tình trạng dạy thêm, học thêm hiện nay.

.

Anh Quân

.