Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201706/cong-tac-de-thi-bao-mat-tuyet-doi-743038/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201706/cong-tac-de-thi-bao-mat-tuyet-doi-743038/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công tác đề thi bảo mật tuyệt đối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/06/2017, 08:50 [GMT+7]

Công tác đề thi bảo mật tuyệt đối

Chỉ còn gần 10 ngày nữa là bắt đầu kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ngay từ ngày 10/6, Bộ GD&ĐT đã giao đề thi chính thức và ngày 17/6 sẽ giao đề thi dự bị cho các Sở GD&ĐT trong cả nước để sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này. 
 
Phóng viên Báo điện tử Chính phủ đã phỏng vấn ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) về công tác bảo mật an toàn đề thi THPT quốc gia năm nay.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT.
Công tác tổ chức kỳ thi năm 2017 có điểm mới là mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi với các điểm thi được đặt ở các trường hoặc liên trường THPT tại các huyện, thị xã. Xin ông chi biết công tác bảo đảm an toàn cho đề thi năm nay được thực hiện như thế nào?
 
Trong mỗi kỳ thi, công tác đề thi đặc biệt quan trọng, trong đó khâu bảo mật bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đề thi rất quan trọng. Cũng như các năm trước đây, công tác bảo mật đề thi năm nay được thực hiện rất tốt.
 
Kỳ thi năm nay được giao cho các Sở GD&ĐT chủ trì. Địa điểm thi được đặt ở trường hoặc liên trường và kỳ thi năm nay kết quả được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng được tổ chức tại các địa phương. Do đó, công tác bảo mật an toàn, nghiêm túc được đặt ở mức độ cao hơn. Trong đó có khâu bảo mật đề thi.
 
Bảo mật đề thi được thực hiện ở tất cả các khâu. Thứ nhất là ở khâu xây dựng đề thi chính thức. Khu vực xây dựng đề thi chính thức hoàn toàn ở bên ngoài với quy trình bảo mật rất chặt chẽ. Tất cả các phương tiện truyền thông kỹ thuật đều được giám sát, được ngắt, vô hiệu hóa trước khi Ban Đề thi vào làm việc. Đề thi còn được bảo vệ ở các phòng rất nghiêm ngặt do Bộ Công an phê duyệt và thực hiện theo quy hoạch.
 
Khu in sao tại các địa phương cũng bảo đảm các yêu cầu rất nghiêm ngặt về bảo mật. Ngoài việc bảo đảm tốt chỗ ăn, ở rồi thì khu vực thực hiện thao tác kỹ thuật của cán bộ chuẩn bị đề thi cũng thực hiện quy tắc cách ly và được bảo vệ bởi ba vòng độc lập. Sau khi có đề rồi thì khâu vận chuyển đề thi đến các điểm thi và đặc biệt là khu bảo vệ đề thi ở các điểm thi đều có yêu cầu rất chặt chẽ. Cụ thể, trong suốt quá trình vận chuyển, lưu trữ đề thi luôn luôn có mặt lực lượng công an bảo vệ. Các điểm thi luôn có sự bảo vệ của công an 24/24h để bảo đảm tuyệt đối cho đề thi…
 
Qua thực tế cho thấy hiện nay ở các địa phương, ban chỉ đạo thi các tỉnh, các hội đồng thi đã xây dựng các phương án bảo mật đề thi một cách vừa phù hợp với quy chế vừa phù hợp với điều kiện thực tiễn ở cơ sở.
 
Thưa ông, công tác in sao được bố trí thế nào khi đề thi được giao trước kỳ thi hơn 10 ngày? Bộ có quy định ngày nào các Sở sẽ bắt đầu được in sao?
 
Như tôi đã nói ở trên, khâu in sao là khâu cuối cùng để đề thi đến được tay thí sinh, cho nên công tác in sao được đặc biệt lưu ý. Thứ nhất là yêu cầu về địa điểm in sao và bảo đảm cách ly là có sự giám sát của công an theo ba vòng độc lập. Thứ hai, Bộ đã có hướng dẫn rất cụ thể về quy trình kỹ thuật, yêu cầu về máy móc thiết bị về lực lượng nhân sự ở trong bộ phận in sao này - phải là những người có tinh thần trách nhiệm cao, có sức khỏe tốt. Đặc biệt là căn cứ vào hướng dẫn của Bộ, các hội đồng thi đã xây dựng một phương án in sao khả thi phù hợp với điều kiện của mình.
 
Khâu thứ hai là khâu vận chuyển đề thi đến các điểm thi. Tại các điểm thi, đề thi sẽ được lưu trữ tại các phòng riêng biệt và có sự bảo vệ của công an và lực lượng bảo vệ có mặt tại từng điểm thi trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.
 
Các kỳ thi năm 2015, 2016 có thông tin rò rỉ đề và công tác coi thi chưa nghiêm ở một số hội đồng thi các tỉnh. Để bảo đảm tính công bằng, nghiêm minh cho các thí sinh trong kỳ thi năm 2017, Bộ rút ra được kinh nghiệm gì?
 
Từ năm 2015 chúng ta tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và qua hai kỳ năm 2015, 2016, công tác đề thi đã được tuyệt đối bảo mật. Những thông tin như phóng viên nói là đề thì bị rò rỉ, sau này các lực lượng chức năng xác minh đó là những thông tin không chính xác, gây nhiễu cho kỳ thi.
 
Trong kỳ thi 2017 và qua việc các địa phương tổ chức các kỳ thi, đâu đó chúng ta vẫn nghe thấy là có sự rò rỉ, thậm chí là lộ đề thi ở các mức độ khác nhau. Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định đây là một sự nhắc nhở, một sự cảnh báo để nhắc nhở tất cả các điểm thi, các hội đồng thi không được chủ quan bất kỳ khâu nào, bảo mật và triển khai đề thi đến tận tay thí sinh là tuyệt đối bảo mật.
 
Chỉ gần 10 ngày nữa là kỳ thi đã diễn ra, công tác chuẩn bị tại các địa phương trên cả nước đang diễn ra như thế nào thưa ông?
 
Kỳ thi năm nay nhận được sự quan tâm đặc biệt của tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền ở địa phương. Đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã tích cực, nỗ lực chuẩn bị cho công tác này.
 
Cho đến hôm nay, các địa phương đã dành những điều kiện tốt nhất để bảo đảm về tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho kỳ thi. Các Sở GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng với tinh thần trách nhiệm rất cao, tinh thần phối hợp chia sẻ với các điều kiện khó khăn của địa phương đã cử đủ số giáo viên sau này sẽ tham gia cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi theo đúng quy định của quy chế. Đặc biệt là các lực lượng tổ chức xã hội với tinh thần hỗ trợ ngành giáo dục đã có nhiều chương trình hỗ trợ thí sinh như: Chuẩn bị sẵn sàng rất nhiều chỗ ở miễn phí, suất ăn, nước uống miễn phí, các đội xe ôm tình nguyện để đưa thí sinh đến trường thi. 
 
Các địa phương cũng đã xây dựng các phương án dự phòng để sẵn sàng đối phó với những trường hợp bất trắc, rủi ro có thể xảy ra. Các sở, ngành liên quan theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình cũng đã lập kế hoạch và thực hiện công tác kiểm tra tại các địa phương để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt là ngành công thương của các tỉnh đã cam kết là không tăng giá hàng hóa trong các ngày diễn ra kỳ thi.
.

Nguồn: Phương Liên/Chinhphu.vn

.