Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201706/nghe-an-san-sang-cho-ky-thi-thpt-quoc-gia-2017-743827/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201706/nghe-an-san-sang-cho-ky-thi-thpt-quoc-gia-2017-743827/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/06/2017, 17:05 [GMT+7]

Nghệ An: Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2017

1. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra từ ngày 22 - 24/6, sớm hơn so với các năm trước. Điểm mới của kỳ thi năm nay là thời gian tổ chức thi sẽ được rút ngắn hơn so với mọi năm, sẽ diễn ra trong 2,5 ngày, tạo thuận lợi cho các thí sinh. Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT Nghệ An, toàn tỉnh có 29.619 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Trong đó có 27.626 thí sinh dự thi lần đầu, 1.062 thí sinh tự do và 931 thí sinh giáo dục thường xuyên (GDTX).

Kiểm tra thủ tục trước khi thí sinh vào phòng thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2016
Kiểm tra thủ tục trước khi thí sinh vào phòng thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

Khác với những năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi, do Sở GD&ĐT chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương. Tại Nghệ An, sẽ bố trí 1.298 phòng thi ở 62 điểm thi trong toàn tỉnh. Trong đó, các thí sinh thi lần đầu, thí sinh tự do và thí sinh GDTX sẽ được bố trí thi ở các phòng thi khác nhau. Tỉnh sẽ huy động gần 3.100 cán bộ phục vụ cho kỳ thi này, trong đó, riêng cán bộ coi thi là 2.596 người.

Năm 2017 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT đưa môn thi tổ hợp vào kỳ thi THPT quốc gia nên thí sinh gặp khá nhiều lúng túng trong quá trình làm hồ sơ. So với các năm trước, năm nay việc đăng ký xét tuyển và đăng ký dự thi được thực hiện song song. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tổ chức thi 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (KHTN) và Khoa học Xã hội (KHXH). Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Với hình thức thi này sẽ hướng tới học sinh học tập toàn diện, khắc phục dần tình trạng học tủ, học lệch.

2. Kỳ thi năm nay do các điểm thi nằm rải rác ở các huyện, thành, thị nên việc triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” được Tỉnh đoàn giao về cho từng địa phương.

Đồng chí Nguyễn Bá Thắng, Phó Bí thư Thành đoàn Vinh chia sẻ: “Ngay từ đầu tháng 6, Thành đoàn Vinh đã đăng tải các thông tin, tuyên truyền, đưa tin về chương trình trên các trang tin điện tử, các phương tiện thông tin tại các trường, các địa phương; đồng thời, tổ chức ghi nhận, phản ánh các trường hợp thí sinh khó khăn cần hỗ trợ, tổ chức các hoạt động truyền thông xã hội đa dạng, trọng tâm đưa thông tin đến thí sinh và người nhà thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Thiết kế các sản phẩm tuyên truyền: Tờ rơi, pa-nô, áp-phích, băng rôn...; dán, trưng bày các sản phẩm tuyên truyền tại các địa điểm tập trung nhiều người qua lại như: Bến xe, các trục đường chính, sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả... để nhiều thí sinh và người nhà thí sinh tiếp cận thông tin và nhận được sự hỗ trợ từ chương trình”.

Lực lượng Công an Nghệ An tiếp sức mùa thi
Lực lượng Công an Nghệ An tiếp sức mùa thi

Để giúp thí sinh và người nhà trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, tại các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh, mỗi điểm sẽ bố trí từ 5 - 20 tình nguyện viên để hỗ trợ thí sinh và người nhà. Nhiều chỗ ở và suất cơm miễn phí cũng đã được đăng ký để hỗ trợ thí sinh và người nhà trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Theo đó, hoạt động “Tiếp sức mùa thi” năm nay sẽ diễn ra trong một đợt duy nhất, từ ngày 24/6 đến hết ngày 26/6/2017.

Các hoạt động được chú trọng bao gồm tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và người nhà tại các điểm thi bằng cách thành lập các đội hình tập trung tư vấn, giới thiệu cho thí sinh, người nhà thí sinh các nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí, các phòng ở tại ký túc xá sinh viên của nhà trường, các địa điểm ăn uống rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn có địa điểm tổ chức thi; thống kê số lượng các tuyến xe đường bộ, tàu hỏa, xe buýt, bản đồ các địa điểm thi, cẩm nang hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi, vé tàu, xe miễn phí; thiết lập các điểm tư vấn “Tiếp sức mùa thi” tại các địa điểm: Bến xe, nhà ga, điểm giao thông trọng điểm, các địa điểm thi nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh. Các dịch vụ chủ yếu là dẫn đường, di chuyển, hỗ trợ xe lai miễn phí, giới thiệu chỗ trọ giá rẻ, hướng dẫn các dịch vụ khác.

3. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay các điểm thi sẽ được đặt tại các trường THPT ở các huyện, thành, thị chứ không tập trung dồn về TP Vinh như những năm trước nên giảm áp lực đáng kể về ùn tắc giao thông cho thành phố.

Để đảm bảo trật tự ATGT phục vụ kỳ thi quan trọng này, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An đã yêu cầu các đội CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý; đồng thời, phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở GTVT, Công an các đơn vị, địa phương xử lý các hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là hành vi vi phạm tốc độ, lấn làn đường, vượt sai quy định, chở quá số người cho phép và vi phạm nồng độ cồn. Tiết chế được những vi phạm này, sẽ hạn chế tối đa những tình huống phức tạp phát sinh gây cản trở cho quá trình di chuyển của phụ huynh và thí sinh tham gia dự thi hoặc trở về sau khi kết thúc các ngày thi.

Ngoài ra, các đơn vị nghiệp vụ liên quan cũng đã phối hợp, chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tăng cường năng lực vận tải, có phương án dự phòng, đáp ứng nhu cầu đi lại của thí sinh và cán bộ coi thi, không để thí sinh đến dự thi muộn do thiếu phương tiện vận chuyển.

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2017. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi của tỉnh Nghệ An đã cơ bản hoàn thành. Các sở, ban, ngành, địa phương có sự phối hợp chặt chẽ nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, thành công.

.

Phương Thủy

.