Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201706/nhung-nguoi-ban-dong-hanh-743723/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201706/nhung-nguoi-ban-dong-hanh-743723/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những người bạn đồng hành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/06/2017, 07:57 [GMT+7]

Những người bạn đồng hành

(Congannghean.vn)-Với việc đóng góp gần 40% số lượng tin, bài trên các chuyên trang, chuyên mục của đội ngũ cộng tác viên (CTV) là những cộng sự đắc lực, những người bạn đồng hành thân thiết đã góp phần không nhỏ vào quá trình xây dựng và phát triển của Báo Công an Nghệ An (CANA) trong suốt 33 năm qua. Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017), tôi có dịp gặp gỡ một số CTV - những cây viết tâm huyết, thủy chung gắn bó với tờ báo từ những ngày đầu.

“Với Báo Công an Nghệ An là tình cảm đặc biệt”

Đó là tâm sự của CTV Nguyễn Minh Châu (phường Hưng Phúc, TP Vinh) khi nói về Báo CANA. Gắn bó với Báo đã nhiều năm nay, ông luôn dành tình cảm yêu mến đặc biệt cho tòa soạn. Đó không đơn thuần là mối quan hệ giữa tòa soạn và CTV mà đó còn là sự trân quý như những người trong một gia đình. Cũng bởi thế mà ông vui mừng khi chứng kiến sự trưởng thành của Báo CANA trong giai đoạn báo in đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng tờ báo vẫn không ngừng cải tiến về nội dung,  hình thức, có chỗ đứng nhất định và là tờ báo uy tín trong lòng độc giả trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Châu, cộng tác viên thủy chung từ những ngày đầu, luôn dành cho Báo Công an Nghệ An những tình cảm đặc biệt
Ông Nguyễn Minh Châu, cộng tác viên thủy chung từ những ngày đầu, luôn dành cho Báo Công an Nghệ An những tình cảm đặc biệt

Ở tuổi gần 80 nhưng ông Nguyễn Minh Châu vẫn giữ được sự nhanh nhẹn và minh mẫn hiếm có, đặc biệt là vốn hiểu biết và trí tuệ uyên bác khiến những nhà báo trẻ như chúng tôi thực sự nể phục và cần phải học hỏi nhiều.

Từng có thời gian là Giám đốc Khu di tích Kim Liên nên ông rất am hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ và dành rất nhiều thời gian nghiên cứu về Người. Vì thế, những bài báo viết về Người trên báo CANA cũng như các tờ báo khác thì không ai “qua mặt” được tác giả Nguyễn Minh Châu.

Ngoài ra, ông còn được biết đến với vai trò là cây viết chính luận sắc sảo. Đó là những bài chính luận, xã luận về các sự kiện chính trị lớn của đất nước theo kịp diễn biến thời sự, những bài viết ca ngợi Đảng, thành quả của Đảng ta sau 30 năm đổi mới…

Đó cũng là lý do Ban biên tập thường “đặt hàng” ông các tác phẩm vào những dịp phát hành số báo đặc biệt như 2 số báo Tết và các số báo kỷ niệm ngày lễ trọng đại của đất nước như Quốc khánh 2/9, Ngày giải phóng miền Nam 30/4.... Những tác phẩm của ông luôn được đặt trang trọng ở những trang đầu tiên, thể hiện nội dung, chủ đề của số báo.

Đặc biệt là trong số báo Tết âm lịch, ông viết nhiều bài chính luận, xã luận ca ngợi Đảng, những thắng lợi, thành quả của Đảng ta trong những năm đổi mới; nhiệm vụ của lực lượng Công an trong sự nghiệp bảo vệ Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có thể kể đến những tác phẩm đã tạo dấu ấn đặc biệt trong lòng độc giả như “Khát vọng mùa xuân”, “Tổ quốc và mùa xuân”, “Tiến trình đổi mới đất nước”…

Cũng bởi sự “ưu ái” đặc biệt đó mà nhiều năm nay, ông luôn trân trọng và dành tình cảm yêu mến cho Ban biên tập Báo CANA. Ông Nguyễn Minh Châu chia sẻ: “Mặc dù cộng tác với nhiều tờ báo trong và ngoài tỉnh nhưng tình cảm của tôi đối với Báo CANA là tình cảm hết sức đặc biệt. Để rồi trước mỗi tác phẩm, tôi luôn đặt trách nhiệm với tòa soạn, với độc giả lên trên hết và dành sự đầu tư một cách nghiêm túc”.

Còn với Ban biên tập Báo CANA thì có 1 CTV tâm huyết và trách nhiệm như ông Nguyễn Minh Châu đó là một điều may mắn. Với đội ngũ phóng viên còn mỏng, hầu hết là phóng viên trẻ nên hiện nay, Báo CANA vẫn chưa có những cây bút chính luận sắc sảo. Vì vậy, những bài viết của ông đã góp phần làm tăng thêm sức chiến đấu cho tờ báo của ngành Công an tỉnh nhà. Lãnh đạo, Ban biên tập Báo CANA rất coi trọng và đặt nhiều niềm tin vào cây bút Nguyễn Minh Châu cũng như luôn nhắc nhở thế hệ phóng viên trẻ học hỏi ông một cách nghiêm túc.

“Viết theo mệnh lệnh của trái tim”

Không có dịp được làm việc và tiếp xúc nhiều với Thượng tá Ngô Trí Sinh, nguyên Đội trưởng Đội Nghiên cứu khoa học sử, Phòng Tham mưu Công an tỉnh bởi khi tôi vào ngành cũng là lúc ông nghỉ hưu theo chế độ. Nhưng tôi được các anh chị đồng nghiệp kể nhiều về ông với vai trò là 1 CTV đặc biệt của Báo CANA. Nói là đặc biệt bởi ông là CTV trong ngành hiếm hoi gắn bó với tòa soạn từ những ngày đầu.

Thượng tá Ngô Trí Sinh được biết đến với những tác phẩm viết về quá trình xây dựng, phát triển, trưởng thành của Công an Nghệ An qua các thời kỳ
Thượng tá Ngô Trí Sinh được biết đến với những tác phẩm viết về quá trình xây dựng, phát triển, trưởng thành của Công an Nghệ An qua các thời kỳ

Năm 1987, đồng chí Sinh chuyển công tác từ Bộ Công an (khi đó là Bộ Nội vụ) về CANA và công tác ở Đội Nghiên cứu khoa học sử cho đến lúc nghỉ hưu. Đam mê lịch sử, nên từ những ngày còn đi học cho đến tận bây giờ, dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử và viết sách, báo, đặc biệt là lịch sử của ngành Công an. Công việc càng tạo cho ông cơ hội để thỏa mãn niềm đam mê của mình và thôi thúc ông khám phá, tìm tòi, nghiên cứu thêm những tư liệu lịch sử. Vì vậy, người ta thường gọi ông là “kho tư liệu sống” của Công an tỉnh. Ngoài cộng tác với Báo CANA, ông còn tham gia biên tập cho một số tờ báo, tạp chí CAND; là hội viên của Hội nhà thơ Việt Nam…

Cũng như CTV Nguyễn Minh Châu, những tác phẩm của Thượng tá Ngô Trí Sinh trên Báo CANA đều mang dấu ấn và phong cách riêng. Đó là những bài viết về chuyên đề lịch sử, các sự kiện, thời khắc lịch sử của CANA nói riêng và cả nước nói chung; những đóng góp của CANA trong 2 cuộc kháng chiến, những nhân vật lịch sử trong Công an cũng như những chuyên án gây tiếng vang trong dư luận.

Có thể kể đến những bài viết như “Mẩu chuyện nhỏ về vị tướng đầu tiên của CANA”; “CANA chi viện hiệu quả cho An ninh miền Nam, góp phần làm nên chiến thắng”; “CANA góp phần làm nên Đại thắng lịch sử mùa Xuân năm 1975”… Thượng tá Ngô Trí Sinh tâm sự: “Ngày trước khi còn công tác, tôi viết cho Báo CANA vì nhiệm vụ, viết nhiều rồi yêu và gắn bó với tờ báo lúc nào không hay. Giờ đây thì viết bởi sự thôi thúc của con tim, như thể đó là mệnh lệnh”.

Viết sử không phải là một điều dễ dàng khi mà những con số, sự kiện lịch sử luôn mang đến cảm giác khô khan, nhưng trong mỗi tác phẩm của ông trên Báo CANA đã đưa người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

“Tùy từng giai đoạn lịch sử mà có những nhìn nhận, đánh giá khác nhau, vì vậy ngoài việc đưa ra các sự kiện chính xác thì người viết phải đặt mình sống vào thời điểm, thời khắc lịch sử ấy, coi như mình đang hiện diện ở đó khiến cho độc giả thấy rằng họ cũng đang được sống trong bối cảnh ấy. Viết lịch sử cũng không có nghĩa chúng ta dừng lại ở những bài học cũ. Chúng ta không thể hiện đại hóa sự kiện lịch sử nhưng phải cân bằng giữa cái cũ và cái mới, liên hệ với thực tiễn tình hình hiện nay để rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá”, Thượng tá Sinh trải lòng.

Ông Nguyễn Minh Châu và Thượng tá Ngô Trí Sinh chỉ là hai trong rất nhiều CTV tiêu biểu của Báo CANA. Trải qua chặng đường 33 năm ra đời và phát triển (19/5/1984 - 19/5/2017), Báo CANA đã tạo được thương hiệu và uy tín trong lòng độc giả. Để làm được điều này là nhờ vào sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ CTV hùng hậu khắp 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Đại tá Nguyễn Đình Trần, Tổng biên tập Báo CANA tâm sự: "Trong thời đại phát triển của báo điện tử, báo in đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là với một tờ báo ngành mà chế độ đãi ngộ, nhuận bút chưa cao. Thế nhưng, đội ngũ CTV vẫn gắn bó thủy chung với tờ báo bằng trách nhiệm, sự tâm huyết và trở thành những “cánh tay nối dài” của tòa soạn. Ban biên tập luôn trân trọng và tri ân sâu sắc đến đội ngũ CTV, nhất là những cây bút đầy năng lực và trách nhiệm như Nguyễn Minh Châu, Ngô Trí Sinh…"

.

Huyền Thương

.