Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201707/ky-niem-55-nam-ngay-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-viet-nam-lao-son-sat-nghia-tinh-748301/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201707/ky-niem-55-nam-ngay-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-viet-nam-lao-son-sat-nghia-tinh-748301/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Son sắt nghĩa tình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/07/2017, 07:53 [GMT+7]
Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào

Son sắt nghĩa tình

(Congannghean.vn)-Chiến tranh đã lùi xa, đất nước sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng chúng ta không thể quên ký ức chiến tranh đau thương và oanh liệt, đó là niềm tự hào về quá khứ vẻ vang của đất nước, của thế hệ đi trước đối với tình hữu nghị Việt - Lào.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao tặng quà cho gia đình chính sách tại chương trình “Khúc tráng ca Việt - Lào”
Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao tặng quà cho gia đình chính sách tại chương trình “Khúc tráng ca Việt - Lào”

“Chung một chiến hào”

Trong cuộc trường kỳ kháng chiến giải phóng dân tộc, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã tạm biệt người thân, quê hương hăng hái lên đường với ý chí “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Biết bao người con ưu tú của đất Việt đã ra đi mãi mãi ở tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất, rất nhiều người trong số đó giờ đang nằm lại trên các chiến trường hoặc dưới những tấm bia mộ chưa biết tên. Biết bao người mẹ, người vợ mòn mỏi, cạn khô nước mắt khóc thương những người con, người chồng đã vĩnh viễn ra đi. Nhiều cán bộ, chiến sỹ đã để lại một phần thân thể nơi chiến trường, trở về quê hương và mang trên mình thương tích suốt cả cuộc đời. Để rồi, mỗi tấc đất của đất nước tươi đẹp hôm nay đều thấm máu đào của những người anh hùng dân tộc.

Trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng công tác đoàn kết quốc tế đặc biệt đối với các nước láng giềng. Tình hữu nghị, đoàn kết quốc tế đã trở thành động lực, là nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của cách mạng trong nước, là yếu tố quyết định cho thành công của phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới, vì hòa bình, tiến bộ của nhân loại. Trong dòng chảy chung đó, tình hữu nghị đặc biệt của 2 dân tộc Việt Nam - Lào đã được xây dựng, vun đắp, tiếp nối, trở thành điển hình mẫu mực về tình cảm quốc tế cao cả - thủy chung - thắm thiết, keo sơn.

Việt - Lào, 2 nước láng giềng cùng nằm trên bán đảo Đông Dương, cùng uống chung dòng nước Mê Kông, cùng chung dãy Trường Sơn hùng vĩ. Văn hóa của 2 dân tộc có nhiều nét tương đồng, nhân dân có truyền thống hòa hiếu, nhân ái và bao dung. Với tình cảm quốc tế cao cả, trong sáng, thủy chung và thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Giúp bạn là tự giúp mình”, trong những năm kháng chiến, hàng vạn quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã gạt tình riêng, vì nghĩa lớn, rời quê hương sang nước bạn cùng chiến đấu chống kẻ thù chung để giành độc lập, tự do cho 2 dân tộc, tô thắm thêm tình hữu nghị quốc tế cao cả.

Các chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam xem đất nước Lào như quê hương thứ hai của mình, đã “Yêu thương sông núi, cỏ cây, nhân dân Lào như yêu thương chính cỏ cây, sông núi, nhân dân Tổ quốc Việt Nam”. Lịch sử mãi khắc ghi những chiến công chói lọi của 2 dân tộc. Hàng vạn quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã anh dũng chiến đấu và ngã xuống trên đất bạn Lào. Mồ hôi, xương máu của chiến sỹ và nhân dân 2 nước đã đưa cách mạng 2 nước đi đến thắng lợi cuối cùng. Trong những thắng lợi đó, nhiều người con ưu tú của quê hương Nghệ An đã có những đóng góp xứng đáng cho liên minh chiến đấu và cách mạng Lào.

Chiến tranh đã đi qua, Việt Nam và Lào đã thanh bình, ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong quá trình đổi mới, nhưng những hy sinh, mất mát mà 2 dân tộc phải gánh chịu còn hết sức nặng nề. Nhiều cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam vẫn đang nằm lại trên đất bạn Lào. Trong suốt những năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhiều cựu chiến binh Việt Nam đã và đang cố gắng hết sức để tìm kiếm, quy tập, đưa các anh về với đất mẹ. Có những người hàng chục lần quay lại chiến trường để tìm đồng đội. Có những người vợ, người em hơn 40 năm vẫn ngược xuôi tìm kiếm người thân yêu của mình. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều liệt sỹ chưa được về với Tổ quốc, với đất mẹ yêu thương.

Tiếng lòng nơi đất thiêng

Trải qua nhiều thử thách, hy sinh gian khổ vì độc lập, tự do, hạnh phúc của 2 dân tộc, tình hữu nghị Việt Nam - Lào anh em đã trở thành tài sản vô giá, phù hợp với quy luật phát triển, là sức mạnh kỳ diệu đưa tới nhiều thắng lợi vĩ đại trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước, cùng phát triển theo con đường tiến bộ của nhân loại - con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Mối tình hữu nghị đặc biệt này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khắc họa một cách giản dị: "Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long".

Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã và đang cùng cả nước nỗ lực tiếp tục vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác với đất nước Lào nói chung, các tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới với Nghệ An nói riêng. Các hoạt động hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Ban Công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Ban Công tác đặc biệt các tỉnh nước bạn Lào, với sự giúp đỡ tận tình của nhân dân các bộ tộc Lào, đã tìm kiếm, cất bốc và quy tập được hơn 12.000 bộ hài cốt liệt sỹ đưa về nước an táng. Các hoạt động đối ngoại nhân dân, đối ngoại quốc phòng - an ninh được chú trọng thực hiện như: Tổ chức kết nghĩa giữa các địa phương, lực lượng vũ trang hai bên biên giới, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, ổn định chính trị - xã hội; thực hiện tốt quy chế biên giới, bảo vệ cột mốc quốc giới, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị...

Hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Hơn 1.800 lưu học sinh nước bạn Lào đã đến học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; hơn 90 doanh nghiệp của tỉnh Nghệ An đang triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh tại Lào với tổng số vốn 200 triệu USD, nhiều công trình, dự án hợp tác phát triển kinh tế đã và đang được triển khai. Các hoạt động đã góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội của các tỉnh nói riêng và 2 nước nói chung cùng phát triển.

Trường Đại học Vinh và Sở Giáo dục tỉnh Xiêng Khoảng ký kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Trường Đại học Vinh và Sở Giáo dục tỉnh Xiêng Khoảng ký kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Đêm 15/7 vừa qua thực sự là một sự kiện ý nghĩa, để lại nhiều cảm xúc và ấn tượng đối với các đại biểu đến từ 2 tỉnh, 2 nhà nước cũng như nhân dân 2 nước. “Thắp nến tri ân: Khúc tráng ca Việt - Lào” là chương trình được diễn ra tại địa danh linh thiêng - Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào, nghĩa trang duy nhất của Việt Nam mang tên 2 quốc gia, 2 dân tộc, là nơi an nghỉ của hơn 11.000 cán bộ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã ngã xuống trong cuộc đấu tranh giành độc lập của nước bạn Lào. Đây là dịp để tưởng nhớ, tri ân những cống hiến và hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước đã góp phần vun đắp, bảo vệ, phát triển tình hữu nghị đoàn kết Việt Nam - Lào.

Chương trình nghệ thuật “Khúc tráng ca Việt - Lào” với tấm lòng tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ đã góp phần tô thắm tình đoàn kết đặc biệt, thủy chung và son sắt của 2 đất nước, 2 dân tộc Việt Nam - Lào; đồng thời; cũng là dịp để cùng nhau chia sẻ khó khăn, mất mát của những cựu chiến binh, thương, bệnh binh, cựu TNXP…, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Lắng đọng và sâu xa hơn đó là tiếng lòng của hậu thế được khơi dậy để cùng nhau ôn lại ký ức, những tên người, tên núi, tên sông, những vùng đất linh thiêng gắn liền với những chiến công đã trở thành huyền thoại, bày tỏ lòng thành kính, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của hàng triệu anh hùng, liệt sỹ, thương, bệnh binh trên cả nước đã không tiếc tuổi xuân, máu xương, bình thản đón nhận mọi nhiệm vụ, xông pha vào những nơi hiểm nguy nhất với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

.

Xuân Thống

.