Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201707/som-hoan-thanh-khu-luu-niem-dong-chi-phung-chi-kien-747676/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201707/som-hoan-thanh-khu-luu-niem-dong-chi-phung-chi-kien-747676/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sớm hoàn thành Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/07/2017, 09:56 [GMT+7]

Sớm hoàn thành Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên

(Congannghean.vn)-Được kỳ vọng sau khi hoàn thành, Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên nhằm tri ân, tôn vinh người chiến sỹ cộng sản kiên trung, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, lực lượng Quân đội nhân dân nói riêng; tuy nhiên đến nay, sau gần 7 năm khởi động và hơn 4 năm thi công, công trình vẫn đang ngổn ngang trăm mối, chưa xứng tầm với tên tuổi của ông.

Dãy nhà tiếp đón khách cỏ dại mọc um tùm
Dãy nhà tiếp đón khách cỏ dại mọc um tùm

Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên được đầu tư xây dựng trên chính quê hương ông tại làng Mỹ Quan, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Công trình được UBND tỉnh Nghệ An quyết định xây dựng từ năm 2010, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (nay là Sở Văn hóa và Thể thao) làm chủ đầu tư tại QĐ số 4850/QĐ.UBND-CNXD ngày 18/10/2010 với tổng mức đầu tư 25 tỉ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa (đầu tư các hạng mục di tích gốc); ngân sách Nhà nước đầu tư theo kế hoạch hàng năm; nguồn vốn hỗ trợ của Bộ Quốc phòng và nguồn huy động hợp pháp khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời điểm phê duyệt đầu tư nguồn ngân sách gặp khó khăn, đến năm 2013 được UBND tỉnh Nghệ An bố trí vốn để khởi công thực hiện dự án. Đến nay, UBND tỉnh tiếp tục bố trí vốn để thực hiện dự án này theo cơ cấu vốn được phê duyệt tại quyết định đầu tư. Tuy nhiên, cho đến nay, Khu lưu niệm đang trong tình trạng chậm tiến độ, mất mỹ quan và không xứng tầm với thân thế, sự nghiệp của người chiến sỹ cộng sản.

Đồng chí Phùng Chí Kiên sinh năm 1901, tại làng Mỹ Quan, tổng Vạn Phần (nay là xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu). Ông là Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 1, được Bác Hồ và Trung ương phân công phụ trách quân sự đầu tiên của Đảng. Ngày 22/8/1941, trong một trận chống càn của quân Pháp lên căn cứ cách mạng ở tỉnh Bắc Cạn, đồng chí đã bị giặc bắt và hy sinh sau đó. Ngày 13/9/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 89/SL, truy phong hàm Tướng cho đồng chí Phùng Chí Kiên. Đồng chí là người đầu tiên của quân đội ta được phong hàm Tướng. Tháng 9/2016, Báo Công an Nghệ An đã có bài viết phản ánh về tình trạng chậm tiến độ của công trình.

Đem vấn đề này trao đổi với chính quyền địa phương, ông Lê Đức Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho biết: Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên được Bộ VH, TT&DL công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa thể làm lễ đón nhận vì Khu lưu niệm chưa hoàn thiện. Thậm chí, tại khu nhà gốc, chuồng bò đã bị “biến dạng” nhưng vẫn chưa thấy đơn vị thi công sửa chữa. Trước thực tại của tiến độ và chất lượng công trình cũng như phản ánh của người dân, tại các cuộc tiếp xúc cử tri trong mấy năm gần đây, cử tri liên tục đề xuất kiến nghị nhưng việc giải quyết còn chậm. Vì là công trình của tỉnh nên xã cũng chỉ cử người trông coi và hương khói, mở cửa cho các đoàn khách về thăm. Xã cũng rất mong cấp trên xem xét và có phương án bổ sung nguồn vốn để tiếp tục thi công cho hoàn chỉnh.

Cùng quan điểm trên, ông Phạm Xuân Sánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết thêm: Để tưởng nhớ công lao của cụ Phùng Chí Kiên, Huyện uỷ, UBND huyện và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát động cán bộ và nhân dân huyện nhà trồng cây xanh trên Khu lưu niệm nhân dịp Tết trồng cây hàng năm. UBND huyện cũng đã nhiều lần đề xuất với UBND tỉnh và Sở Văn hoá - Thể thao bổ sung nguồn vốn để hoàn thiện Khu lưu niệm. Khu lưu niệm hoàn thành sẽ trở thành điểm tham quan học tập, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ về lịch sử và niềm tự hào của con em Diễn Châu nói riêng, văn hóa - lịch sử của tỉnh nhà nói chung.

Mới đây, vào ngày 7/7, trong chuyến công tác tại Nghệ An của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, lãnh đạo tỉnh và ngành Văn hóa - Thể thao cũng đã đề xuất với Bộ trưởng và đề nghị Bộ VH-TT&DL trình Chính phủ bổ sung nguồn vốn để công trình tiếp tục được triển khai đúng tiến độ, đáp ứng sự kỳ vọng của cán bộ và nhân dân tỉnh nhà.

.

Xuân Thống

.