Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201708/chuan-bi-cac-dieu-kien-tot-nhat-phuc-vu-nam-hoc-moi-2017-2018-753684/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201708/chuan-bi-cac-dieu-kien-tot-nhat-phuc-vu-nam-hoc-moi-2017-2018-753684/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ năm học mới 2017 - 2018 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/08/2017, 14:31 [GMT+7]

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ năm học mới 2017 - 2018

(Congannghean.vn)-Để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2017 - 2018, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm năm học 2016 - 2017 và chỉ ra những phương hướng, nhiệm vụ trong năm học tới, trong đó trước mắt là tập trung chuẩn bị điều kiện phục vụ năm học mới.

Phụ huynh hồi hộp bốc thăm cho con học mầm non tại Trường Mầm non Hoa Sen, TP Vinh
Phụ huynh hồi hộp bốc thăm cho con học mầm non tại Trường Mầm non Hoa Sen, TP Vinh

Giữ vững top đầu cả nước

Một trong những thành tích nổi bật của ngành Giáo dục Nghệ An năm nay đó là giữ vững top đầu cả nước về chất lượng học sinh giỏi quốc tế, khu vực và quốc gia. Năm nay, Nghệ An xếp tốp 3/63 tỉnh, thành trong cả nước với 8 lượt học sinh đạt giải quốc tế và khu vực ở các môn học. 88 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia cùng nhiều giải thưởng tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực miền Bắc. Đây là năm học đạt nhiều thành tích cao nhất từ trước đến nay. Với kết quả này, UBND tỉnh Nghệ An đã chi 2,5 tỉ đồng để khen thưởng các học sinh, giáo viên và tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm học qua. Lễ vinh danh trao thưởng các em học sinh đạt giải sẽ được tổ chức vào tối 26/8 sắp tới.

Trong những năm qua, thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục trên địa bàn, quy mô hệ thống trường lớp đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đến trường của học sinh và nhu cầu học tập của nhân dân. Hiện nay, các trung tâm, cơ sở đào tạo tiếp tục được mở rộng. Song song với công tác quy hoạch, việc huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng trường lớp càng góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất của các trường.

Trong năm học này, toàn tỉnh đã xây mới được 834 phòng học kiên cố. Với tổng kinh phí gần 141 tỉ đồng, trong đó có nguồn huy động xã hội hóa, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở vật chất các trường phổ thông dân tộc nội trú Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Hợp, Quỳ Châu… Bên cạnh đó, mua sắm các trang thiết bị dạy học tập trung, trang thiết bị mầm non và thiết bị phòng học ngoại ngữ. Tính đến hết năm học 2016 - 2017, nguồn ngân sách đầu tư hơn 74 tỉ đồng để trang bị 489 phòng học tiếng. Với sự đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp kéo theo đó chất lượng giáo dục ở từng cấp học được nâng lên rõ rệt, cùng với đó là sự phát triển về số lượng và chất lượng của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Nhiều lo ngại trước thềm năm học mới

Song song với những kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều tồn tại khiến dư luận và nhân dân lo ngại. Trước đó, tại cuộc làm việc giữa đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy với Sở GD&ĐT, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã kết luận những vấn đề còn tồn tại, đó là chất lượng đội ngũ giáo viên, quản lý giáo dục còn chênh lệch giữa các vùng miền; tình trạng dôi dư giáo viên; công tác dạy thêm, học thêm chưa được kiểm tra, chấn chỉnh hiệu quả.

Trong đó, tình trạng thiếu phòng học ở bậc mầm non khiến nhiều trẻ không có cơ hội đến trường khiến dư luận rất quan tâm. Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn hơn 1.400 phòng học tạm, mượn, trong đó riêng bậc mầm non đã có gần 750 phòng. Hầu hết tình trạng này tồn tại ở các huyện, các em phải học trong nhà văn hóa thôn, nhà kho… Trước thềm năm học mới, vấn đề tuyển sinh mầm non ở TP Vinh lại tiếp tục “nóng” lên.

Hiện, trên địa bàn thành phố có 60 trường mầm non, trong đó có 23 trường công lập. Mặc dù năm nay TP Vinh có thêm 2 trường mầm non mới được thành lập nhưng cũng không thể đáp ứng nhu cầu đến trường của các cháu lứa tuổi mầm non. Chỉ tính riêng trẻ mầm non 5 tuổi ở TP Vinh, năm nay tăng gần 2.000 cháu so với năm học trước, trong khi quy định phải ưu tiên trẻ 5 tuổi đến lớp nên việc tuyển sinh trẻ 2 tuổi rất hạn chế. Theo tính toán, sẽ có hơn 2.000 trẻ (ở các nhóm tuổi) không có cơ hội đến trường.

Ngoài ra, tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn còn diễn ra, trong đó một phần nguyên nhân thuộc về phía phụ huynh muốn con cái có kết quả tốt hơn trong học tập. Do việc kiểm tra, chấn chỉnh chưa hiệu quả nên một số giáo viên vẫn tổ chức dạy thêm trái quy định. Tham luận tại Hội nghị này, đồng chí Thái Khắc Tân, Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh cho biết, thành phố đang tăng cường chấn chỉnh tình trạng này và mạnh tay xử lý các giáo viên cố tình làm trái quy định. Vừa qua, Phòng GD&ĐT TP Vinh cũng đã xử phạt và luân chuyển 2 giáo viên của Trường Tiểu học Cửa Nam 1 và Trường Tiểu học Đông Vĩnh.

Đồng chí Thái Khắc Tân cho biết thêm, việc xử lý tình trạng này còn gặp nhiều khó khăn, bởi hiện nay có nhiều trung tâm tiếng Anh, luyện viết chữ đẹp tổ chức dạy thêm, dạy các môn văn hóa cho các học sinh chuẩn bị vào lớp 1. Bên cạnh đó, tình trạng thừa - thiếu giáo viên tồn tại trong nhiều năm trở lại đây là do quy mô trường lớp giảm; giáo viên mầm non và tiểu học lại thiếu do quy mô trường lớp tăng và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày… Trong khi giáo viên mầm non đang thiếu 539 chỉ tiêu, tiểu học thiếu 161 chỉ tiêu thì cấp THCS lại dôi dư 735 giáo viên (nếu tính giáo viên UBND huyện hợp đồng thì số giáo viên dôi dư lên đến 1.075 người).

Trước những bất cập trong năm học qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản xử lý các vấn đề then chốt trong năm học mới. Tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Thông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Đồng chí cũng yêu cầu Sở GD&ĐT sớm tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá để có hướng điều chỉnh quy hoạch mạng lưới, kế hoạch phát triển giai đoạn 2017 - 2021, trước mắt là tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ năm học mới.

.

Huyền Thương

.