Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201708/huyen-con-cuong-tinh-nghe-an-tong-ket-de-an-bao-ton-va-phat-huy-ban-sac-van-hoa-dan-toc-thai-753876/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201708/huyen-con-cuong-tinh-nghe-an-tong-ket-de-an-bao-ton-va-phat-huy-ban-sac-van-hoa-dan-toc-thai-753876/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tổng kết Đề án bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/08/2017, 18:04 [GMT+7]
Huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

Tổng kết Đề án bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái

(Congannghean.vn)-Ngày 23/8, huyện Con Cuông tổ chức Hội nghị tổng kết đề án bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái giai đoạn (2013-2017) và Sơ kết Đề án xây dựng và phát triển du lịch giai đoạn (2013-2020). Đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy dự và phát biểu chỉ đạo.
 
Sau 5 năm thực hiện, huyện Con Cuông đã chú trọng công tác sưu tầm khôi phục lại việc bảo tồn và giữ gìn băn hóa phi vật thể và vật thể, những phong tục tập quán đặc sắc của đồng bào Thái Con Cuông và xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới xin, ma chay, lễ hội...; đồng thời các làn điệu dân ca, điệu múa, lễ hội như mừng lúa mới, xăng khan, hội cầu mùa... được bảo tồn và phát triển, nhất là các loại hình được huyện đưa vào các hội thi, hội diễn các cấp và được đánh giá cao. Từ đó, gắn các làn điệu dân ca dân vũ như lăm, khắp, xuôi, khuôn và sử dụng các loại nhạc cụ như khèn bè, sáo, pí, xi xa lo, cồng chiêng, khắc luống. Hiện tại, thông qua 15 câu lạc bộ dân ca nhạc cụ dân tộc Thái, một số câu lạc bộ đã phục vụ du khách tại các điểm du lịch cộng đồng mang lại thu nhập cho bà con như bản Nưa xã Yên Khê, bản Khe Rạn xã Bồng Khê, bản Xiềng xã Môn Sơn...; đáng chú ý, CLB dân ca nhạc cụ dân tộc Thái ở bản Cằng xã Môn Sơn đã được công nhân mô hình cấp tỉnh. 
Sinh hoạt văn hóa tại bản văn hóa Khe Rạn, xã Bồng Khê- điểm du lịch cộng đồng của huyện Con Cuông
Sinh hoạt văn hóa tại bản văn hóa Khe Rạn, xã Bồng Khê- điểm du lịch cộng đồng của huyện Con Cuông

Các hoạt động trên góp phần vào phong trào toàn dân đoàn kết xay dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới có hiệu quả, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng cao, phòng chống các tệ nạn xã hội, đẩy lùi các hủ tục mê tín, dị đoan, góp phần xây dựng phong trào dòng họ khuyến học, dòng họ văn hóa trên toàn huyện.

Cùng với đó, huyện đã chú trọng phát triển văn hóa với phát triển du lịch, bằng các kế hoạch, chương trình cụ thể trong quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng tại các điểm du lịch như thác Kèm, khe Mọc, đập Phà Lài sông Giăng, Bia Ma Nhai, Vườn quốc gia Pù Mát, du lịch cộng đồng...

Bí thư Huyện ủy Con Cuông Nguyễn Đình Hùng:
Bí thư Huyện ủy Con Cuông Nguyễn Đình Hùng phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Huyện ủy biểu dương các kết quả đạt được huyện trong công tác thực hiện đề án, đồng thời chỉ rõ: Lĩnh vực văn hóa đóng vai trò hết sức quan trọng, do đó, tổng kết kết đề án bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái giai đoạn (2013-2017) và Sơ kết đề án xây dựng và phát triển du lịch giai đoạn (2013-2020) có ý nghĩa to lớn đối với địa phương. Thời gian tới, cùng với công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, các ban ngành, xã thị trấn và nhân dân tập trung phát triển du lịch gắn với phát triển nông nghiệp, du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa để xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc, lưu ý chú trọng phát triển du lịch văn hóa tâm linh, tạo điểm nhấn cho huyện, tạo được sức lan tỏa là động lực để xây dựng Con Cuông ngày càng phát triển, trở thành đô thị theo hướng sinh thái khu vực miền Tây Nam của tỉnh.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong bảo tồn, phát triển văn hóa và du lịch
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong bảo tồn, phát triển văn hóa và du lịch
Dịp này, Huyện ủy, UBND huyện đã khen thưởng cho 2 tập thể và 7 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong bảo tồn, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa; tặng thưởng 5 tập thể và 4 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phát triển du lịch huyện Con Cuông thời gian qua.
                                                            
.

Xuân Thống – Lê Vy

.