Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201708/soi-dong-thi-truong-sach-giao-khoa-dau-nam-hoc-moi-752703/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201708/soi-dong-thi-truong-sach-giao-khoa-dau-nam-hoc-moi-752703/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sôi động thị trường sách giáo khoa đầu năm học mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/08/2017, 10:14 [GMT+7]

Sôi động thị trường sách giáo khoa đầu năm học mới

(Congannghean.vn)-Chỉ còn 1 tuần nữa là học sinh bước vào năm học mới 2017 - 2018. Đây cũng là thời điểm nhộn nhịp nhất của thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập phục vụ các em học sinh. Với sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã cùng với các chương trình ưu đãi hút khách, năm nay, các bậc phụ huynh và học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Hàng Việt vẫn chiếm ưu thế

Dạo quanh các nhà sách ở TP Vinh, nơi nào cũng nhộn nhịp, tấp nập phụ huynh, học sinh mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho năm học mới. Năm học này, chị Nguyễn Phương Thảo (phường Trường Thi, TP Vinh) có con gái vào lớp 1 nên chị rất hào hứng với việc mua sắm sách vở cho con. Ngoài sách giáo khoa, chị tỏ ra thích thú khi lựa chọn cho con những đồ dùng xinh xắn, màu sắc nhẹ nhàng, có trang trí các nhân vật hoạt hình…

Cửa hàng sách nhộn nhịp người mua chuẩn bị cho năm học mới
Cửa hàng sách nhộn nhịp người mua chuẩn bị cho năm học mới

Chị Thảo cho biết: “Thị trường sách, đồ dùng năm nay rất đa dạng, nhiều chủng loại, với hình thức đẹp mắt nên dễ dàng lựa chọn hơn. Ngoài sách giáo khoa thì đồ dùng tôi ưu tiên lựa chọn là các sản phẩm trong nước, có tên tuổi như Hồng Hà, Bến Nghé... Đây là những sản phẩm đã được khách hàng tin dùng trong nhiều năm nay, hiện nay các nhà sản xuất cũng chú trọng đầu tư hình thức, mẫu mã đẹp, giá cả lại phù hợp”.

Ghi nhận tại các cửa hàng sách, hầu hết các bậc phụ huynh đều đồng quan điểm với chị Thảo, bởi theo họ, hàng Việt ngày càng có nhiều cải tiến về hình thức đến chất lượng, đáp ứng được các nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, các bậc phụ huynh đều lựa chọn và tin dùng những sản phẩm trong nước để đảm bảo độ an toàn cho con em mình cũng như phù hợp với túi tiền của người Việt.

Tại các cửa hàng, các mặt hàng được phân loại theo từng khu vực, từng cấp học nên dễ dàng cho phụ huynh trong việc tìm kiếm, lựa chọn, giá cả các sản phẩm được niêm yết công khai. Không khó để nhận ra các mặt hàng đồ dùng học tập phong phú, từ các loại vở, bút, thước kẻ, tẩy, ba lô, cặp sách… hay bàn ghế, bảng xóa đa năng, đèn chống cận thị. Những đồ dùng này đều có hình thức, màu sắc bắt mắt.

Riêng các sản phẩm vở hầu hết đều chú trọng đầu tư chất lượng như các loại vở chống lóa mắt, có độ sáng phù hợp, đỡ mỏi mắt. Giá vở học sinh giao động từ 3.500 - 15.000 đồng/cuốn, loại rẻ nhất là loại 60 trang mức giá từ 3.500 - 5.000 đồng/cuốn; loại 80 trang từ 8.000  - 12.000 đồng/cuốn; loại 120 trang từ 15.000 - 18.500 đồng/cuốn; các loại vở bán chạy như Hồng Hà, Campus… Bút mực giá từ 25.000 - 70.000 đồng/chiếc, bút bi các loại từ 2.000 - 20.000 đồng/chiếc… Ba lô, cặp sách thương hiệu Việt cũng đa dạng, nhiều kiểu dáng đẹp, độ bền cao, với giá giao động từ 110.000 - 550.000 đồng/chiếc. Bên cạnh các sản phẩm trong nước thì nhiều loại cặp ngoại nhập cao cấp, có giá thành cao hơn như loại cặp siêu nhẹ, chống gù lưng cũng nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Ổn định thị trường sách giáo khoa

Theo nhận định của các chủ cửa hàng sách, mặc dù đến thời điểm này, sức mua đã bắt đầu tăng nhưng giá các sản phẩm sách và đồ dùng học tập đều ổn định, không có sự biến động lớn về giá. Lượng hàng được sản xuất trong nước có sức tiêu thụ mạnh hơn so với hàng nhập ngoại vì giá cả phải chăng, chất lượng và mẫu mã phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Từ đầu mùa đến nay, Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An đã phát hành hơn 1 triệu bản sách giáo khoa phục vụ cho năm học 2017 - 2018. Theo thông báo và chỉ đạo của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam từ đầu mùa, sách giáo khoa tái bản năm nay giá bán vẫn được giữ nguyên như năm học trước. Để phục vụ năm học mới 2017 - 2018, Công ty cũng đã có các chương trình khuyến mãi, theo đó phát hành sách giáo khoa, bổ trợ, đồ dùng học sinh với mức giảm giá từ 10 - 20%.

Để đảm bảo cho học sinh đủ sách tới trường, ngay từ đầu mùa, đơn vị đã có kế hoạch phát hành cho học sinh bằng 3 hình thức: Bán trực tiếp cho học sinh qua hệ thống bán lẻ, phát hành qua trường học và qua hệ thống đại lý, đặc biệt chú trọng đến khu vực vùng sâu, vùng xa, những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo đầy đủ, đồng bộ và kịp thời. Bên cạnh đó, cung ứng đảm bảo nhu cầu sách giáo khoa theo mô hình trường học mới (VNEN) cho các lớp, các trường áp dụng mô hình này, không để tình trạng học sinh thiếu sách.

Cảnh giác với sách in lậu

Đây cũng là thời điểm sách bị in lậu khá phổ biến. Hiện nay, nhiều vụ việc in lậu sách với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả, nhà xuất bản, bạn đọc và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Lãnh đạo Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát hiện số lượng lớn sách in lậu, sách giả, chủ yếu là sách Tiếng Anh tiểu học, Tiếng Anh THCS, sách tham khảo như thực hành Toán, thực hành Tiếng Việt… Công ty đã và đang tham mưu, phối hợp với các cơ quan chức năng như thanh tra liên ngành, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh, Quản lý thị trường kiểm tra và xử lý. Công ty cũng khuyến cáo khách hàng, để tránh mua phải sách lậu, sách giả, phụ huynh và học sinh nên mua sách tại những nhà sách uy tín, sách do Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An phát hành.

.

Huyền Thương

.