Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201710/giu-gin-kho-bau-cua-dang-bo-nghe-an-760595/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201710/giu-gin-kho-bau-cua-dang-bo-nghe-an-760595/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ gìn kho báu của Đảng bộ Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/10/2017, 08:51 [GMT+7]

Giữ gìn kho báu của Đảng bộ Nghệ An

(Congannghean.vn)-Trực tiếp được cầm trên tay những tài liệu của Đảng trong giai đoạn 1930 - 1945, tôi không khỏi xúc động. Những tư liệu in trên chất liệu giấy cũ đã xỉn màu nhưng vẫn được bảo quản nguyên vẹn và rõ ràng; những tờ đánh máy mỏng tanh, có thể soi từ trước ra sau qua phiến giấy nhưng không một nếp quăn góc... Để thấy rằng, qua từng giai đoạn lịch sử, Đảng ta đã khéo léo chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua bao ghềnh thác hiểm nguy để giành độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, mang cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mỗi người dân Việt Nam.
 
Tiếp chúng tôi trong căn phòng ngập tràn tài liệu, ông Nguyễn Đắc Nam, Trưởng phòng Lưu trữ Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An rất khiêm nhường khi nói về công việc khổng lồ mà ông và đồng nghiệp đang gánh vác. Với ông Nam, công việc không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào lớn, bởi được trực tiếp phân loại, tổng hợp, lưu trữ toàn bộ tư liệu của Đảng bộ Nghệ An qua các thời kỳ. Mỗi trang tư liệu là một vật báu, cũng có nghĩa là ông Nam và đồng nghiệp đang dốc sức giữ gìn cả kho báu khổng lồ của Đảng bộ Nghệ An.
Mỗi năm có khoảng 500 lượt người tra cứu tư liệu qua Phông lưu trữ
Mỗi năm có khoảng 500 lượt người tra cứu tư liệu qua Phông lưu trữ

Ngay từ khi mới giành được chính quyền, ngày 3/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Thông đạt số 1C-VP về công tác lưu trữ, khẳng định tài liệu lưu trữ có "giá trị đặc biệt về phương diện kiến thiết quốc gia". Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, như: Quyết định 20- QĐ/TW, ngày 25/9/1987, Quy định 210-QĐ/TW, ngày 6/3/2009; Quy định 270-QĐ/TW, ngày 6/12/2014 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng về “Phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam”, đặc biệt ngày 11/11/2011, Quốc hội khoá XIII đã ban hành Luật Lưu trữ, các văn bản đều xác định rõ “Phông Lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam là di sản vô cùng quý báu của Đảng và của dân tộc”; "Tài liệu lưu trữ có giá trị hoạt động thực tiễn, nghiên cứu khoa học và lịch sử...". 

Những tư liệu giai đoạn 1930 - 1945 được bảo quản rất tốt
Những tư liệu giai đoạn 1930 - 1945 được bảo quản rất tốt

Nghệ An là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An luôn anh dũng, kiên cường, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ và đã viết nên những trang sử hào hùng. Những chiến công đó được ghi lại, lưu trữ đầy đủ tại Phông lưu trữ Đảng bộ tỉnh Nghệ An, phản ánh một cách chân thực, sinh động cả quá trình hình thành và phát triển của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Nghệ An trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá, quốc phòng - an ninh, lịch sử...

Kho lưu trữ Tỉnh ủy, nay là Phòng lưu trữ Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An được thành lập từ năm 1992. Đến năm 1998, 100% huyện, thành, thị ủy đã thành lập kho lưu trữ. Từ đó, công tác thu thập tập trung, chỉnh lý khoa học tài liệu lưu trữ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của nhiều thế hệ cán bộ, đến năm 2000, toàn bộ khối tài liệu tồn đọng của Tỉnh ủy, Đảng ủy trực thuộc, các ban Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương đã được thu thập, chỉnh lý khoa học và được quản lý tập trung, thống nhất trong các phông lưu trữ. Nhờ đó, hoạt động lưu trữ đã đi vào nền nếp, chuyên nghiệp; tài liệu được thu thập, chỉnh lý hàng năm và sau mỗi nhiệm kỳ đại hội, không để tình trạng tồn đọng hoặc chưa chỉnh lý tài liệu.
Hàng vạn trang tư liệu được phân loại, sắp xếp, bảo quản khoa học
Hàng vạn trang tư liệu được phân loại, sắp xếp, bảo quản khoa học
Đến nay, Phòng Lưu trữ Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An đang quản lý 18 phông. Trong đó có 3 phông của Tỉnh ủy tương đương với các thời kỳ: Nghệ An khi chưa nhập tỉnh với Hà Tĩnh, Nghệ Tĩnh và Nghệ An sau khi tách tỉnh; 8 phông tài liệu của các ban Tỉnh ủy, 2 phông tài liệu của Đảng ủy trực thuộc và 6 phông tài liệu của các tổ chức chính trị xã hội. Tại Phòng Lưu trữ Văn phòng Tỉnh ủy, có toàn bộ mục lục hồ sơ tra tìm tài liệu của 21 huyện, thành, thị ủy; 2 Đảng ủy trực thuộc và 6 tổ chức chính trị xã hội. Các tài liệu được quản lý bằng quyển mục lục và mạng chỉ mục hiện đại Lotus Notes 8.5.
 
Qua Phông lưu trữ Đảng bộ tỉnh Nghệ An, mọi người có thể tra cứu mọi tư liệu lịch sử Đảng bộ tỉnh từ khi hình thành năm 1930 đến nay. Gồm có: 4.190 cặp hộp; 25.224 hồ sơ được chỉnh lý, hệ thống hóa, bảo quản giữ gìn chặt chẽ, khoa học. Khi cần có thể khai thác nhanh chóng kịp thời, hiệu quả. Phông lưu trữ là nguồn tư liệu quan trọng để các cơ quan, tổ chức, nhân dân khai thác phục vụ yêu cầu công tác. Mỗi năm, Phòng Lưu trữ Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An hỗ trợ gần 500 lượt người đến khai tác tư liệu. Trong đó, phục vụ chủ yếu cho các cấp ủy sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị; phục vụ cho các đề án, luận văn khoa học; nguồn tư liệu để các Đảng bộ huyện viết lịch sử Đảng; đồng thời, góp phần quan trọng trong xử lý các vụ việc liên quan đến giải quyết đơn thư, tố cáo; làm chế độ chính sách cho cán bộ, đảng viên, nhân dân...
Tỉnh ủy Nghệ An luôn quan tâm đến công tác lưu trữ tư liệu
Tỉnh ủy Nghệ An luôn quan tâm đến công tác lưu trữ tư liệu
Với khối lượng công việc khổng lồ như vậy nhưng Phòng Lưu trữ Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An chỉ có 3 cán bộ. Bởi vậy, mỗi người phải kiêm rất nhiều việc khác nhau, từ thu thập, kiểm tra, hệ thống hóa, chỉnh lý, sắp xếp theo thời gian và chuyên đề đến việc cơ học như kiểm tra hệ thống bảo quản tài liệu, cơ sở vật chất phục vụ cho lưu trữ... Dù khó khăn còn nhiều, chế độ đãi ngộ chưa thực sự thu hút nhưng mỗi cán bộ ở Phòng Lưu trữ đã quyết tâm “mỗi người làm việc bằng hai” để đáp ứng yêu cầu công tác.
 
Trong những năm qua, Tỉnh ủy Nghệ An luôn quan tâm chỉ đạo đối với công tác lưu trữ, nhằm bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị toàn diện tài liệu lưu trữ trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó đã từng bước nâng cao nhận thức cho các cấp ủy Đảng về tầm quan trọng đối với công tác lưu trữ, chỉ đạo có hiệu quả việc thành lập các kho lưu trữ các cấp nên tài liệu lưu trữ được lưu giữ đầy đủ, chỉnh lý khoa học, phục vụ kịp thời, có hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp và toàn xã hội.
Mỗi năm trôi qua, kho tư liệu lại càng nhiều thêm, đòi hỏi nỗ lực lớn của cán bộ làm công tác lưu trữ
Mỗi năm trôi qua, kho tư liệu lại càng nhiều thêm, đòi hỏi nỗ lực lớn của cán bộ làm công tác lưu trữ
 
Ghi nhận những thành tích đạt được đối với công tác lưu trữ, liên tục trong nhiều năm từ (từ 1997 - 2012), Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An đã được Văn phòng Trung ương Đảng công nhận là đơn vị lá cờ đầu và 3 lần liên tiếp từ 2007 - 2012 được tặng Cờ đơn vị Xuất sắc tiêu biểu toàn quốc.
.

Bình Minh

.