Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/an-ninh-truong-hoc-van-con-nhieu-noi-lo-765922/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/an-ninh-truong-hoc-van-con-nhieu-noi-lo-765922/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
An ninh trường học: Vẫn còn nhiều nỗi lo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/11/2017, 14:25 [GMT+7]

An ninh trường học: Vẫn còn nhiều nỗi lo

(Congannghean.vn)-Những năm qua, Công an tỉnh Nghệ An và Sở Giáo dục và Đào tạo đã tăng cường phối hợp chặt chẽ, nỗ lực xây dựng nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trường học, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, tạo nền tảng nâng cao chất lượng dạy và học. Song trên thực tế, công tác đảm bảo an ninh trường học vẫn đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành giáo dục ở các địa phương.

Công an huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Lưu ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trong trường học
Công an huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Lưu ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trong trường học

Lực lượng bảo vệ thiếu chuyên nghiệp

Từ một trò đùa nghịch của con trẻ trong giờ ra chơi, ông Nguyễn Hữu Hiền trú tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn đã xông vào đánh 1 học sinh lớp 4, người đã có xô xát với con trai mình và phụ huynh của học sinh này. Sự việc chưa dừng lại khi vị phụ huynh này còn ra tay đánh cả thầy Hiệu trưởng bị thương ở mặt. Câu chuyện tại Trường Tiểu học Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn là sự việc đáng tiếc của ngành Giáo dục và cũng là bài học đối với các nhà trường trong công tác thắt chặt an ninh trường học. Không chỉ riêng Nghệ An, thời gian qua, trên cả nước một số vụ cố ý gây thương tích, bạo lực học đường… đã gây mất ANTT trong trường học.

Có nhiều nguyên nhân gây mất an ninh trường học, nhưng từ vụ việc ở Trường Tiểu học Đỉnh Sơn cho thấy, công tác xử lý các tình huống đột xuất của nhà trường vẫn còn nhiều lúng túng. Mà ở đây, người có trách nhiệm đầu tiên phải là lực lượng bảo vệ. Bảo vệ nhà trường là người được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tài sản và đảm bảo ANTT chung trong toàn trường, xét ở tính chất công việc thì họ còn phải đảm bảo an toàn cho thầy và trò.

Nói là vậy, nhưng thực chất công việc này không hề đơn giản, nhất là khi đội ngũ bảo vệ tại các trường học hiện nay đều đã có tuổi, các nhà trường thường ký hợp đồng bảo vệ với những người đã nghỉ hưu, nhiều tuổi, sức khỏe giảm sút. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Trên thực tế, đội ngũ bảo vệ nhà trường hiện nay đều chưa được cập nhật, bổ sung các kiến thức về chức năng, nhiệm vụ của người bảo vệ. Nguyên nhân là do các nhà trường không đủ kinh phí để thuê bảo vệ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, do đó một thực trạng chung là lực lượng bảo vệ còn thiếu và yếu.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Trong tất cả các cuộc hội nghị giao ban đảm bảo ANTT giữa 2 ngành Công an và Giáo dục, chúng tôi luôn lưu ý và quan tâm đến vấn đề thuê, hợp đồng bảo vệ nhà trường. Có nhiều ý kiến, đề xuất các giải pháp để đội ngũ này phát huy hiệu quả công việc, nhưng thực tế rất khó, do các trường không có kinh phí. Về vấn đề này, Sở kiến nghị các trường hàng năm tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác bảo vệ. Trong quá trình thuê hợp đồng bảo vệ, các trường phải có sự lựa chọn kỹ càng, chọn ra những bảo vệ đảm bảo sức khỏe, có kỹ năng cơ bản. Ngoài ra, Sở cũng kiến nghị các trường tìm các nguồn xã hội hóa hợp pháp để chi trả lương cho bảo vệ một cách hợp lý, tiến tới đào tạo bảo vệ chuyên nghiệp, gắn bó lâu dài, có trách nhiệm với công việc, nhà trường.

Ngành Công an, Giáo dục cùng đồng hành

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, tình hình an ninh trường học có nhiều diễn biến phức tạp. Đây là điều khá dễ hiểu, vì trong thời đại bùng nổ thông tin, HSSV được tiếp cận internet sớm với những nội dung lệch lạc, thiếu lành mạnh mà phụ huynh khó lòng kiểm soát. Từ các vụ bạo lực học đường, nữ sinh đánh nhau do ghen tuông, mâu thuẫn tình cảm đến những vụ trộm cắp, vi phạm về pháo cho thấy tình trạng vi phạm pháp luật xảy ra trong HSSV có chiều hướng gia tăng.

Theo số liệu từ Sở GD&ĐT, trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 1.000 vụ, 1.640 học sinh có hành vi vi phạm pháp luật; trong đó bạo lực học đường 22 vụ, trộm cắp tài sản 10 vụ, cố ý gây thương tích 3 vụ. Các vụ việc trên không chỉ gây mất ANTT mà còn ảnh hưởng đến an toàn tính mạng học sinh và giáo viên, gây bức xúc trong xã hội.

Trước những yêu cầu cấp bách về công tác đảm bảo an ninh trường học, trong những năm qua, Công an tỉnh Nghệ An và Sở GD&ĐT đã tăng cường công tác phối hợp, xây dựng các quy chế đảm bảo ANTT trong trường học. Nội dung công tác đảm bảo an ninh trường học được 2 ngành Giáo dục và Công an triển khai thực hiện theo Thông tư 06/2015/TTLT-BCA-BGDĐT, hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo TTATXH, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục.

Trên cơ sở này, 2 ngành đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương nơi có trường học đóng chân trên địa bàn xây dựng các kế hoạch cũng như thực hiện tốt các nội dung công tác phối hợp đảm bảo ANTT trong trường học, như tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giáo viên; đảm bảo trật tự ATGT trên cơ sở các tiêu chí, xây dựng các mô hình cổng trường ATGT; phòng, chống ma túy trong HSSV; xây dựng và nhân rộng các mô hình trường học đạt chuẩn “An toàn về ANTT”…

Bên cạnh đó, Công an tỉnh và Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương và các phòng Giáo dục xây dựng, tổ chức ký kết quy chế phối hợp, xây dựng, thực hiện các tiêu chí, giải pháp đảm bảo an ninh trường học phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Phía nhà trường đã chủ động phối hợp với Công an các huyện, thành, thị tăng cường tuần tra, kiểm soát về ANTT trên địa bàn, kịp thời trao đổi, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ở trường học nhằm phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của học sinh, từ đó xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để có kế hoạch phòng ngừa. Các trường đã xây dựng các đội xung kích, đội cờ đỏ, đội tự quản; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong quản lý, giáo dục học sinh.

Sự phối hợp chặt chẽ của 2 ngành đã ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT, TTATGT trong các nhà trường cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của HSSV trong việc chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc, tố giác tội phạm, xây dựng cơ quan, trường học an toàn về ANTT. Trong thời gian tới, lãnh đạo 2 ngành tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện quy chế; tăng cường phối hợp quản lý HSSV nhằm ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng HSSV vi phạm pháp luật và tham gia tệ nạn xã hội…

Tuy nhiên, nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong nhà trường vẫn còn gặp rất nhiều thách thức, khi mà hiện nay có nhiều yếu tố bên ngoài ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến môi trường giáo dục, nhất là việc đối tượng xấu ở bên ngoài vào gây gổ. Vì vậy, các nhà trường và địa phương phải chủ động phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với lực lượng Công an trong việc trao đổi thông tin, tránh để xảy ra tình trạng như tại Trường Tiểu học Đỉnh Sơn vừa qua.

.

Huyền Thương

.