Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/de-an-ho-tro-hoc-sinh-sinh-vien-khoi-nghiep-den-nam-2025-tao-cu-hich-khoi-nghiep-cho-the-he-tre-768017/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/de-an-ho-tro-hoc-sinh-sinh-vien-khoi-nghiep-den-nam-2025-tao-cu-hich-khoi-nghiep-cho-the-he-tre-768017/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo cú hích khởi nghiệp cho thế hệ trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/11/2017, 08:11 [GMT+7]
Đề án 'Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025'

Tạo cú hích khởi nghiệp cho thế hệ trẻ

(Congannghean.vn)-Dù khái niệm “khởi nghiệp” không còn mới mẻ nhưng phần lớn sinh viên vẫn còn đang bỡ ngỡ với nó. Trong bối cảnh sinh viên ra trường thất nghiệp có xu hướng tăng, đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” được coi là cú hích cho tinh thần khởi nghiệp, góp phần làm tăng cơ hội có việc làm cho học sinh, sinh viên.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Vinh cùng thầy cô của Trung tâm Nghiên cứu - Sáng tạo và Khởi nghiệp tham gia chương trình “Triển lãm chuyên đề khởi nghiệp sáng tạo Hải Phòng lần thứ nhất” với dự án “Kinh doanh đặc sản Nghệ Tĩnh”
Nhóm sinh viên Trường ĐH Vinh cùng thầy cô của Trung tâm Nghiên cứu - Sáng tạo và Khởi nghiệp tham gia chương trình “Triển lãm chuyên đề khởi nghiệp sáng tạo Hải Phòng lần thứ nhất” với dự án “Kinh doanh đặc sản Nghệ Tĩnh”

Cú hích khởi nghiệp

PGS.TS Bùi Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu - Khởi nghiệp sáng tạo, Trường Đại học Vinh chia sẻ: “Có nhiều cách hiểu về khởi nghiệp. Theo tôi, khởi nghiệp là tự bản thân mình có một công việc kinh doanh riêng, tự mình làm và quản lý kiếm thu nhập cho mình. Khởi nghiệp cũng có nghĩa là tạo ra giá trị có lợi cho bản thân, xã hội hoặc nhóm khởi nghiệp, các cổ đông của công ty, người lao động, cộng đồng và Nhà nước. Nó đòi hỏi phải say mê, quyết tâm và đổi mới, sáng tạo”. PGS.TS Bùi Văn Dũng nhấn mạnh, giá trị khởi nghiệp không chỉ thành công về mặt tài chính mà còn ở những hoạt động đóng góp cho xã hội.

Cũng theo ông Dũng thì khởi nghiệp khác với lập nghiệp. Bởi, lập nghiệp là gây dựng sự nghiệp bằng cách lập doanh nghiệp tư nhân hoặc hộ kinh doanh cá thể mà vô số những doanh nghiệp, hộ gia đình khác đã và đang làm, chẳng hạn như mở nhà hàng, quán ăn, quán cà phê...

Nếu như trước đây, các hoạt động khởi nghiệp cho sinh viên chỉ mới được triển khai tại một số trường CĐ, ĐH ở các thành phố lớn thì hiện nay, hoạt động này khá phổ biến, nhận được sự hưởng ứng tích cực của sinh viên. Có lẽ, chưa bao giờ vấn đề khởi nghiệp của thanh niên, trong đó có học sinh, sinh viên Nghệ An nói riêng và của cả nước nói chung lại được cấp uỷ Đảng, chính quyền dành nhiều quan tâm, tạo nhiều cơ hội và thúc đẩy mạnh mẽ như bây giờ.

Cụ thể, ngày 18/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020.  Cuối tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Theo đó, sự ra đời của đề án sẽ tạo động lực lớn cho học sinh, sinh viên trong nỗ lực tìm hiểu, tham gia các hoạt động khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường.

Tạo môi trường kích thích sự sáng tạo của sinh viên

Trường ĐH Vinh là một trong những trường ĐH tại Nghệ An sớm đưa vấn đề khởi nghiệp cho sinh viên trở thành mục tiêu phấn đấu của nhà trường trong mỗi năm học. Tại Trường ĐH Vinh hiện có 2 trung tâm đều có mục tiêu chung trong việc khích lệ, hỗ trợ và đảm bảo quyền lợi cho sinh viên tham gia các ý tưởng sáng tạo, đó là Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ sinh viên và hỗ trợ Doanh nghiệp và Trung tâm nghiên cứu - Sáng tạo và Khởi nghiệp, thu hút hàng nghìn sinh viên tham gia. Theo đó, nhiều ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên đã đi vào thực tiễn, hiệu quả, điển hình.

Vào hồi tháng 9 vừa qua, Trường đã tổ chức cho các nhóm sinh viên tham gia chương trình “Triển lãm chuyên đề khởi nghiệp sáng tạo Hải Phòng lần thứ nhất” với dự án “Kinh doanh đặc sản Nghệ Tĩnh” và hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng năm 2017”… và hiện tại Trung tâm đang tập trung xây dựng kế hoạch triển khai đề án “Hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Ngoài trang bị kiến thức, nhà trường đặc biệt chú trọng đưa sinh viên đi thực tế tại các doanh nghiệp, mời doanh nhân thành đạt đến trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp...

Mới đây, tại cuộc Tọa đàm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An do Sở KH&CN phối hợp với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Bộ KH&CN, Trường ĐH Vinh tổ chức, GS.TS. Nhà giáo Ưu tú Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh đã "đặt hàng" sinh viên nghiên cứu tìm ra giải pháp tối ưu để sinh viên, học sinh, học viên của Trường gửi xe thuận lợi hơn. Từ đó, GS.TS. Nhà giáo Ưu tú Đinh Xuân Khoa nhấn mạnh, nhà trường sẽ hỗ trợ khởi nghiệp 150 triệu đồng cho sinh viên (không chỉ riêng ĐH Vinh mà các trường CĐ, ĐH trên địa bàn) nếu nghiên cứu và đưa ra giải pháp tối ưu để việc gửi xe được thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, hiện nay, điều bất cập ở đây là hầu hết các trường vẫn đang loay hoay tìm kiếm trong vấn đề cách thức hỗ trợ sinh viên. Các công ty, doanh nghiệp thường chỉ hỗ trợ cho các dự án của sinh viên khi tham gia các cuộc thi và đạt giải. Vì vậy, đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ từ phía nhà trường mà ở chính sinh viên.

.

Thu Thủy

.