Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/huong-den-ngay-hoi-dai-doan-ket-toan-dan-toc-1811-vui-ngay-hoi-lon-767464/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/huong-den-ngay-hoi-dai-doan-ket-toan-dan-toc-1811-vui-ngay-hoi-lon-767464/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vui ngày hội lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/11/2017, 09:25 [GMT+7]
Hướng đến Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11

Vui ngày hội lớn

(Congannghean.vn)-Những ngày trung tuần tháng 11, hòa chung không khí trên cả nước, hàng nghìn khu dân cư trên địa bàn tỉnh tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất (18/11/1930 - 18/11/2017). Trên khắp các xã, phường, thôn, bản, những dấu ấn mà ngày hội mang lại đã và đang góp phần củng cố tính đoàn kết cộng đồng, tạo khí thế mới và sức mạnh tổng hợp, chung sức, chung lòng để dựng xây quê hương giàu mạnh.

Đồng chí Hồ Phúc Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao tặng 10 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn của thôn Nam Tiến, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu nhân Ngày hội Đại đoàn kết - Ảnh: Phương Thúy
Đồng chí Hồ Phúc Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao tặng 10 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn của thôn Nam Tiến, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu nhân Ngày hội Đại đoàn kết - Ảnh: Phương Thúy

Những năm qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được triển khai đồng bộ tại các khu dân cư, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Hướng đến ngày hội lớn của dân tộc, những ngày này, không khí hân hoan, náo nức đang hiện diện tại khắp các địa phương từ vùng xuôi lên miền ngược.

Ngược lên các bản làng xa xôi của miền Tây xứ Nghệ những ngày qua ngập tràn ánh nắng và sắc đỏ rực rỡ của cờ hoa. Dẫu cuộc sống của bà con nơi đây còn lắm khó khăn nhưng đời sống tinh thần vẫn luôn khởi sắc, với những điệu múa, lời ca, men rượu nồng nàn nơi thôn cùng bản vắng... Bản Cầu Tám vinh dự là điểm bản đầu tiên của huyện vùng cao Kỳ Sơn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Bản có 120 hộ, với 550 khẩu đồng bào dân tộc Thái. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, nhân dân trong bản luôn nỗ lực phát huy tinh thần chủ động, đoàn kết giúp đỡ nhau khắc phục mọi khó khăn. Hàng năm, bản có từ 4 - 6 hộ thoát nghèo. Đời sống văn hóa cũng có nhiều khởi sắc, với 95% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Bản cũng được UBND huyện Kỳ Sơn công nhận là bản văn hóa tiêu biểu 3 năm liên tục (2015 - 2017).

Từ vùng cao Kỳ Sơn, sang huyện Tương Dương đến “thủ phủ” hương trầm Quỳ Châu, cùng hòa chung không khí ngày hội lớn, bà con đồng bào Thái tại bản Nật Dưới, xã Châu Hoàn thêm phần hân hoan khi năm nay bản tiếp tục được công nhận bản văn hóa. Những “quả ngọt” mà bà con gặt hái được trong những năm qua là minh chứng sống động cho tính gắn kết cộng đồng và sự đồng lòng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Năm qua, bản Nật Dưới còn nhiều hộ nghèo nhưng cuộc sống đã ổn định hơn, không còn tình trạng di dịch cư như trước. Với người dân nơi đây, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết từ lâu đã trở thành một tập tục văn hóa, góp phần bảo tồn, lưu truyền những giá trị đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái.

Rời những bản làng vùng cao, ngược xuống miền xuôi, không khí rộn ràng, sôi nổi của ngày hội lớn cũng đang lan tỏa khắp các đường làng, ngõ xóm. Sắc đỏ của cờ hoa như thêm phần rực rỡ, những tiết mục văn nghệ tự biên, tự diễn ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, những hoạt động cộng đồng cũng tươi vui, rộn ràng hơn.

Chung vui cùng người dân trong ngày hội lớn, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh đã biểu dương, ghi nhận những kết quả trên các lĩnh vực đời sống mà bà con đã đạt được nhờ phát huy tính gắn kết cộng đồng. Nhìn lại 1 năm qua, cộng đồng dân cư xóm Đông Thượng, xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương có phần tự hào với nhiều kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực. Nêu cao phương châm chú trọng phát huy nội lực để thi đua phát triển kinh tế, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, năm 2017, xóm có 25 hộ chăn nuôi giỏi. Tỉ lệ gia đình văn hóa đạt gần 90%, thu nhập bình quân 35 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,65%.

Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật của bà con ngày càng được nâng cao. Các hoạt động hành nghề mê tín dị đoan trên địa bàn đều được loại bỏ. Những quy ước, hương ước của thôn, xóm được người dân thực hiện tốt đã góp phần tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ngược xuống miền biển, khối 1, phường Thu Thuỷ, TX Cửa Lò cũng là 1 trong những điểm sáng về việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân để phục vụ sự phát triển của địa phương. Năm qua, các khu dân cư của khối đã có nhiều nỗ lực giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của khối đạt 45 triệu đồng/người/năm. Luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền, thực hiện tốt mục tiêu KT-XH, phường Thu Thủy ngày càng có nhiều hộ khá, giàu, không còn hộ nghèo. Tình hình ANTT cũng được đảm bảo; người dân tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần quan trọng xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Không thể phủ nhận rằng, trong bối cảnh hiện nay, khi các thế lực thù địch, đối tượng cực đoan đang tăng cường các hoạt động chống phá chính quyền thì việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc lại càng mang tính cấp thiết hơn bao giờ hết. Đất nước ta nói chung, Nghệ An nói riêng những năm qua được bạn bè quốc tế đánh giá cao về nền chính trị ổn định cũng bởi nhờ phát huy tốt tính gắn kết cộng đồng để giữ vững sức mạnh nội lực. Bởi vậy, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân đã, đang và sẽ là cơ hội để sức mạnh ấy nhân lên gấp bội, góp phần đắc lực xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.

.

Hồng Hạnh

.