Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/nguoi-giu-lua-cho-khu-tuong-niem-co-bo-truong-tran-quoc-hoan-768018/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/nguoi-giu-lua-cho-khu-tuong-niem-co-bo-truong-tran-quoc-hoan-768018/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người 'giữ lửa' cho Khu tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/11/2017, 08:12 [GMT+7]

Người 'giữ lửa' cho Khu tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn

(Congannghean.vn)-Khu tưởng niệm cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn tại xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ là nơi thăm viếng, dâng hương của lực lượng Công an cả nước. Hàng năm, tại đây diễn ra hàng trăm lượt viếng thăm của Công an các đơn vị, địa phương và cấp uỷ, chính quyền các cấp. Cùng với Khu di tích Kim Liên, Lăng mộ Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh…, Khu tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn đã, đang và sẽ trở thành những địa chỉ thu hút đông đảo CBCS lực lượng Công an khắp nơi tìm đến mỗi lần về với huyện Nam Đàn nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung.

Những ai từng đến Khu tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, có lẽ sẽ khó quên được hình ảnh người bảo vệ luôn cần mẫn với việc trông coi, chăm sóc, dọn dẹp và đón tiếp các đoàn khách nơi đây. Ông là Hồ Văn Liên (SN 1943) sinh ra và lớn lên tại xã Nam Trung, huyện Nam Đàn.

 Ông Hồ Văn Liên say sưa kể về hoạt động của cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn thông qua những bức ảnh tư liệu quý giá tại Khu tưởng niệm
Ông Hồ Văn Liên say sưa kể về hoạt động của cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn thông qua những bức ảnh tư liệu quý giá tại Khu tưởng niệm

Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn còn nhanh nhẹn, hoạt bát. Ông Liên vừa đưa chúng tôi đi thăm quan các hạng mục của công trình Khu tưởng niệm vừa giới thiệu rạch ròi, cụ thể về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của cố Bộ trưởng. Nói về cơ duyên đến với công việc hiện tại, ông Liên cho biết: Thời kháng chiến, ông từng tham gia dân công hỏa tuyến. Sau đó, vì có tay nghề xây dựng, lại am hiểu thiết kế, ông đã đi khắp nơi tham gia xây dựng các công trình.

Năm 2010, sau khi về địa phương, khi Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An quyết định khởi công xây dựng công trình Khu tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn tại xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, do có nhiều kinh nghiệm thiết kế, xây dựng và được chính quyền địa phương giới thiệu, ông Liên được Công an tỉnh Nghệ An mời tham gia và trực tiếp trông coi, đôn đốc việc thi công công trình. Quá trình thi công, dù đã có tuổi nhưng ông Liên vẫn thường trực tại công trình để chăm lo công trình xây dựng đảm chất lượng và tiến độ.

Sau khi công trình hoàn thiện, đi vào hoạt động, thấy được tinh thần, trách nhiệm của ông Liên, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị ông ở lại trông coi Khu tưởng niệm lâu dài và ông vui vẻ nhận trách nhiệm.

Ngoài việc trực tiếp trông coi, chăm sóc, dọn dẹp và đón tiếp các đoàn khách đến thăm, dâng hương, do Khu tưởng niệm không có hướng dẫn viên, ông Liên đã chủ động phối hợp với gia tộc họ Nguyễn Cảnh, đồng thời đọc thêm sách, báo để tìm hiểu và thuyết minh về thân thế, gia đình và sự nghiệp của cố Bộ trưởng. Theo ông Liên, đây là một việc làm cần thiết để mỗi đoàn khách khi đến với Khu tưởng niệm hiểu hơn về người Bộ trưởng Bộ Công an đầu tiên; đồng thời, giáo dục cho thế hệ CBCS lực lượng Công an hôm nay về nhân cách, sự tài trí, chí công, vô tư của cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn.

Dù tuổi đã cao nhưng ông Liên khẳng định sẽ tiếp tục chăm sóc Khu tưởng niệm. Đó cũng chính là cách để ông thể hiện tấm lòng thành kính đối với nhà lãnh đạo xuất sắc, tài ba của lực lượng Công an; để Khu tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn mãi là địa chỉ đỏ.

.

P.V

.