Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/theo-dau-chan-lanh-tu-viet-nam-lao-2017-am-tinh-huu-nghi-765716/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/theo-dau-chan-lanh-tu-viet-nam-lao-2017-am-tinh-huu-nghi-765716/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ấm tình hữu nghị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/11/2017, 14:19 [GMT+7]
"Theo dấu chân lãnh tụ Việt Nam - Lào 2017"

Ấm tình hữu nghị

(Congannghean.vn)-Là 1 trong 8 đại biểu là sinh viên đại diện cho tỉnh Nghệ An tham gia chương trình “Theo dấu chân lãnh tụ Việt Nam - Lào 2017” tại Lào lần này, Sầm Ngọc Sướng, sinh viên năm cuối khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh vô cùng tự hào. Đây là lần thứ 2 Sướng được quay trở lại Lào nên em rất háo hức, mong mỏi được gặp lại những người bạn mà em đã quen biết trong chuyến đi trước cách đây 2 tháng. Lần đó, Sướng sang Lào với vai trò là sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ bà con nước bạn Lào.

Đội sinh viên tình nguyện quốc tế dạy Tiếng Việt tại Xiêng Khoảng
Đội sinh viên tình nguyện quốc tế dạy Tiếng Việt tại Xiêng Khoảng

Là Đội phó Đội Sinh viên tình nguyện quốc tế trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2017 của Trường Đại học Vinh, Sầm Ngọc Sướng là một trong những thành viên gương mẫu, năng nổ của đoàn và để lại nhiều tình cảm, ấn tượng tốt đẹp với nhân dân Lào.

Trong chuyến đi tình nguyện đó, Sướng cùng 1 sinh viên nữa được phân công tham gia hoạt động tình nguyện tại huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào. Đây là huyện nằm cách xa Xiêng Khoảng nên cuộc sống của bà con vẫn còn nhiều vất vả, thiếu thốn. Trong thời gian 1 tháng, Sướng đã tham gia dạy Tiếng Việt cho cán bộ và học sinh nơi đây. Để chuẩn bị cho chuyến đi Lào lần này, Sướng đã chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ, những bài hát và điệu nhảy của đất nước Lào để làm quà cho nhân dân Lào. Em cũng chuẩn bị mọi thứ tốt nhất để quảng bá, giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

Nếu như Sầm Ngọc Sướng có nhiều kỷ niệm đẹp với nước bạn Lào thì em Phouphone Sengvong, du học sinh Lào đang theo học khoa Kinh tế, Trường Đại học Vinh cũng dành rất nhiều tình cảm đặc biệt cho thầy cô, bạn bè ở Trường Đại học Vinh nói riêng và người dân xứ Nghệ nói chung. Sự yêu thương, quan tâm của thầy cô, bạn bè đã xóa nhòa những khoảng cách, những rụt rè, bỡ ngỡ của cô sinh viên năm nhất khi lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, để rồi giờ đây, khi chỉ còn vài tháng nữa là tạm biệt mái trường, Phouphone Sengvong không khỏi vương vấn, bồi hồi.

Cũng như nhiều du học sinh khác đang theo học tại đây, với Phouphone Sengvong, ngoài nhiệm vụ học tập tại Việt Nam thì một nhiệm vụ vô cùng quan trọng nữa đó là giữ gìn và phát huy tình cảm tốt đẹp của 2 nước Việt - Lào mà các lãnh tụ 2 nước đã dày công xây dựng, vun đắp. Trong chương trình khai mạc “Theo dấu chân lãnh tụ Việt Nam - Lào 2017” vừa qua, Phouphone Sengvong là một trong những hạt nhân văn nghệ góp phần làm nên sự thành công của chương trình.

Chương trình “Theo dấu chân lãnh tụ Việt Nam - Lào 2017” được Trung ương Đoàn 2 nước phối hợp tổ chức từ ngày 30/10 - 11/11 tại 2 nước, nhằm kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Lào và 40 năm ngày ký thỏa thuận hữu nghị và hợp tác Việt - Lào, với sự tham gia của 50 đại biểu, thanh niên, sinh viên ưu tú của mỗi nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Việt - Lào 2 nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”. Mối quan hệ gắn bó máu thịt của 2 quốc gia là tài sản vô giá của 2 dân tộc mà thế hệ trẻ 2 nước có nghĩa vụ phải vun đắp và phát huy. Thế hệ trẻ hôm nay vô cùng tự hào và ngưỡng mộ lịch sử đấu tranh cách mạng kiên cường của 2 dân tộc và tinh thần đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn-phôm-vi-hẳn và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân 2 nước dày công vun đắp.

Tiếp nối truyền thống và tình cảm tốt đẹp đó, trong những năm qua, được sự quan tâm của 2 Đảng, 2 Nhà nước, Đoàn Thanh niên 2 nước đã không ngừng hỗ trợ, phấn đấu triển khai nhiều chương trình hợp tác quan trọng, hiệu quả, góp phần làm cho mối quan hệ hữu nghị của 2 nước ngày càng phát triển toàn diện, sâu sắc. Trong đó, đặc biệt là việc giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng và ý thức phát huy, vun đắp mối quan hệ, tình hữu nghị khăng khít, gắn bó.

Sau 4 ngày tham gia các hoạt động tại Việt Nam ở các tỉnh Nghệ An, Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, ngày 4/11, đoàn đại biểu đã bắt đầu chuyến hành trình sang đất nước Lào tươi đẹp để tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chương trình.

.

Huyền Thương

.