Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/van-chua-xu-ly-thu-sai-tien-hoc-phi-tai-cac-truong-mam-non-tp-vinh-767108/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201711/van-chua-xu-ly-thu-sai-tien-hoc-phi-tai-cac-truong-mam-non-tp-vinh-767108/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vẫn chưa xử lý thu sai tiền học phí tại các trường mầm non TP Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/11/2017, 09:47 [GMT+7]

Vẫn chưa xử lý thu sai tiền học phí tại các trường mầm non TP Vinh

(Congannghean.vn)-Năm học mới 2017 - 2018, tất cả học sinh Nghệ An tựu trường vào ngày 23/8, đây cũng là lịch học chính thức theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT, trong đó có trẻ mầm non. Lịch học là vậy, tuy nhiên trong khoảng thời gian từ ngày 23 - 30/8, mặc dù trẻ đã học chính thức nhưng vẫn nộp học phí theo mức học phí của chương trình học hè. Việc làm này là trái với quy định nhưng đến nay vẫn chưa có hình thức xử lý.

Biên lai thu tiền học phí của Trường Mầm non Hưng Lộc 1 ghi rõ mức học phí 280.000 cho 8 ngày học, cao hơn mức học phí mà các cháu phải đóng
Biên lai thu tiền học phí của Trường Mầm non Hưng Lộc 1 ghi rõ mức học phí 280.000 đồng cho 8 ngày học, cao hơn mức học phí mà các cháu phải đóng

Từ ngày 23/8, hơn 26.000 trẻ mầm non thuộc 28 trường mầm non công lập trên địa bàn TP Vinh tựu trường. Để chuẩn bị bước vào năm học mới, các trường cũng đã có thông báo cho các em nghỉ học hè 3 tuần đầu tháng 8. Khi nghe thông báo về lịch học của con, hầu hết các phụ huynh đều thoải mái vì không chỉ con em mình sắp bước vào năm học mới mà số tiền học phí đóng sẽ thấp hơn, trở về mức thu ban đầu chứ không phải nộp học phí cao như chương trình học hè. Điều này phần nào giúp phụ huynh vơi bớt gánh nặng về tiền học của con bởi mức thu học phí trong thời gian học hè là 35.000 đồng/trẻ/ngày, cao gấp 3 lần so với mức học phí bình thường. Tuy nhiên, đến lúc nộp tiền học cho con, phụ huynh đều tỏ ra bất ngờ vì mức học phí mà họ phải đóng vẫn cao như mức học hè. Điều này khiến phụ huynh bức xúc và bất bình.

Tại Trường Mầm non Hưng Lộc 1 (xã Hưng Lộc, TP Vinh) ngày tựu trường có hơn 700 trẻ nhập học (chiếm 85% số trẻ của toàn trường). Theo 1 phụ huynh có con học tập tại đây thì trước đó, vì mức học hè cao trong khi gia đình có 2 con đang học mẫu giáo nên gia đình đã để các cháu ở nhà cho ông bà trông, khi nghe trường thông báo lịch tựu trường mới để các cháu đến lớp. Tuy nhiên, mức học phí phải đóng vẫn tính theo tiền học hè nên chị không bằng lòng và yêu cầu nhà trường giải trình rõ ràng.

Qua tìm hiểu, mức thu 35.000 đồng/ngày là mức thu cao nhất trong khung chương trình mà UBND tỉnh xây dựng quy định về mức thu thỏa thuận tối đa đối với hình thức tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ vào các ngày nghỉ trong các trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh. Lý giải về mức thu học phí này, bà Hồ Thị Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hưng Lộc 1 cho biết: “Khi tiến hành thu tiền, nhà trường cũng băn khoăn không biết thu thế nào cho hợp lý. Thời điểm này cũng chưa có hướng dẫn cụ thể nên hầu hết các trường trên địa bàn thành phố đều thống nhất thu 35.000 đồng/ngày”.

Theo Quyết định số 3317 /QĐ.UBND về kế hoạch thời gian năm học 2017 - 2018 thì rõ ràng từ ngày 23/8, học sinh trên toàn tỉnh đã bắt đầu bước vào năm học mới và được áp dụng đồng loạt với cả 4 bậc mầm non, tiểu học, THCS và THPT. Riêng với bậc THCS và bậc THPT, học sinh đều đã đi học chính thức theo khung chương trình của năm học. Tại Quyết định số 1412/SGDĐT-GDMN của Sở GD&ĐT Nghệ An về việc hướng dẫn nhiệm vụ chuẩn bị cho năm học mới thì mức thu học phí kể từ ngày đón trẻ sau ngày tựu trường (23/8) thực hiện theo Nghị quyết số 53/2016/NQ-HĐND tỉnh về mức thu học phí đối với các trường công lập.

Theo Nghị quyết này, nếu đóng học phí cả tháng 8 thì mỗi cháu chỉ phải nộp từ 180.000 - 210.000 đồng/tháng, thấp hơn rất nhiều so với mức thu 35.000 đồng/ngày kể từ ngày tựu trường đến ngày 1/9 (thu học phí tháng thứ 1 của năm học mới). Trên thực tế, tại các địa phương khác cũng tổ chức cho học sinh mầm non tựu trường từ ngày 23/8 nhưng cũng không thu học phí như ở TP Vinh.

Qua trao đổi với một số lãnh đạo nhà trường trên địa bàn thành phố thì căn cứ Nghị quyết số 53/2016/NQ-HĐND và Quyết định số 89/2016/ QĐ-UBND quy định về mức thu học phí, chỉ được áp dụng tối đa 9 tháng/năm nên nếu thu tiền tháng 8 thì tổng cộng thu tới 10 tháng, vì vậy nhà trường phải áp dụng mức thu theo ngày nghỉ để không trái với quy định của UBND tỉnh.

Lãnh đạo các trường cũng cho rằng, mức thu học phí mà nhà trường đưa ra là phù hợp với hướng dẫn của UBND thành phố dựa trên Quyết định số 5642/UBND-TCKH&GDĐT về việc thực hiện các khoản thu, chi năm học 2017 - 2018 trong các cơ sở giáo dục. Trong đó, đối với thời gian học sau tựu trường của tháng 8 sẽ được tính bằng “thu tiền học vào ngày nghỉ”. Tuy nhiên, Quyết định này của UBND thành phố được ban hành vào ngày 19/9/2017, sau khi năm học mới đã bắt đầu được gần 1 tháng, thế nhưng từ 23/8, các trường đã tự ý tiến hành thu học phí là trái với quy định và đặt phụ huynh vào thế đã rồi. Và, mức học phí được thu theo Quyết định này thì hoàn toàn đi ngược lại với các văn bản chỉ đạo của tỉnh và Sở GD&ĐT đã ban hành trước đó.

Nghị quyết 53 của HĐND tỉnh cũng chỉ rõ rằng, trong trường hợp nhà trường nhận trẻ không đủ thời gian 1 tháng thì mức học phí thu theo số ngày nhận nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Rõ ràng, việc tổ chức cho trẻ đến trường vào ngày 23/8 là theo quy định và khung chương trình của tỉnh, như vậy việc thu tiền học phí như thời gian nghỉ hè là sai quy định. Có chăng việc nhà trường tiến hành thu học phí theo thỏa thuận nuôi dạy trẻ trong ngày nghỉ thì cũng chỉ được áp dụng cho mỗi ngày thứ 7.

Theo thông tin tìm hiểu từ phía Sở GD&ĐT, việc thu mức học phí này là sai quy định, những đơn vị nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm trả lại cho phụ huynh, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức xử lý về việc này.

.

Anh Quân

.