Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201712/bao-dong-van-nan-bao-luc-hoc-duong-771656/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201712/bao-dong-van-nan-bao-luc-hoc-duong-771656/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Báo động vấn nạn bạo lực học đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/12/2017, 09:06 [GMT+7]

Báo động vấn nạn bạo lực học đường

Liên tiếp những vụ việc liên quan đến an ninh, an toàn trường học xảy ra trong thời gian gần đây đã đe dọa đến vấn đề dạy và học trong nhà trường. Phụ huynh xông vào trường đánh học sinh và hiệu trưởng bị thương, côn đồ hành hung thầy giáo nhập viện, cô giáo lừa chạy việc, thuê xe ôtô cầm cố… là những “hạt sạn” nhức nhối học đường.
 
Bất an trường học
 
Ngày 20/11, đúng vào kỷ niệm 35 năm ngày Hiến chương các Nhà giáo Việt Nam, cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng Nguyễn Văn Thanh (SN 1998), Hoàng Quang Trường (SN 1995) và Lê Văn Quân (SN 1998), cùng trú tại xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ để điều tra về các hành vi chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng xảy ra vào ngày 13/11 tại Trường THPT Lê Lợi, đóng trên địa bàn huyện Tân Kỳ. 
Học trò (bị khâu 10 mũi) cùng thầy giáo phải nhập viện trong vụ việc bị 3 đối tượng hành hung tại Trường THPT Lê Lợi
Học trò (bị khâu 10 mũi) cùng thầy giáo phải nhập viện trong vụ việc bị 3 đối tượng hành hung tại Trường THPT Lê Lợi
Trước đó, trong quá trình vào đón bạn gái đang học lớp 12 tại trường này đi hát karaoke nhưng đang trong giờ học, bị bảo vệ và các thầy giáo cấm cản, 3 thanh niên này đã hành hung khiến em Nguyễn Văn Tài (SN 2000), học sinh lớp 12A8 và thầy giáo Nguyễn Văn Giáp, Bí thư Đoàn trường bị thương, phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Gần 1 tháng sau khi sự việc xảy ra, thầy Nguyễn Văn Giáp vẫn chưa khỏi bất an khi kể lại cho phóng viên nghe câu chuyện mình bị hành hung ngay tại trường học. Theo thầy giáo này, Trường THPT Lê Lợi tiền thân là trường dân tộc nội trú của huyện, đóng chân ở địa bàn giáp ranh với huyện khác, thành phần dân tộc đa dạng, số lượng học sinh bán trú nhiều, trong khi nhận thức của bà con có phần hạn chế dẫn đến công tác an ninh trường học có nhiều diễn biến phức tạp.
 
Trước đó, ngày 10/11, cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn cũng đã khởi tố vụ án "Gây rối trật tự công cộng" đối với hành vi xông vào trường học đánh học sinh, hiệu trưởng khiến cả hai phải nhập viện xảy ra tại Trường Tiểu học Đỉnh Sơn. Ngày 19/10, bức xúc vì con trai đang học lớp 4 bị 2 bạn cùng  lớp đánh trong buổi vệ sinh đầu giờ, Nguyễn Hữu Hiền (SN 1982) trú tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn đã xông vào trường, dùng tay tát vào mặt 2 học sinh khiến cả hai ngã xuống sàn nhà. Chưa dừng lại ở đó, sau khi hành hung tiếp 1 phụ huynh khác, ngay khi Ban Công an xã có mặt, đề nghị các bên vào phòng để làm việc thì bất ngờ Nguyễn Hữu Hiền vung tay đấm thẳng vào mặt thầy Hiệu trưởng Trần Văn Phú, khiến thầy bị rách môi, chảy máu phải điều trị tại Bệnh viện khu vực Tây Nam. 
 
Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện Anh Sơn cho biết: Đây là vụ việc tuy ảnh hưởng về sức khỏe, thiệt hại về tài sản không lớn, nhưng xét tính chất hành vi côn đồ, gây tổn hại sức khỏe cho nhiều người, đánh đập trẻ em; sự việc xảy ra tại trường học đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần “tôn sư, trọng đạo”, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Do vậy, mặc dù kết quả giám định, cháu Quân có tỉ lệ thương tật 0% và thầy Phú có tỉ lệ thương tật 1%, song cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn vẫn quyết định khởi tố vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.  
 
Nhức nhối an ninh trường học
 
Theo thống kê của cơ quan chức năng, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 22 vụ bạo lực học đường. Trong số 1.640 học sinh vi phạm pháp luật, có 1.570 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, 9 trường hợp vi phạm tệ nạn xã hội, 10 trường hợp trộm cắp tài sản và 3 trường hợp cố ý gây thương tích. Cá biệt, thời gian gần đây, tại Nghệ An liên tiếp xảy ra các trường hợp nữ sinh đánh nhau rồi tung video clip lên mạng để “khoe chiến tích”. Mới đây nhất, giữa tháng 11/2017, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Diễn Châu đã có quyết định kỷ luật cảnh cáo, ghi học bạ và cho nghỉ học trong 3 ngày đối với 3 nữ sinh lớp 10 đang theo học tại Trung tâm. Trước đó, ngày 6/11, 3 nữ sinh này đã dùng chân, tay và dùng dép đánh hội đồng một nữ sinh khác, sau đó video clip được tung lên mạng xã hội.
 
Được biết, hàng năm, Công an tỉnh đều có chương trình phối hợp với ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, ngăn ngừa tội phạm cho học sinh, sinh viên. Riêng trong năm 2017, đã tổ chức 41 buổi tuyên truyền cho hơn 50.000 lượt học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, do sự phối hợp thiếu đồng bộ nên tình trạng bạo lực học đường, học sinh vi phạm trật tự ATGT, TTATXH vẫn tiếp diễn. Theo đánh giá, tình trạng mất an ninh, an toàn trường học tại Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung trong thời gian qua có nhiều nguyên nhân, song trước hết xuất phát từ sự quan tâm chưa đúng mức từ phía nhà trường dẫn đến nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Một số chính sách bất hợp lý như lạm thu đầu năm học, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… khiến phụ huynh bức xúc. Thậm chí, một số thầy, cô giáo biến chất, có những việc làm không đúng với tư cách, tác phong của người giáo viên cũng ảnh hưởng đến môi trường giáo dục. 
 
Đơn cử, tháng 9/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn đã khởi tố, bắt tạm giam cô Vi Thị Hoa, giáo viên môn Vật lý của Trường THCS xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thay vì tập trung công tác giảng dạy, từ năm 2016 đến nay, cô Hoa đã “nổ” mình có mối quan hệ với cấp trên, lừa nhiều gia đình "chạy việc" cho con vào cơ quan Nhà nước để chiếm đoạt với số tiền gần 1 tỉ đồng. Mới đây nhất, ngày 5/12, Công an huyện Nam Đàn đã bắt giữ Võ Thị Hằng (SN 1987) trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tốt nghiệp ngành văn hóa nghệ thuật, dạy hợp đồng môn Âm nhạc tại một trường THCS, dưới vỏ bọc là giáo viên, Hằng dùng số điện thoại đẹp, thuê các xe ôtô như Mazda CX5, Kia K3 thể hiện là người giàu có, rồi làm giả giấy tờ xe để cầm đồ lấy tiền tiêu xài với số tiền trên 300 triệu đồng. Những vụ việc như vậy, dù không phổ biến nhưng đã ít nhiều làm vẩn đục môi trường giáo dục trong thời gian gần đây.
.

THIỆN THÀNH

.