Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201712/hoc-sinh-xu-nghe-dat-giai-nhat-cuoc-thi-tu-hao-viet-nam-770549/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201712/hoc-sinh-xu-nghe-dat-giai-nhat-cuoc-thi-tu-hao-viet-nam-770549/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Học sinh xứ Nghệ đạt giải Nhất cuộc thi 'Tự hào Việt Nam' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/12/2017, 08:04 [GMT+7]

Học sinh xứ Nghệ đạt giải Nhất cuộc thi 'Tự hào Việt Nam'

(Congannghean.vn)-Trở về sau lễ trao giải cuộc thi “Tự hào Việt Nam” do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức vào chiều 3/12 tại Hà Nội, cả 3 em  Lê Anh Tuấn, Nguyễn Thái Phong và Phạm Huyền Trang, học sinh Trường THPT Thái Hòa, chủ nhân của giải Nhất vẫn chưa hết lâng lâng vì vui sướng. Thế nhưng, đối với các em, niềm vui lớn hơn cả đó là đã giới thiệu được mảnh đất, con người Thái Hòa đến với đông đảo bạn bè cả nước.

2 em Lê Anh Tuấn và Nguyễn Thái Phong tại lễ trao giải cuộc thi “Tự hào Việt Nam”
2 em Lê Anh Tuấn và Nguyễn Thái Phong tại lễ trao giải cuộc thi “Tự hào Việt Nam”

Tham gia cuộc thi với MV “Bản tin # 55: Về với Thái Hòa”, Tuấn, Phong và Trang muốn chuyển tải tình yêu quê hương, đất nước, cụ thể ở đây là mảnh đất mà các em sinh ra và lớn lên. Với thời lượng hơn 6 phút, nhóm tác giả đã giới thiệu lịch sử, danh lam thắng cảnh, ẩm thực đặc sắc… của quê hương mình một cách sáng tạo và hấp dẫn. Điều đó đã khiến MV nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả với hơn 11.750 lượt xem, hơn 7.000 lượt thích tính từ ngày 12 - 26/11 và xuất sắc vượt qua hàng trăm nghìn đối thủ trên khắp cả nước để đạt giải cao nhất trong cuộc thi.

Để làm được sản phẩm này, cả 3 em đã dành nhiều thời gian, công sức đầu tư, sáng tạo tác phẩm một cách nghiêm túc. Em Lê Anh Tuấn (học sinh lớp 12A1), 1 trong 2 học sinh lên ý tưởng MV cho biết: “Khi nghe thầy Bí thư Đoàn trường thông báo và chỉ định tham gia cuộc thi, em nghĩ phải làm một sản phẩm thật đặc sắc, mang bản sắc của quê hương xứ sở. Thật may mắn là bạn Nguyễn Thái Phong (học sinh lớp 12A2) cũng có chung ý tưởng với em nên chúng em đã bắt tay ngay vào công việc, từ việc đưa ra ý tưởng, xây dựng kịch bản, viết nhạc, làm diễn viên… Chúng em hoàn thiện sản phẩm của mình trong vòng 10 ngày và nộp dự thi đúng vào buổi chiều ngày cuối cùng của cuộc thi. Vì vậy, khi nghe tin đạt giải Nhất, bọn em rất bất ngờ, vui mừng và hãnh diện”.

Vừa học, vừa dành thời gian để tham gia cuộc thi nên ngoài giờ học, cả 3 em đều cố gắng dốc hết khả năng của mình để mang đến một tác phẩm chất lượng. Sau khi thống nhất ý tưởng giới thiệu về cảnh đẹp, văn hóa, ẩm thực, con người quê hương, Tuấn và Phong đã viết nhạc, rap, lên kịch bản cho MV và cả 3 cùng tham gia thể hiện ca khúc.

Được sự hỗ trợ của cô giáo dạy Văn trong việc sắp xếp kịch bản một cách logic, hợp lý, các em đã tiến hành quay phim. MV được dàn dựng dưới một bản tin du lịch, qua sự dẫn dắt của Tuấn và Phong đã đưa mọi người đến với TX Thái Hòa - địa phương nổi tiếng về tài nguyên thiên nhiên phong phú, có vùng đất đỏ bazan rộng lớn nằm ở vùng Tây Bắc xứ Nghệ, nơi xưa kia được xem là thủ phủ của Phủ Quỳ với những danh lam thắng cảnh, đặc sản và nét văn hóa đặc sắc của người dân Thái Hòa.

Từ đỉnh núi Sao Sa, hồ bàu Sen, cầu Hiếu, lễ hội Làng Vạc, hàng me cổ (phường Quang Tiến) được trồng từ thời Pháp thuộc… đến những món ăn ngon như bánh hoa nâu, mật mía, mật ong, na Quang Phong, bưởi hồng Quang Tiến… Những địa điểm tưởng chừng như thân thuộc, bình dị đã được các bạn trẻ giới thiệu từ quá trình hình thành, phát triển theo năm tháng thông qua những lời ca, tiếng hát, nhất là phần đọc rap đầy trẻ trung, sôi động khiến MV gây được sức hút và ghi dấu trong lòng người xem.

Đây là lần thứ 2 Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” dành cho học sinh các trường THPT, học sinh đang học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) trong cả nước.

Cuộc thi nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, học sinh khối THPT, Trung tâm GDNN - GDTX, khơi dậy tinh thần ham mê học lịch sử, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cuộc thi được triển khai từ đầu tháng 10/2017. Qua hơn 2 tháng đã thu hút sự tham gia của 323.128 học sinh đến từ 2.760 trường THPT, Trung tâm GDNN - GDTX thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngoài việc 3 em Tuấn, Phong, Trang đạt giải Nhất phần thi thuộc nhóm tác giả, Nghệ An cũng là địa phương có số lượng thí sinh tham gia đông nhất.

.

Huyền Thương

.