Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201712/tai-huyen-tuong-duong-tinh-nghe-an-chi-tra-hon-1-ti-dong-phu-cap-bo-quen-cho-giao-vien-770934/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201712/tai-huyen-tuong-duong-tinh-nghe-an-chi-tra-hon-1-ti-dong-phu-cap-bo-quen-cho-giao-vien-770934/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chi trả hơn 1 tỉ đồng phụ cấp 'bỏ quên' cho giáo viên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/12/2017, 09:15 [GMT+7]
Tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An

Chi trả hơn 1 tỉ đồng phụ cấp 'bỏ quên' cho giáo viên

(Congannghean.vn)-Sau sự cố hơn 5,6 tỉ đồng tiền hỗ trợ học sinh nghèo bị phát hiện “quên” chi trả, mới đây từ kiến nghị của giáo viên, huyện Tương Dương tiếp tục phát hiện khoản trợ cấp tiền tàu xe cho giáo viên từ 3 năm qua cũng chưa chi trả kịp thời, với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Một giờ lên lớp của giáo viên “cắm bản” ở huyện Tương Dương
Một giờ lên lớp của giáo viên “cắm bản” ở huyện Tương Dương

Thông tin này được ông Vi Mỹ Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương xác nhận và cho biết, sau khi phát hiện sự việc, huyện đã cho rà soát lại và hiện đang tiến hành chi trả cho các giáo viên khoản phụ cấp này. Theo Nghị định 116/2010/CP, các giáo viên phục vụ tại các địa bàn đặc biệt khó khăn được hưởng 7 khoản phụ cấp, trợ cấp gồm phụ cấp thu hút; công tác lâu năm, trợ cấp lần đầu; chuyển vùng; ra khỏi vùng khó khăn hoặc nghỉ hưu; tham quan, học tập bồi dưỡng chuyên môn và khoản tiền thanh toán tàu xe đi và về thăm gia đình trong kỳ nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, Tết.

Tương Dương có diện tích hơn 280.000 ha, là huyện có diện tích tự nhiên rộng nhất nước. Địa hình rộng lớn, giao thông bị chia cắt, đường sá đi lại gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy và học. Để kịp thời hỗ trợ, động viên giáo viên làm công tác giáo dục tại các địa bàn khó khăn, hàng năm ngay từ đầu năm học, huyện Tương Dương đều có dự toán về khoản ngân sách thanh toán tàu xe đi và về thăm gia đình trong kỳ nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, Tết cho giáo viên. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, việc chi trả này đã bị “quên”, dẫn đến hàng trăm giáo viên chưa được nhận chế độ kịp thời.

Cụ thể, làm việc với 57 trường học trên địa bàn, UBND huyện Tương Dương xác định, có 29 trường đến nay vẫn chưa chi trả phụ cấp tàu xe của năm 2014, với số tiền gần 440 triệu đồng. Năm 2015, con số này là 10 trường với hơn 60 triệu đồng. Năm 2016, 26 trường chưa chi trả với số tiền gần 520 triệu đồng. Tổng số tiền thanh toán tàu, xe mà giáo viên ở huyện Tương Dương chưa nhận được trong 3 năm qua là 1,02 tỉ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ này, theo huyện Tương Dương là do quá trình sử dụng kinh phí được cấp hàng năm, các trường không phân khai chi tiết từng mục chi cụ thể dẫn đến khi kinh phí được cấp về, các trường đã chi không đầy đủ cho các khoản hỗ trợ dẫn đến thiếu hụt. Trong khi đó, các trường học lại cho rằng, lỗi là do Phòng Tài chính kế hoạch. Hàng năm, Phòng Tài chính kế hoạch không lập danh sách chi tiết mà chỉ cấp một cục tiền về cho các trường để các trường tự chia. Trong khi, kế toán trường đã lập dự toán, danh sách chi cụ thể mang lên thì Phòng lại không chấp nhận. Trước sự việc này, huyện Tương Dương đã thành lập hội đồng để rà soát toàn bộ chính sách của ngành giáo dục trong giai đoạn này.

Liên quan đến chi trả chế độ cho giáo viên, học sinh trên địa bàn, trước đó, ngày 17/11, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã công bố kỷ luật 2 đảng viên có vi phạm trong việc chậm chi trả hơn 5,6 tỉ đồng tiền hỗ trợ học sinh nghèo ở huyện Tương Dương. Ông Trịnh Minh Châu, nguyên Chủ tịch UBND huyện bị khiển trách, ông Vang Kiên Cường, Trưởng Phòng Tài chính kế hoạch huyện bị cảnh cáo. Trong năm học 2013 - 2014, Phòng Tài chính kế hoạch Tương Dương không chuyển hơn 5,6 tỉ đồng cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện để chi trả cho học sinh mà sử dụng sai mục đích.

Ngoài ra, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy còn phê bình nhắc nhở đối với lãnh đạo UBND huyện Tương Dương có liên quan trong giai đoạn 2013 - 2015, đồng thời yêu cầu kiểm điểm và đề nghị lãnh đạo huyện cho thôi chức đối với ông Vang Kiên Cường.

.

Thiên Thảo

.