Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/huyen-yen-thanh-siet-chat-an-toan-thuc-pham-tai-cac-truong-hoc-776990/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/huyen-yen-thanh-siet-chat-an-toan-thuc-pham-tai-cac-truong-hoc-776990/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Huyện Yên Thành: Siết chặt an toàn thực phẩm tại các trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/01/2018, 09:37 [GMT+7]

Huyện Yên Thành: Siết chặt an toàn thực phẩm tại các trường học

(Congannghean.vn)-Trước tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các bếp ăn tập thể, thực hiện chỉ đạo của Chi cục ATVSTP và Sở GD&ĐT, huyện Yên Thành đã có những động thái tích cực, chỉ đạo các trường trên địa bàn đẩy mạnh công tác đảm bảo ATVSTP. Mặc dù vậy, việc làm này chưa thực sự quyết liệt, dẫn đến mô hình cung ứng thực phẩm sạch đến tận trường học ra đời nhưng chưa được nhiều trường học hưởng ứng.

Thực phẩm sạch Hải Anh - mô hình đưa thực phẩm sạch đến tận trường học đầu tiên trên địa bàn huyện Yên Thành
Thực phẩm sạch Hải Anh - mô hình đưa thực phẩm sạch đến tận trường học đầu tiên trên địa bàn huyện Yên Thành

Năm học 2016 - 2017, qua kiểm tra 47/50 bếp ăn tập thể của các trường học trên địa bàn huyện Yên Thành cho thấy, chỉ 27/47 cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP và 32/47 cơ sở có đầy đủ giấy xác nhận sức khỏe định kỳ. Hầu hết các cơ sở chỉ mới thực hiện ký hợp đồng trách nhiệm với các đơn vị cung cấp thực phẩm, trong khi nhà cung ứng chưa đủ điều kiện kinh doanh. Mặc dù chưa xảy ra sự việc nào đáng tiếc liên quan đến bếp ăn tập thể nói chung và ATVSTP tại các trường học trên địa bàn trong thời gian qua, song những con số này đã đặt ra vấn đề cấp thiết đảm bảo ATVSTP trong các trường học.

Thực hiện Công văn số 169/ATTP-QLNĐ ngày 28/8/2017 của Chi cục ATVSTP Nghệ An và Công văn số 1767 ngày 12/9/2017 của Sở GD&ĐT Nghệ An về việc tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn trường học, ngày 29/8/2017, ông Hoàng Danh Truyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã ký Công văn số 1349/UBND.YT về công tác đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể. Trong đó nêu rõ: “Các trường học tham gia ký cam kết đảm bảo ATTP đầy đủ. Thực hiện nghiêm túc các quy định về ATTP như có đầy đủ giấy xác nhận kiến thức ATTP và giấy khám sức khỏe của các cô cấp dưỡng, hợp đồng mua bán thực phẩm, hóa đơn chứng từ mua bán thực phẩm, lưu mẫu thực phẩm đúng quy trình”.

Tuy vậy, vấn đề chấp hành việc đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn trường học trên địa bàn huyện Yên Thành vẫn chưa thực sự quyết liệt, nhiều trường đang triển khai theo hình thức đối phó là chủ yếu. Đơn cử, đầu năm học 2017 - 2018, DNTN thực phẩm sạch Hải Anh là đơn vị đầu tiên trên địa bàn triển khai chương trình cung ứng thực phẩm sạch đến tận trường học cho tất cả các đơn vị bán trú dưới 400 suất ăn/ngày. Các sản phẩm mà doanh nghiệp này mang đến gồm có rau, củ quả các loại; thịt, thủy sản tươi sống; thủy sản đông lạnh; nước mắm và các sản phẩm dạng mắm.

Tất cả các sản phẩm đều đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản Nghệ An chứng nhận đủ điều kiện ATTP để kinh doanh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo số liệu phóng viên thu thập được thì chỉ có 3 Trường Mầm non gồm Hoa Thành, Nhân Thành và Viên Thành là nhận cung ứng 100% sản phẩm thực phẩm của doanh nghiệp này. Còn lại 11 trường khác chỉ nhận cung ứng từ 1 - 2 sản phẩm.

Thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành cho biết, toàn huyện hiện có 39 trường mầm non, trong đó nhiều trường có từ 2 - 3 điểm trường nên số lượng bếp ăn dưới 400 suất trong toàn huyện khá lớn. Ông Trần Xuân Tĩnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thành cho biết: Trong thời gian qua, Phòng GD&ĐT đã kết hợp với Phòng Y tế và Trung tâm Y tế tổ chức tập huấn cho bếp trưởng, y tế học đường và cán bộ phụ trách tập huấn về công tác tổ chức ăn bán trú tại các nhà trường.

“Ngay từ đầu năm, chúng tôi cũng đã có chỉ đạo, hướng dẫn các trường có bếp ăn tập thể (bán trú) phải tuân thủ quy định của ngành về lựa chọn đối tác cung ứng thực phẩm sạch. Trong đó, điều kiện là người cung ứng thực phẩm phải có đầy đủ các loại giấy tờ hợp lệ như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo ATVSTP và các giấy tờ cần thiết khác. Đối với DNTN thực phẩm sạch Hải Anh, đầu năm học, đơn vị này cũng có đặt vấn đề với Phòng GD&ĐT và trực tiếp làm việc với một số trường học. Tuy nhiên, quan điểm của Phòng GD&ĐT là để các trường học tự thử nghiệm và lựa chọn, làm sao đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng và an toàn cho các em học sinh”, ông Trần Xuân Tĩnh cho biết thêm.

.

Thiện Thành

.