Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/phan-ngoc-anh-co-gai-xu-nghe-toa-sang-tu-giai-sao-mai-774702/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/phan-ngoc-anh-co-gai-xu-nghe-toa-sang-tu-giai-sao-mai-774702/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phan Ngọc Ánh, cô gái xứ Nghệ tỏa sáng từ giải Sao Mai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/01/2018, 09:40 [GMT+7]

Phan Ngọc Ánh, cô gái xứ Nghệ tỏa sáng từ giải Sao Mai

(Congannghean.vn)-Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng Phan Ngọc Ánh đến từ Nghệ An đã “nhập vai” một cách trọn vẹn vào ca khúc mang âm hưởng Phật “Tây Thiên huyền thoại”. Cô đã xuất sắc giành giải Nhì - dòng nhạc dân gian, để lại dấu ấn đẹp tại đêm Chung kết Sao Mai 2017.

Phan Ngọc Ánh, giải Nhì Sao Mai 2017 - dòng nhạc dân gian
Phan Ngọc Ánh, giải Nhì Sao Mai 2017 - dòng nhạc dân gian

Phan Ngọc Ánh sinh năm 1996, đến từ xã Văn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Hiện Ánh là sinh viên khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Xuất thân trong một gia đình bố mẹ làm nông, không ai theo lĩnh vực nghệ thuật, nhưng ngay từ nhỏ, Ánh đã say mê hát, nhất là những làn điệu dân ca ví, giặm. Chỉ cần nghe ai hát trên sóng phát thanh, truyền hình là cô bé Ánh lại bắt chước hát một cách say mê.

Sở hữu gương mặt sáng với giọng hát trong, đặc biệt nhờ sự hướng dẫn của người chú ruột là nhạc sỹ Phan Đăng Hải, Ánh quyết tâm theo đuổi niềm đam mê của mình, đi theo con đường nghệ thuật. Chăm chỉ luyện giọng kết hợp với kỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn, năm 2015, với ca khúc mang âm hưởng dân ca ví, giặm “Buông áo em ra”, Ngọc Ánh thi đậu vào Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Tuy nhiên, chưa thỏa mãn vào sự thành công bước đầu, Ngọc Ánh quyết tâm thi tiếp vào Khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đạt thành tích xuất sắc.

Bên cạnh việc học tại Học viện, Ngọc Ánh còn tích cực tham gia các chương trình âm nhạc, nghệ thuật về ví, giặm tại thủ đô. Ánh là thành viên tiêu biểu của Đoàn nghệ thuật Unesco Di sản Dân ca xứ Nghệ thuộc Hội Di sản văn hóa Việt Nam. Anh Lê Thanh Phong, Trưởng đoàn cho biết: Ngọc Ánh là một diễn viên trẻ tham gia tích cực từ những ngày đầu tiên thành lập Đoàn (trước là CLB Unesco Di sản Dân ca xứ Nghệ). Sau cuộc gặp gỡ hội đồng hương xứ Nghệ, tôi đã có lời mời em ấy về tham gia Đoàn. Với khuôn mặt xinh và lối hát tự nhiên rất tình nên chỉ một thời gian, Ngọc Ánh đã đảm nhiệm nhiều vai chính của Đoàn. Bên cạnh đó, Ánh còn tham gia nhiều chương trình biểu diễn được bạn bè yêu mến. Tiêu biểu như Festival cồng chiêng Tây Nguyên trong tuần văn hóa di sản tại Gia Lai năm 2015. Đặc biệt, Ánh đạt giải tài năng trong cuộc thi ngôi sao dân ca 2016, mang vinh dự về cho Đoàn…

Tham gia Sao Mai 2017 - một giải âm nhạc uy tín, Ngọc Ánh được đánh giá có giọng ca truyền cảm, đầy nội lực. Cô gái nhỏ nhắn đến từ xứ Nghệ đã tự tin bước vào top 4 đêm chung kết để tiếp tục thành công với giải Nhì Sao Mai dòng nhạc dân gian. Mặc dù còn trẻ nhưng tư duy và chất dân gian của Ngọc Ánh rất dày dặn. Ngọc Ánh được thừa hưởng kho tàng về âm nhạc dân gian của miền Trung. Để thể hiện thành công ca khúc “Tây Thiên huyền thoại”, người hát bên cạnh đảm bảo yếu tố kỹ thuật, chất dân gian thuần khiết cần phải làm chủ được kỹ thuật dân gian đương đại. Trước đêm chung kết, Ngọc Ánh đã phải dành một tuần ăn chay, niệm phật, trò chuyện với các nhà sư cũng như xem nhiều văn tự đạo Phật để thấm nhuần triết lý truyền tải của bài hát. Nhìn cách biểu diễn của cô, từ ánh mắt đưa đẩy sâu sắc, các bước di chuyển linh hoạt đến cách chắp tay thay cho lời chào khán giả sau phần biểu diễn đều ăn nhập với thông điệp triết lý của ca khúc mang âm hưởng Phật cho thấy một sự lột xác trưởng thành trong đó.

“Đến với Sao Mai 2017, mình muốn thử sức và thể hiện bản thân với nhiều loại hình dân ca khác nhau. Khán giả từ việc biết mình với hình tượng “Hot girl hát ví, giặm” sẽ được nhìn nhận một cách chính thống hơn như một giọng ca dân gian thực thụ”, Phan Ngọc Ánh chia sẻ.

Tỏa sáng từ cuộc thi, trở về Ngọc Ánh liên tục được nhận lời mời làm khách mời của các chương trình giải trí trên truyền hình như: Bữa trưa vui vẻ, Chúng tôi là chiến sỹ, Hãy chọn giá đúng… Với tuổi đời còn khá trẻ, có giọng hát ngọt ngào và kỹ thuật đầy nội lực, Phan Ngọc Ánh được đánh giá là cái tên sáng giá cho thế hệ mới của dòng nhạc dân gian Việt Nam, kế thừa và phát huy giá trị truyền thống của dòng nhạc dân tộc.

.

Phan Tuyết

.