Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/tham-duom-tinh-huu-nghi-cua-lop-hoc-day-tieng-viet-mien-phi-cho-sinh-vien-lao-775974/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/tham-duom-tinh-huu-nghi-cua-lop-hoc-day-tieng-viet-mien-phi-cho-sinh-vien-lao-775974/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thắm đượm tình hữu nghị của lớp học dạy tiếng Việt miễn phí cho sinh viên Lào - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/01/2018, 15:42 [GMT+7]

Thắm đượm tình hữu nghị của lớp học dạy tiếng Việt miễn phí cho sinh viên Lào

(Congannghean.vn)-Với tinh thần tự nguyện, cần mẫn, đội sinh viên tình nguyện Khoa Sư phạm Ngữ văn, Trường ĐH Vinh đã trở thành “gia sư” dạy tiếng Việt miễn phí của các bạn sinh viên Lào học tiếng Việt.

Một buổi học tiếng Việt của các bạn du học sinh Lào tại Trường ĐH Vinh
Một buổi học tiếng Việt của các bạn du học sinh Lào tại Trường ĐH Vinh

Năm học 2017 - 2018, Trường ĐH Vinh có hơn 80 du học sinh Lào đăng ký học tiếng Việt và gần 200 du học sinh Lào đã nhập học các ngành của trường. Từ đất nước Triệu Voi, các em đến giảng đường với nhiều bỡ ngỡ. Bởi vậy, những du học sinh này gặp không ít khó khăn trong quá trình hoà nhập. Trước thực tế này, ngay từ năm 2012, TS. Lê Thị Sao Chi, Phó Trưởng khoa Sư phạm Ngữ văn, Trường ĐH Vinh đã thành lập đội sinh viên tình nguyện hỗ trợ sinh viên Lào học tiếng Việt hoàn toàn miễn phí. Đội gồm 50 thành viên, chủ yếu là sinh viên chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn và báo chí, với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ các bạn sinh viên Lào rèn luyện, trau dồi các kỹ năng về tiếng Việt thành thạo và giao tiếp mạnh dạn hơn.

Cứ đều đặn mỗi tối từ 20 - 22 giờ, các thành viên lại có mặt tại phòng ký túc xá của các bạn sinh viên Lào. Để đảm bảo việc dạy học có hiệu quả, mỗi thành viên của Đội chỉ kèm một bạn sinh viên Lào. Trước đó, việc phân công lịch dạy được sắp xếp phù hợp với lịch học của mỗi thành viên. Nội dung mỗi buổi học nhằm giúp các bạn sinh viên Lào ôn lại kiến thức trên lớp, các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết tiếng Việt, giúp các du học sinh giao tiếp tốt hơn, thuận lợi hơn trong học tập và sinh hoạt.

Ngoài việc dạy học ở ký túc xá, các thành viên trong đội còn tham dự các buổi dạy học trên lớp với vai trò là trợ giảng cho thầy, cô giáo trong trường, vừa trau dồi kinh nghiệm nghiệp vụ sư phạm, vừa giúp đỡ du học sinh Lào những bài học các bạn chưa hiểu. Đặc biệt, vào chủ nhật hàng tuần, các thành viên sẽ cùng sinh viên Lào đi chợ, nấu các món ăn Việt Nam để các bạn hiểu được phong tục, tập quán, nét sinh hoạt của người Việt.

Ngoài ra, các bạn sinh viên Lào cũng được các thành viên đưa đi đến các địa điểm du lịch nổi tiếng như biển Cửa Lò, núi Quyết, Quảng trường Hồ Chí Minh… để hiểu hơn về truyền thống, bản sắc văn hóa của Nghệ An nói riêng, Việt Nam nói chung và tăng khả năng giao tiếp cho các bạn.

TS. Lê Thị Sao Chi chia sẻ: “Sinh viên Lào đến đây, kỹ năng về tiếng Việt là con số 0 tròn trĩnh. Vậy nên, các bạn sinh viên trong đội tình nguyện phải chịu khó, nhẫn nại để chỉ từng con chữ, cách phát âm cho các bạn sinh viên Lào”. Cũng theo cô Chi, để hoạt động của đội sinh viên tình nguyện dạy tiếng Việt cho du học sinh Lào hiệu quả thì đầu năm học, cô sẽ đích thân dạy, hướng dẫn kỹ năng, phương pháp dạy tiếng Việt như thế nào cho dễ hiểu, dễ biết cho các thành viên trong đội. Giữa kỳ, đội sẽ tổng kết chương trình giảng dạy để sớm khắc phục những hạn chế và tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được.

Bạn Sanya (SN 1990) trú tại huyện Xaythany, tỉnh Viêng Chăn hồ hởi cho biết: “Trong quá trình học tiếng Việt, tôi thấy phần đọc là khó nhất vì thanh điệu đọc khá giống nhau. May mắn cho chúng tôi vì có các bạn sinh viên Việt Nam rất nhiệt tình, cần mẫn dạy thêm các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết về tiếng Việt. Chỗ nào chúng tôi viết sai, đọc sai hay không hiểu các bạn luôn chỉ bảo tận tình. Nhờ các bạn mà kết quả học tiếng Việt của chúng tôi hiệu quả hơn rất nhiều”.

Qua hoạt động ý nghĩa, mang lại hiệu quả cao, thầy trò Trường ĐH Vinh đã và đang góp phần giúp các bạn du học sinh Lào nhanh chóng hòa nhập và hiểu hơn về tiếng Việt. Không những đáp ứng nhu cầu học tiếng Việt của các bạn sinh viên Lào mà còn là nơi giao lưu văn hóa giữa thế hệ trẻ hai nước. Thông qua việc học và rèn luyện tiếng Việt, các du học sinh sẽ hiểu hơn về hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam, từ đó giúp thế hệ trẻ hai nước hiểu biết nhau hơn, thắt chặt hơn quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết, đặc biệt là sự hợp tác toàn diện giữa 2 tỉnh Xiêng Khoảng - Nghệ An nói riêng và Lào - Việt Nam nói chung.

.

Phạm Thủy

.