Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201802/giai-phap-khac-phuc-tinh-trang-hoc-sinh-bo-hoc-sau-dip-nghi-tet-782430/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201802/giai-phap-khac-phuc-tinh-trang-hoc-sinh-bo-hoc-sau-dip-nghi-tet-782430/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau dịp nghỉ Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/02/2018, 15:21 [GMT+7]

Giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau dịp nghỉ Tết

(Congannghean.vn)-Những ngày giáp Tết, học sinh vùng cao Nghệ An luôn được thầy cô nhắc nhở khung thời gian nghỉ Tết để các em nắm rõ lịch đến lớp. Ngoài ra, giáo viên các điểm trường cũng thiết lập “kênh” liên lạc với phụ huynh, trưởng bản nhằm nắm bắt tình hình học sinh tại các thôn, bản để kịp thời can thiệp khi các em bị rủ rê bỏ học.

Học sinh vui vẻ đến trường sau dịp nghỉ Tết
Học sinh vui vẻ đến trường sau dịp nghỉ Tết

Thực tế, kỳ nghỉ Tết khá dài ngày khiến không ít học sinh uể oải trong những ngày đi học đầu năm. Theo ghi nhận tại một số điểm trường ở miền núi, trong ngày đi học đầu tiên (6/1 âm lịch), sĩ số lớp học vắng rất nhiều. Tuy vậy, hoạt động dạy và học vẫn duy trì đều đặn. Ngoài ra, do phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số, tháng Giêng (âm lịch) là tháng của lễ hội nên con em chưa vội đến trường. Thông thường, phải sau rằm tháng Giêng, học sinh ở các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số mới đến trường.

Bên cạnh đó, vào dịp giáp Tết, một số người dân địa phương làm ăn xa trở về quê ăn Tết và thường rủ rê, lôi kéo học sinh đang học cấp hai, cấp ba đi làm. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, các em đành “xếp bút” để mưu sinh. Những năm gần đây, cá biệt một vài trường hợp bị cha mẹ ép ở nhà lấy chồng. Ở những vùng ven biển, nhiều ngư dân chọn ngày để đi đánh bắt hải sản trên biển, các em cũng đi theo cha mẹ mà bỏ bê việc học.

Tại huyện Tương Dương, vừa qua, để khắc phục một số tồn tại của ngành Giáo dục, trong đó tìm giải pháp chấm dứt tình trạng học sinh THCS bỏ học lấy chồng ở một số trường vùng cao, ngành Giáo dục huyện đã tổ chức Hội nghị trực tuyến. Theo đó, nhiều giải pháp được đặt ra. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương đã chỉ đạo các trường triển khai thực hiện có hiệu quả việc huy động học sinh như lập kế hoạch chi tiết kỳ nghỉ Tết của nhà trường, trong đó, chú trọng việc bàn giao học sinh về UBND các xã, thị trấn, Ban quản lý các thôn bản để thống nhất quản lý.

Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên trong nhà trường về công tác vận động học sinh trở lại trường sau khi hết thời gian nghỉ Tết. Phối hợp với chính quyền địa phương, Ban quản lý các thôn, bản, đồn biên phòng (đối với các xã biên giới), Ban đại diện cha mẹ học sinh thành lập các đoàn công tác đến trực tiếp gia đình học sinh tại các thôn, bản vận động các em đến trường ngay sau ngày tập trung sau Tết.

Trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trong dịp đi trao quà cho học sinh tại các huyện biên giới: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã bày tỏ nỗi niềm cũng như lưu tâm đến vấn đề học sinh bỏ học sau mỗi kỳ nghỉ Tết. Giám đốc Sở đã quán triệt đến các trường học, các thầy, cô giáo trong việc nắm bắt tâm lý của các bậc phụ huynh, tư tưởng của các em học sinh, tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân cũng như hoàn cảnh của học sinh để có biện pháp vận động, tuyên truyền các em đến lớp sau dịp nghỉ Tết.

Giám đốc Sở cũng yêu cầu các nhà trường phân công giáo viên cắm bản phối hợp với cha mẹ học sinh, các trưởng bản nắm bắt những trường hợp có khả năng bỏ học để kịp thời động viên, vận động các em đến trường. Đối với học sinh ăn Tết dài ngày hơn so với quy định, nhà trường cần tổ chức cho giáo viên đến từng hộ gia đình vận động các em đến lớp. Với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội để động viên, hỗ trợ phần nào, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn…

.

Phan Tuyết

.