Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201802/tang-cuong-tuyen-truyen-tao-su-lan-toa-doi-voi-cong-tac-xay-dung-dang-782451/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201802/tang-cuong-tuyen-truyen-tao-su-lan-toa-doi-voi-cong-tac-xay-dung-dang-782451/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường tuyên truyền, tạo sự lan tỏa đối với công tác xây dựng Đảng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/02/2018, 16:54 [GMT+7]

Tăng cường tuyên truyền, tạo sự lan tỏa đối với công tác xây dựng Đảng

(Congannghean.vn)-Trong không khí vui mừng đón xuân; phấn khởi, tự hào kỷ niệm 88 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Ban chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng” tổ chức trọng thể Lễ tổng kết và tôn vinh các tác giả, tác phẩm đoạt giải. “Búa liềm vàng” giờ không chỉ là tên gọi của 1 giải báo chí, mà nhắc đến “Búa liềm vàng” là nghĩ đến công tác xây dựng Đảng. Từ khi phát động, Giải đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, đội ngũ nhà báo chuyên và không chuyên trên cả nước. “Búa liềm vàng” đã trở thành niềm tin, trách nhiệm của mọi công dân Việt Nam, những người luôn tâm huyết, mong muốn đóng góp xây dựng Đảng.

Trao Giấy khen cho các tập thể xuất sắc là các cơ quan báo chí, tuyên giáo và tổ chức cấp ủy xuất sắc
Trao Giấy khen cho các tập thể xuất sắc là các cơ quan báo chí, tuyên giáo và tổ chức cấp ủy xuất sắc

Chủ động, sáng tạo trong triển khai; chất lượng về đề tài, nội dung

Sau khi Trung ương phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ hai - năm 2017, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban tổ chức, nhiều địa phương trong cả nước đã chủ động triển khai và có nhiều cách làm sáng tạo. Một số tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức giải ở địa phương như các tỉnh Thanh Hóa, Bình Thuận, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Quảng Trị, Bạc Liêu… Tỉnh ủy các tỉnh đã ban hành quy chế, kế hoạch triển khai, thành lập hội đồng chấm giải, tổ chức nhận bài và xét duyệt trao giải ở địa phương. Trên cơ sở những tác phẩm chất lượng cao đã lựa chọn, ban chỉ đạo, ban tổ chức Giải các tỉnh đã lựa chọn những tác phẩm xuất sắc để dự Giải ở Trung ương.

Một số ban tuyên giáo, ban tổ chức, cấp ủy đã phát huy tốt vai trò tham mưu giúp tỉnh, thành ủy triển khai thực hiện công tác tổ chức Giải ở địa phương. Có địa phương, ban tổ chức hoặc ban tuyên giáo là cơ quan thường trực của Giải, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị thực hiện. Các ban tuyên giáo, ban tổ chức tỉnh ủy, thành ủy đã tham mưu ban hành công văn về việc triển khai thực hiện Giải “Búa liềm vàng” trên địa bàn, ra quyết định thành lập Hội đồng thẩm định tác phẩm dự Giải, ban hành kế hoạch phối hợp thực hiện hay họp liên tịch các đơn vị để triển khai công tác tuyên truyền về Giải.

Một số cơ quan báo chí đã chủ động phát động dự Giải một cách nghiêm túc, bài bản, hiệu quả. Các báo chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan tiếp tục tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trên báo, mở chuyên mục dự Giải trên báo in và điện tử, chỉ đạo các phóng viên, biên tập viên ở Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính đăng ký đề tài, chủ đề, bài viết liên quan đến Giải. Ban biên tập các báo đã thành lập hội đồng sơ khảo, ban hành quy định, ba rem và tổ chức chấm điểm, lựa chọn tác phẩm có chất lượng trao giải ở cơ quan và gửi dự Giải ở Trung ương. Một số phòng chuyên môn của các báo đã có cách làm sáng tạo. Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính đưa ra chỉ tiêu mỗi cán bộ, phóng viên có ít nhất một tác phẩm tham gia… Hội Nhà báo Nghệ An đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy mời giảng viên của Tạp chí Cộng sản mở khóa bồi dưỡng “Báo chí viết về xây dựng Đảng”.

Cùng với việc tăng lên về số lượng, chất lượng tác phẩm dự Giải “Búa liềm vàng” năm 2017 không ngừng được nâng lên. Một điểm rõ nét của Giải “Búa liềm vàng” năm 2017 là các tác giả dự Giải đã có sự đầu tư cao trong lựa chọn vấn đề, bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, ngành và các vấn đề thực tiễn đặt ra, chủ động tìm tòi, sáng tạo trong cách thể hiện, phong phú về chủ đề. Thể loại các tác phẩm dự Giải năm 2017 bao gồm chính luận, phóng sự, ghi chép, phản ánh, điều tra, ký… Nhiều tác giả có sự tìm tòi, phân tích, đánh giá, đưa ra những dẫn chứng từ thực tiễn phong phú, sinh động của hiện thực cuộc sống, có những đề xuất thiết thực, hiệu quả, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm qua mỗi trang viết.

Những vấn đề được dư luận quan tâm trong năm qua đã được tuyên truyền đậm nét trên mỗi trang viết, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Tiêu biểu như các tác phẩm: Bài học sâu sắc về công tác cán bộ qua vụ Trịnh Xuân Thanh; Thí điểm nhất thể hóa và việc đổi mới hệ thống chính trị; Nhận diện tư duy nhiệm kỳ trong công tác cán bộ và giải pháp phòng, chống; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Những việc làm thiết thực; Nâng cao năng lực lãnh đạo, phẩm chất của người đứng đầu - vấn đề cấp bách; Chọn người tài hay chọn người nhà?...

Tạo sự lan tỏa trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng

Theo đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Giải, số lượng và chất lượng tác phẩm dự Giải “Búa liềm vàng” năm 2017 cao hơn do các đơn vị, địa phương đã chủ động, tích cực và sáng tạo trong việc triển khai Giải từ sớm. Có thể thấy, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng đã tạo nguồn sinh khí mới trong tuyên truyền về xây dựng Đảng, thắp lên được cảm hứng, niềm say mê trong đội ngũ những người làm báo sáng tác những tác phẩm báo chí về một lĩnh vực mà lâu nay vẫn được cho là “khó, khô và khổ”. Không những thế, Giải đã góp phần tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan tỏa, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân khắp mọi miền đất nước ý thức trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng.

Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, để tiếp tục đồng hành cùng những người viết báo, tiếp thêm khí thế mới, động lực mới, sáng tạo mới của mùa xuân mới; thay mặt Ban chỉ đạo Giải, đồng chí Phạm Minh Chính trân trọng phát động Giải báo chí toàn quốc mang tên “Búa liềm vàng” lần thứ ba - 2018; để phục vụ thiết thực công tác tổ chức xây dựng Đảng, đóng góp có hiệu quả vào 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nhằm mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định: Chưa bao giờ vai trò và sức mạnh của báo chí truyền thông lại mang tầm vóc, sự ảnh hưởng to lớn, mạnh mẽ và hiệu ứng sâu sắc như hiện nay. Qua 2 năm tổ chức, có thể khẳng định, giải “Búa liềm vàng” dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Ðảng đã và đang thổi luồng sinh khí mới trong nền báo chí; thắp lên cảm hứng, niềm say mê, khát vọng tìm tòi, sáng tạo của đội ngũ những người làm báo và những người viết báo không chuyên về Ðảng và công tác xây dựng Ðảng, góp phần nâng cao nhận thức về Ðảng, nâng cao uy tín của Ðảng, tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo đúng đắn, toàn diện, tuyệt đối về mọi mặt của Ðảng; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Ðảng. Đồng chí chúc mừng và nhiệt liệt biểu dương các cơ quan báo chí, những người viết báo vinh dự được tôn vinh thời gian qua và được trao giải hôm nay.

Từ diễn đàn này, đồng chí đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng và từng đảng viên, các thành viên của hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức kinh tế, xã hội hãy phối hợp chặt chẽ, cụ thể, giúp đỡ các cơ quan báo chí, bảo vệ và giám sát những người viết báo. Đồng chí mong muốn và đề nghị đồng bào ta, với tình cảm với Ðảng, với đất nước, dù ở trong nước hay nước ngoài, từ khắp mọi miền Tổ quốc hăng hái tiếp tục viết về Ðảng, tham gia xây dựng Ðảng; giúp đỡ và tạo mọi điều kiện cho các cơ quan báo chí, các nhà báo. Tất cả vì sự vững mạnh, trong sạch toàn diện của Ðảng - “Ðảng ta là đạo đức, là văn minh”, “vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân lao động”, như lời dặn dò của Bác Hồ kính yêu.

Với sự thành công của mùa giải thứ hai, với bề dày kinh nghiệm của nền báo chí nước nhà, với sự ủng hộ và giúp đỡ của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân, đồng chí tin tưởng, kỳ vọng và chúc Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng, mang tên Búa liềm vàng lần thứ ba, tiếp tục thành công, thành công hơn nữa.

.

Xuân Thống

.