Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/chang-sinh-vien-khuyet-tat-vuot-kho-786110/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/chang-sinh-vien-khuyet-tat-vuot-kho-786110/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chàng sinh viên khuyết tật vượt khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/03/2018, 10:58 [GMT+7]

Chàng sinh viên khuyết tật vượt khó

(Congannghean.vn)-Mặc dù bị liệt nửa người nhưng em Nguyễn Văn Vọng (SN 1989), quê ở tỉnh Hà Tĩnh vẫn cố gắng, nỗ lực học tập để được đặc cách vào Trường Đại học Vinh vào năm 2012. Bằng sự nỗ lực không ngừng và tình yêu với cờ vua, em đã trở thành gương mặt mới xuất hiện trong hệ thống thi đấu người khuyết tật của giải cờ vua Quốc tế HDBank năm 2018.

Hình ảnh người mẹ cầm chiếc nón lá đồng hành cùng con tật nguyền tại giải cờ vua Quốc tế HDBank 2018 khiến nhiều người xúc động
Hình ảnh người mẹ cầm chiếc nón lá đồng hành cùng con tật nguyền tại giải cờ vua Quốc tế HDBank 2018 khiến nhiều người xúc động

Tại giải cờ vua Quốc tế HDBank năm 2018, được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10 - 15/3 vừa qua, trong số 271 kỳ thủ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều người đặc biệt chú ý đến 1 kỳ thủ ngồi trên xe lăn tham gia tranh tài, bên cạnh là người mẹ thôn quê chân chất, trên tay luôn cầm chiếc nón lá. Kỳ thủ này chính là Nguyễn Văn Vọng, sinh viên lớp 54k2, Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Vinh, đăng ký tham gia thi đấu tranh tài tại bảng Challengers (thử thách). Tại bảng này, Vọng là 1 trong số 9 kỳ thủ bị khuyết tật vận động và em là gương mặt lần đầu tiên xuất hiện trong hệ thống thi đấu người khuyết tật.

Được xuất hiện tại một giải cờ vua mang tầm quốc tế trong khi tuổi đời còn rất trẻ là niềm vinh dự của Vọng. Mặc dù em không vượt qua bảng Challengers nhưng đối với tất cả mọi người, Vọng đã là người chiến thắng bởi em đã vượt qua chính bản thân mình. Đây mới chỉ là bước khởi đầu để em tiếp tục theo đuổi, nuôi dưỡng niềm đam mê trong thời gian tới, giống như cách Vọng đã chiến thắng bản thân, chiến thắng sự bất công của tạo hóa khi cướp đi của em đôi chân lành lặn để trở thành sinh viên của Trường ĐH Vinh như em đã làm cách đây gần 4 năm về trước.

Được biết, năm 1989, Vọng cất tiếng khóc chào đời, lành lặn khỏe mạnh như bao đứa trẻ cùng trang lứa. Lên 9 tuổi em bị bạo bệnh, do nhà nghèo không thể chạy chữa kịp thời nên đôi chân bị teo tóp và bại liệt. Từ đó, mọi sinh hoạt hằng ngày đều rất khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào gia đình. Bố mất sớm, 2 mẹ con Vọng phải tự mình chống chọi, rau cháo nuôi nhau qua ngày. Nhìn nhà người ta hạnh phúc, con cái lớn lên lành lặn, nghĩ đến con mình, mẹ Vọng lại rơi nước mắt. Nhưng bà đã quyết tâm vượt qua khó khăn, luôn bên cạnh động viên, chăm sóc con trai.

Mặc dù nhà nghèo nhưng Vọng chưa bao giờ từ bỏ ước mơ học tập. Thấu hiểu hoàn cảnh của Vọng, 1 tổ chức từ thiện đã tặng em chiếc xe lăn để con đường đến trường đỡ vất vả hơn. Đều đặn mỗi ngày, người mẹ tần tảo lại đẩy xe lăn đưa con trai đến trường. Tình yêu thương và sự hy sinh của mẹ đã sưởi ấm trái tim Vọng, là động lực tiếp thêm niềm tin, nghị lực để em hiện thực hóa ước mơ của mình.

Năm 2012, tốt nghiệp THPT, Vọng đăng ký dự thi và làm đơn xét tuyển vào Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Vinh. Cảm kích trước tấm gương hiếu học và thấu hiểu hoàn cảnh của 2 mẹ con, GS.TS Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng nhà trường đã quyết định đặc cách cho Vọng vào học ngành mà em đã đăng ký. Bị liệt nửa người nhưng Vọng vẫn đều đặn đến trường trên chiếc xe lăn với mong ước trở thành người có ích cho xã hội.

Để tiện cho việc học tập của Vọng, 2 mẹ con thuê 1 phòng trọ gần trường. Mặc dù nhà trường đã giảm hơn 50% học phí cho Vọng nhưng nhiều khoản chi tiêu khác đã khiến đôi vai của người mẹ ngày càng oằn xuống. Con đường phía trước đầy chông gai nhưng không vì thế mà mẹ con Vọng từ bỏ. Quá trình theo học tại Trường Đại học Vinh, Vọng không làm mẹ thất vọng khi luôn đạt học lực Khá. “Em chỉ muốn khi tốt nghiệp ra trường, tìm được công việc ổn định để nuôi sống bản thân và đỡ đần mẹ - người luôn bên cạnh yêu thương, chăm sóc và là động lực để em cố gắng mỗi ngày”.

.

Hồng Nhung

.