Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/nhan-rong-hoat-dong-hieu-qua-cua-cac-mo-hinh-cau-lac-bo-trong-truong-dh-vinh-786109/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/nhan-rong-hoat-dong-hieu-qua-cua-cac-mo-hinh-cau-lac-bo-trong-truong-dh-vinh-786109/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân rộng hoạt động hiệu quả của các mô hình câu lạc bộ trong Trường ĐH Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/03/2018, 10:58 [GMT+7]

Nhân rộng hoạt động hiệu quả của các mô hình câu lạc bộ trong Trường ĐH Vinh

(Congannghean.vn)-Trường ĐH Vinh là trường trọng điểm quốc gia, có số lượng sinh viên khá đông, gồm nhiều hệ đào tạo khác nhau. Bên cạnh vai trò đào tạo kiến thức thì việc tạo dựng một môi trường năng động về cả năng lực học thuật và sở thích cá nhân của sinh viên cũng là một trong những nhu cầu thiết yếu. Việc ra đời của các CLB đã giúp đời sống học tập và trải nghiệm của sinh viên trong trường phong phú và đa dạng hơn.

Một buổi “khám và điều trị” máy tính cho các bạn sinh viên của Đội Cứu hộ máy tính Uni, Trường ĐH Vinh
Một buổi “khám và điều trị” máy tính cho các bạn sinh viên của Đội Cứu hộ máy tính Uni, Trường ĐH Vinh

Dạy Tiếng Anh hoàn toàn miễn phí

Từ năm 2014 đến nay, Bộ GD&ĐT quy định sinh viên các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) phải có chứng chỉ tiếng Anh B1 mới đủ điều kiện để tốt nghiệp. Thế nên, không ít sinh viên đã bỏ ra số tiền khá lớn để ôn luyện tiếng Anh ở các trung tâm, thậm chí thuê gia sư về dạy tại nhà. Trước nhu cầu cấp bách của sinh viên, nhất là các bạn học yếu về thứ ngôn ngữ Quốc tế này, tháng 9/2016, CLB Hỗ trợ học tiếng Anh English Learning Assistance Club (viết tắt: ELAC) của sinh viên Khoa Sư phạm Tiếng Anh ra đời.

Lớp học tiếng Anh hoàn toàn miễn phí, diễn ra từ 19 - 21 giờ, từ thứ 2 - thứ 6 hàng tuần. Đến nay, CLB đã duy trì được 15 lớp/tuần (1 lớp học 2 buổi/tuần), với học viên dao động từ 30 - 40 bạn,  được rèn luyện 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Với 15 “giảng viên” chính (là những sinh viên năm thứ 3, năm cuối) và khoảng 30 bạn trợ giảng.

Để được tham gia và trở thành “giảng viên” chính hay trợ giảng, mỗi thành viên phải vượt qua vòng “casting” với 2 chỉ tiêu: Kiểm tra phần ngữ pháp, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và kiểm tra khả năng nghiệp vụ sư phạm.

Bạn Hồ Thị Ngọc Diệp (SN 1997), SV năm thứ 3, khoa Sư phạm Tiếng Anh, chủ nhiệm CLB Hỗ trợ học tiếng Anh chia sẻ: “CLB được chia thành 3 tổ: Tổ Starter (sơ cấp); tổ Movers (B1) và tổ Flyer; mỗi tổ do 1 bạn trong Ban chủ nhiệm (BCN) làm tổ trưởng. Sau khi tham khảo ý kiến của BCN Khoa, BCN CLB sẽ tiến hành họp bàn, soạn thảo nội dung khung chương trình dạy học phù hợp với đối tượng học viên của các tổ. Sau khi hoàn thành khung chương trình dạy học, các tổ trình lên BCN Khoa để duyệt và thông qua”. Với những hoạt động thiết thực, tháng 12/2017, CLB Hỗ trợ học tiếng Anh trở thành 1 trong 5 mô hình CLB tiếng Anh xuất sắc nhất trên toàn quốc.

“Chữa bệnh” cho máy tính

Cứ chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng, 20 bạn sinh viên (Viện Kỹ thuật và Công nghệ) đến từ Đội Cứu hộ máy tính Vinh Uni, Trường ĐH Vinh lại tổ chức chương trình “khám và điều trị” cho hàng trăm “bệnh nhân” là những chiếc máy tính của bạn bè trong trường. Mỗi ngày, Đội tiếp nhận và sửa trung bình từ 80 - 100 máy tính. Đội được chia thành 3 tổ, phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau theo “dây chuyền”: Tổ tiếp nhận làm nhiệm vụ kiểm tra sơ bộ ban đầu, dán mã số vào máy tính và hồ sơ; Tổ xử lý làm nhiệm vụ sửa chữa máy tính và Tổ thư ký làm nhiệm vụ rà soát mã số trong hồ sơ và trả máy cho các bạn sinh viên.

Không chỉ nhiệt tình tư vấn, sửa chữa, bảo dưỡng, miễn phí cài hệ điều hành, quét virut mà Đội còn vệ sinh máy tính sạch sẽ cho các bạn sinh viên. Đối với những máy tính cần thay linh kiện và phụ tùng sẽ được Đội lấy giá rẻ hơn so với giá thị trường. Đội còn thành lập quỹ “Cứu hộ máy tính, lập trình yêu thương” để giúp đỡ các bạn sinh viên trong trường có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh viên Hoàng Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội Cứu hộ máy tính chia sẻ: “Hoạt động này vừa mang ý nghĩa tình nguyện, vừa giúp các thành viên trong Đội có những trải nghiệm thực tế để trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng và vốn tri thức thực tế làm hành trang ra trường xin việc. Trong thời gian tới, để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của các bạn sinh viên, Đội sẽ tuyển thêm một số thành viên, đáp ứng tiêu chí của Đội đề ra để đảm bảo chất lượng và hiệu quả làm việc của Đội”.

Nhân rộng các mô hình CLB

CLB Hỗ trợ học tiếng Anh hay Đội Cứu hộ máy tính Vinh Uni chỉ là 2 trong số rất nhiều CLB trong Trường ĐH Vinh. Ngoài ra, còn có một số CLB như: CLB Truyền thông, CLB Hiến máu tình nguyện… cũng hoạt động sôi nổi, hiệu quả và ngày càng phát triển bền vững.

Hiện nay, toàn trường có 50 CLB, nhóm, được phân chia theo 4 mảng: Học tập, rèn luyện kỹ năng, thể thao - văn hóa - nghệ thuật và tình nguyện. Tuy mỗi CLB mang một sắc thái, nhiệm vụ khác nhau nhưng đều giống nhau ở điểm chung: Đó là mang lại sân chơi đặc sắc ngoài giờ học, giúp sinh viên thể hiện toàn diện khả năng của bản thân, nâng cao hiểu biết xã hội, rèn luyện kỹ năng sống và đặc biệt là xây dựng được môi trường cọ xát, đúc rút kinh nghiệm, làm hành trang, định hướng nghề nghiệp của sinh viên sau khi ra trường.

Sinh viên Phan Thị Quỳnh Trang, Chủ tịch HSV Trường ĐH Vinh chia sẻ: “Thông qua các mô hình CLB trong trường, sinh viên sẽ đăng ký theo sở thích và nguyện vọng của bản thân nhằm trau dồi kiến thức học tập, rèn luyện kỹ năng sống và thực hiện lối sống trách nhiệm vì cộng đồng. Bên cạnh hỗ trợ, giúp đỡ các bạn sinh viên trong trường, hằng năm, các CLB còn tổ chức các hoạt động giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ tuyển sinh ĐH, trao đổi văn hóa với nước bạn Lào… cho đến hỗ trợ tuyển sinh đại học…”.

Thời gian tới, để các CLB thực sự phát huy hiệu quả hơn nữa, bên cạnh mỗi CLB phải có sự định hướng đúng đắn nhằm tạo bước đi bền vững, rất cần sự hỗ trợ quan tâm hơn nữa từ Ban giám hiệu nhà trường cùng các phòng, ban đào tạo đối với hoạt động các CLB.

.

Thu Thủy

.