Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/tx-cua-lo-bat-cap-chinh-sach-cho-giao-vien-vung-bai-ngang-786844/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/tx-cua-lo-bat-cap-chinh-sach-cho-giao-vien-vung-bai-ngang-786844/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất cập chính sách cho giáo viên vùng bãi ngang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/03/2018, 09:08 [GMT+7]
TX Cửa Lò

Bất cập chính sách cho giáo viên vùng bãi ngang

(Congannghean.vn)-Là địa phương duy nhất của TX Cửa Lò nằm trong đối tượng được hưởng chính sách cho cán bộ, giáo viên vùng kinh kế đặc biệt khó khăn, tuy nhiên, trong những năm qua, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ và một số chế độ liên quan theo Nghị định của Chính phủ tại phường Nghi Tân còn chậm, ảnh hưởng đến mục tiêu của các chính sách cũng như quyền lợi, tâm lý của giáo viên.

Trường THCS Nghi Tân là trường thuộc diện được hưởng chính sách theo Nghị định 19 và Nghị định 116
Trường THCS Nghi Tân là trường thuộc diện được hưởng chính sách theo Nghị định 19 và Nghị định 116

Theo Nghị định 116 ngày 24/12/2010 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội (KT-XH) đặc biệt khó khăn thì phường Nghi Tân nằm trong đối tượng áp dụng thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang.

Qua phản ánh của nhiều giáo viên đang công tác tại các trường học trên địa bàn phường Nghi Tân, TX Cửa Lò thì hiện nay, Nghị định 116 đã hết hiệu lực (thời gian từ 2011 - 2016) nhưng giáo viên chưa được hưởng phụ cấp thu hút nghỉ sinh năm học 2016 - 2017. Riêng tại Trường THCS Nghi Tân, có 24 trường hợp đến nay chưa được hưởng, với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng.

Theo ông Phùng Đức Nhân, Trưởng phòng Giáo dục TX Cửa Lò: Đối với chế độ nghỉ sinh, cụ thể là trường hợp người dạy thay cho người nghỉ sinh thì chế độ bãi ngang trực tiếp giải quyết chính sách ở Phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục chỉ phối hợp thực hiện, duyệt hồ sơ. Qua kiểm tra và làm việc với một số trường thì có một số trường hợp chưa nhận đủ tiền. Lý do thực hiện chế độ bãi ngang chậm là do quy định. Ví dụ năm 2015 thì cuối năm 2016 mới có nguồn, nghĩa là thực hiện theo chế độ năm sử dụng ngân sách chứ không theo năm học. Hiện tại, Phòng Giáo dục đã phối hợp với Phòng Nội vụ tổng hợp trình lên Sở GD&ĐT. Các chế dộ từ đầu năm ngân sách phân bổ thì Phòng Giáo dục phối hợp để phân bổ, còn chế độ chính sách của ngành Giáo dục như tiền ăn học sinh, hỗ trợ học phí thì Phòng lập và trình lên Sở GD&ĐT thẩm định, riêng chế độ liên quan chính sách thì Phòng chỉ phối hợp, sau đó Phòng Nội vụ trình tỉnh phê duyệt.

Trong khi đó, chị Lê Thị Hồng Vinh, chuyên viên Phòng Nội vụ TX Cửa Lò cho biết: Chế độ nghỉ sinh ngày trước không được duyệt nên giáo viên có phản ánh. Nay giáo viên đã ra khỏi vùng bãi ngang nên không được duyệt. Hiện tại, Phòng chưa tổng hợp được và sẽ tiến hành trong thời gian tới. Đây là chế độ giáo viên nghỉ sinh chứ không phải dạy theo chế độ nghỉ sinh, bởi theo quy định hướng dẫn Nghị định 116 về thời gian không tính hưởng các loại phụ cấp, trợ cấp quy định thì dạy thay nhà trường phải bố trí hưởng chế độ tăng giờ, tăng tiết, vì khi giáo viên nghỉ sinh thời gian nghỉ đó đã hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, Phòng sẽ làm văn bản gửi Sở Tài chính rồi sẽ thông báo chính sách đến giáo viên. Qua thống kê, tại phường Nghi Tân có 24 trường hợp giáo viên THCS, 12 giáo viên tiểu học và 2 giáo viên mầm non.

Cùng với Nghị định 116, phường Nghi Tân đã được thụ hưởng từ Nghị định số 19/2013/NĐ-CP ngày 23/2/2013 của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn. Theo Nghị định 19 (thay thế Nghị định 61/2006), nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đang công tác tại các cơ sở GD&ĐT thuộc vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp ưu đãi 70% mức lương hiện hưởng. Qua tổng hợp, tại 3 trường ở phường Nghi Tân, số tiền phụ cấp ưu đãi tăng thêm theo Nghị định 19 là hơn 2 tỉ đồng.

Theo ông Phùng Đức Nhân, Trưởng phòng Giáo dục TX Cửa Lò, còn một ít kinh phí hỗ trợ của năm 2016 - 2017 mới cấp bổ sung, nhưng đầu năm ngân sách thị xã chưa cân đối nên cấp chưa hết, còn Phòng đã hoàn chỉnh thủ tục và nguồn từ tỉnh cấp về.

Bà Hồ Thị Nhung, Phó Trưởng phòng Tài chính cho biết thêm: Giai đoạn 2016 - 2020, TX Cửa Lò đã ra khỏi vùng bãi ngang của Chính phủ phê duyệt từ tháng 1/2017. Hiện, Phòng Tài chính đã cấp đủ theo kinh phí phân bổ của tỉnh. Ngân sách cấp để chi trả theo Nghị định 19 được chuyển về thị xã, các trường đã được cấp tiền để chi trả cho các giáo viên. Ngân sách này thụ hưởng theo năm thực hiện của quyết định có hiệu lực chứ không theo năm học. Chính sách này Phòng cũng thắc mắc và lên Sở Tài chính hỏi khi Trung ương chưa có quyết định ra khỏi bãi ngang, vì năm 2016 - 2017, tỉnh cũng đã cân đối cấp nhưng khi phường Nghi Tân bị xóa ra khỏi danh sách thì sau đó rút lại nguồn khoảng 2 tỉ đồng.

.

Xuân Thống

.