Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/cau-hoc-tro-so-huu-thanh-tich-hoc-tap-khung-790523/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/cau-hoc-tro-so-huu-thanh-tich-hoc-tap-khung-790523/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cậu học trò sở hữu thành tích học tập 'khủng' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/04/2018, 07:46 [GMT+7]

Cậu học trò sở hữu thành tích học tập 'khủng'

(Congannghean.vn)-Bộ sưu tập thành tích “khủng” gồm những tấm Giấy khen, Huy chương từ cấp tỉnh đến quốc gia mà Phan Việt Hoàng, học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên ĐH Vinh giành được khiến bạn bè và thầy cô đều ngưỡng mộ và cảm phục. Tiếp xúc với em, ấn tượng về một cậu học trò có đôi mắt sáng, thông minh và phong cách điềm đạm, tự tin.

 Phan Việt Hoàng tại Lễ tuyên dương thanh thiếu nhi tiêu biểu năm 2017 do Tỉnh đoàn tổ chức tháng 3/2018
Phan Việt Hoàng tại Lễ tuyên dương thanh thiếu nhi tiêu biểu năm 2017 do Tỉnh đoàn tổ chức tháng 3/2018

Chúng tôi gặp Phan Việt Hoàng khi em vừa trở về nhà cùng tấm Huy chương Vàng đạt được từ Kỳ thi Olympic Toán học SV và HS toàn quốc lần thứ 26 do Bộ GD&ĐT, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, Hội Toán học Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp tổ chức tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình diễn ra từ ngày 9 - 15/4/2018.

Kỳ thi với sự góp mặt của 600 sinh viên từ 79 trường đại học, cao đẳng, học viện và gần 50 học sinh từ 9 trường THPT chuyên trong cả nước. Hoàng là 1 trong 13 thí sinh của Trường Đại học Vinh tranh tài tại kỳ thi này. Đây là sân chơi bổ ích, thiết thực, tạo cơ hội giao lưu kết nối, phát triển trí tuệ cho HS, SV toàn quốc, góp phần trong việc đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán, thúc đẩy phong trào học toán, bồi dưỡng nhân tài về toán học cho đất nước.

Phan Việt Hoàng sinh ra và lớn lên trong một gia đình gia giáo ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Từ nhỏ, cậu bé đã thông minh, nhanh nhẹn hơn các bạn cùng lứa vì được thừa hưởng nền tảng giáo dục của gia đình. Hoàng luôn tự giác và vươn lên trong học tập. Trong suốt 12 năm học, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong góc học tập nhỏ của Hoàng treo kín Giấy khen, Huy chương các loại đạt được khi tham gia các cuộc thi từ cấp trường, cấp tỉnh đến quốc gia. Như, năm học 2016 - 2017, Hoàng đạt giải Ba kỳ thi Toán quốc tế giữa các thành phố lần thứ 38 tại Hà Nội và kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT; đạt Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Toán học phổ thông do Hội Toán học Việt Nam tổ chức. Năm học 2017 - 2018, đạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán học phổ thông khu vực Bắc Trung Bộ, đạt giải Nhì môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT. Được nhận học bổng do Bộ GD&ĐT cấp trong chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 - 2020 và học bổng Odon VaLLet 2 năm học liên tiếp 2016 - 2018.

Chia sẻ về bí quyết học tập để đạt kết quả cao, Hoàng tâm sự: “Em phải sắp xếp thời gian biểu hợp lý giữa học và chơi. Ở trên lớp, em tập trung nghe thầy cô giáo giảng bài, không suy nghĩ đến việc khác, tránh bị phân tâm để có thể tiếp thu bài ngay trên lớp. Khi về nhà phải đọc lại kiến thức và làm bài tập nhiều để củng có kiến thức cũng như kỹ năng thực hành. Em cũng lên mạng tìm kiếm các đề thi ở các cuộc thi và tự giải, chỗ nào chưa hiểu, em trao đổi với các anh chị khóa trước hoặc các thầy cô trên trường”.

Bên cạnh đó, Hoàng còn áp dụng phương pháp học theo sơ đồ tư duy. Nói về cách học thú vị này, Hoàng bộc bạch: “Bất cứ bài toán hay các môn học khác, câu hỏi nào, em đều vẽ sơ đồ tư duy. Vẽ theo hình cây hoặc hình tròn, đặt ý chính ở trung tâm cây rồi vẽ các ý phụ theo các nhánh theo trình tự logic và giải nói. Với cách học này, em thấy hiệu quả và nhớ lâu”. Ngành Công nghệ thông tin, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ là đích đến mà cậu học sinh này đăng ký cho mình tại kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, mẹ của Phan Việt Hoàng bộc bạch: “Thành tích mà Hoàng đạt được là cả quá trình nỗ lực không mỏi mệt. Gia đình không bao giờ ép hay bắt cháu phải học giỏi để đạt thành tích này, thành tích kia mà chỉ nhắc nhở và rèn cho cháu tính tự giác, ý thức tự học. Trong mỗi kỳ thi, gia đình luôn động viên Hoàng cố gắng, tự tin làm hết khả năng của mình chứ không đạt nặng điểm số”.

Không chỉ sở hữu bảng thành tích học tập “khủng”, Hoàng còn năng nổ trong các hoạt động đoàn đội của lớp, của trường như tham gia hiến máu tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh… Thầy Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 chia sẻ: “Hoàng là học sinh giỏi toàn diện, chăm ngoan và có tinh thần tự giác trong học tập, được minh chứng bằng hàng loạt giải thưởng học sinh giỏi các cấp và các kỳ thi. Bên cạnh đó, Hoàng còn rất hòa đồng, nhiệt tình nên em rất được thầy cô giáo và bạn bè yêu quý. Em xứng đáng là tấm gương sáng cho các bạn học tập”.

Ghi nhận những thành tích học tập xuất sắc trên, Phan Việt Hoàng là 1 trong 22 gương thanh, thiếu nhi tiêu biểu năm 2017 được Tỉnh đoàn tuyên dương hồi tháng 3 vừa qua.

.

Thu Thủy

.