Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/gap-nu-sinh-duy-nhat-gianh-huy-chuong-vang-toan-hoc-789243/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/gap-nu-sinh-duy-nhat-gianh-huy-chuong-vang-toan-hoc-789243/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp nữ sinh duy nhất giành Huy chương Vàng Toán học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/04/2018, 09:03 [GMT+7]

Gặp nữ sinh duy nhất giành Huy chương Vàng Toán học

(Congannghean.vn)-Em Đinh Thị Quỳnh Châu, học sinh lớp 10T1, Trường THPT Đô Lương 1, huyện Đô Lương vừa xuất sắc giành Huy chương Vàng (HCV) tại kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018. Điều đặc biệt, Quỳnh Châu là thành viên nữ duy nhất trong đội tuyển tỉnh Nghệ An và đến từ ngôi trường huyện. Thành tích em đạt được đã góp phần làm rạng danh thêm truyền thống hiếu học của quê hương.

Em Đinh Thị Quỳnh Châu xuất sắc giành Huy chương Vàng kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018
Em Đinh Thị Quỳnh Châu xuất sắc giành Huy chương Vàng kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018

Tiếp xúc với Quỳnh Châu, điều gây ấn tượng với chúng tôi là vẻ ngoài nhỏ bé, ít nói và khá trầm. Vậy mà nhắc đến Toán học, em lại rất cởi mở khi nói về niềm đam mê của mình. “Nhiều người bảo con gái học Toán không có lợi thế như con trai. Tuy nhiên, em lại đặc biệt yêu thích môn học này. Con gái học Toán sẽ cẩn thận và bình tĩnh hơn khi làm bài”, Quỳnh Châu chia sẻ.

Trước khi được mọi người biết đến với thành tích nói trên, Quỳnh Châu là 1 trong những học sinh xuất sắc nhất của Trường THPT Đô Lương 1. Cũng trong thời gian này, em đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi trường và đạt giải Nhì cuộc thi giải toán trên bản tin của Đoàn trường. Chia sẻ về kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018, Quỳnh Châu tâm sự: “Khi tham gia cuộc thi, em không cảm thấy lo lắng vì đây là sân chơi dành cho tất cả học sinh trung học và là nơi để khẳng định bản thân. Đề thi có 15 câu hỏi, em làm chắc chắn đúng khoảng 90%, nhưng cũng không dám hy vọng đạt được kết quả cao nhất. Đến khi thầy giáo dạy Toán gọi điện báo tin giành HCV, em mừng đến nỗi không cầm được nước mắt…”.

Được biết, năm học 2017 - 2018, Quỳnh Châu thi đỗ lớp chuyên Toán, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu với thành tích khá cao. Tuy nhiên, vì điều kiện gia đình và lý do sức khỏe, em đã chọn trường huyện gần nhà để học. Quỳnh Châu cho biết, em cũng từng cảm thấy nuối tiếc vì cơ hội đến với các cuộc thi lớn sẽ bị thu hẹp lại. Tuy nhiên, em chưa bao giờ thôi hy vọng và không ngừng cố gắng.

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ cộng với thành tích học tập đáng nể cũng là lý do để Trường THPT Đô Lương 1 và Sở GD&ĐT chọn Quỳnh Châu là thành viên đội tuyển Nghệ An tham dự Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018. Và, Quỳnh Châu đã không làm mọi người thất vọng khi xuất sắc giành tấm HCV, góp phần đưa Nghệ An lên vị trí thứ Nhì chung cuộc. Đây cũng là thành tích cao nhất của Nghệ An qua 5 lần tham dự kỳ thi và Quỳnh Châu là học sinh đầu tiên mang về tấm HCV cho huyện Đô Lương tại kỳ thi này.

Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018 quy tụ học sinh đến từ 22 trường chuyên ở các tỉnh phía Bắc. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi có sự tham gia của các thí sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Ba Lan, Ghana, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Hungary. Đề thi bằng Tiếng Anh, với nội dung mở rộng, nhiều kiến thức nằm ngoài sách giáo khoa và nằm trong chương trình lớp 11, trong khi Quỳnh Châu đang học lớp 10. Bởi thế, với thầy trò Trường THPT Đô Lương 1, hành trình giành huy chương từ cuộc thi này là một thách thức không nhỏ.

Thầy giáo Đào Văn Trung, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng Quỳnh Châu cho biết: Quỳnh Châu là 1 cô bé thông minh và có lối tư duy logic rất khoa học. Đến với cuộc thi này, thầy và trò phải chạy nước rút vì chỉ có 3 tháng chuẩn bị. Trong quãng thời gian ngắn ngủi đó, phải mất gần 1 tháng, 2 thầy trò không thể liên lạc với nhau vì thầy phải tham gia ra đề cho kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 11. Vì thế, thầy và trò đã “sáng tạo” ra cách học riêng, thầy chuyển toàn bộ tài liệu, bài tập cho Châu tự nghiên cứu và đề xuất hướng giải quyết vấn đề. Với phương pháp này, thầy Trung đã giúp học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo và Quỳnh Châu đã tự giải khoảng 80% bài tập thầy ra.

Giành tấm HCV kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018, Quỳnh Châu đã phần nào thực hiện được ước mơ ra “sân chơi lớn” của mình. Thành tích của em cũng chứng minh rằng, năng lực của học trò là vô hạn và không có khoảng cách. Dù ở bất cứ nơi đâu, trong bất bỳ môi trường nào, nếu có quyết tâm và cố gắng thì thành công là điều hoàn toàn có thể.

.

Kha Sáng

.