Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/giai-phap-nang-cao-hieu-qua-tu-van-du-hoc-788057/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/giai-phap-nang-cao-hieu-qua-tu-van-du-hoc-788057/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải pháp nâng cao hiệu quả tư vấn du học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/04/2018, 10:21 [GMT+7]

Giải pháp nâng cao hiệu quả tư vấn du học

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác tư vấn du học trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong quản lý giữa Sở GD&ĐT Nghệ An với các ban, ngành liên quan. Đa số các đơn vị tư vấn du học đã dần đi vào hoạt động ổn định, tạo được niềm tin cho học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm chấn chỉnh.

Học sinh THPT tìm hiểu thông tin du học tại chương trình hướng nghiệp
Học sinh THPT tìm hiểu thông tin du học tại chương trình hướng nghiệp

Tỉnh Nghệ An hiện có 47 đơn vị đã được Sở GD&ĐT cấp giấy chứng nhận hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, chủ yếu là du học Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong năm 2017, có 2 đơn vị đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận, 1 đơn vị đang làm thủ tục giải thể doanh nghiệp, 2 đơn vị hoạt động không hiệu quả.

Năm qua, nhìn chung hoạt động tư vấn du học có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu du học của học sinh. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành liên quan, việc cấp giấy phép hoạt động tư vấn du học được thực hiện theo đúng quy định. Các đơn vị tư vấn du học cơ bản đã hợp tác, liên kết với các đối tác có uy tín trong và ngoài nước để làm thủ tục đưa học sinh đi học ở nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình tư vấn, các đơn vị đặt ra vấn đề hỗ trợ, bảo vệ những quyền lợi chính đáng của du học sinh khi học tập, lao động ở nước ngoài lên hàng đầu khi ký kết hợp đồng với các đối tác; cam kết với gia đình du học sinh sẽ phối hợp các bên liên quan giải quyết các vướng mắc phát sinh trong trường hợp học sinh bị tai nạn, đau ốm, bị rủi ro bất kỳ trong thời gian học tập tại trường nước ngoài.

Có thể thấy, nhu cầu học sinh đi du học từ năm 2014 - 2017 tăng nhanh, đặc biệt là tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Một số đơn vị đã triển khai các chương trình du học khác như: Canada, Đức, Thái Lan, Phần Lan, Đài Loan bước đầu có hiệu quả. Chỉ tính riêng năm 2017, các đơn vị ở Nghệ An đưa được 925 em học sinh đi du học chủ yếu ở 8 quốc gia. Ngoài ra, có 874 em đi theo diện tự túc.

Tại Hội nghị tổng kết công tác tư vấn du học năm 2017, bên cạnh những mặt làm được, các đại biểu cũng chỉ ra một số tồn tại, khó khăn, từ đó bàn các giải pháp để hoạt động du học trên địa bàn triển khai hiệu quả. Trên thực tế, vẫn còn nhiều công ty không có giấy phép hoạt động, nhiều công ty ngoài tỉnh tham gia tư vấn du học trên địa bàn, thậm chí đưa cả người nước ngoài vào tư vấn trong các trường THPT. Có những đơn vị hoạt động không đúng quy định, thậm chí vi phạm pháp luật, gây tâm lý hoang mang, thiếu tin tưởng đối với người dân.

Bên cạnh đó, nhận thức của người dân, nhà trường, xã hội đối với công tác tư vấn du học chưa đầy đủ, các kênh thông tin về tư vấn du học chưa đa dạng, chưa được kiểm định đầy đủ nhằm đảm bảo sự an toàn, tạo niềm tin cho học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, công tác giáo dục hướng nghiệp nói chung, tư vấn du học nói riêng trong nhà trường phổ thông còn gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản do bà Tanaka Mizuko, Bí thư thứ 2 phụ trách về giáo dục đã làm việc với tỉnh Nghệ An. Tại buổi làm việc, bà Tanaka Mizuko đã nêu lên thực trạng lưu học sinh Việt Nam lưu trú bất hợp pháp và vi phạm pháp luật tại Nhật Bản, trong đó có lưu học sinh tại Nghệ An; đồng thời, đề nghị cần định hướng, chỉ đạo các công ty du học trên địa bàn tỉnh cung cấp thông tin chính xác, không quảng cáo sai lệch hình thức du học “vừa học vừa làm” khiến học sinh, sinh viên sử dụng hình thức du học với mục đích kiếm tiền.

Thời gian tới, với vai trò nòng cốt, Sở GD&ĐT Nghệ An sẽ tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch “Phân luồng, hướng nghiệp dạy nghề học sinh sau THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020”. Tăng cường tuyên truyền, tư vấn cho những học sinh khá giỏi nâng cao ngoại ngữ để đi du học có học bổng, phấn đấu đến năm 2020, cả tỉnh có 300 em học sinh tốt nghiệp THPT đi du học có học bổng.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT phối hợp với các ban, ngành liên quan tăng cường rà soát, thanh, kiểm tra, các tổ chức kinh doanh dịch vụ du học trên địa bàn, đảm bảo kinh doanh dịch vụ tư vấn du học được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đình chỉ hoạt động của các đơn vị vi phạm theo quy định.

.

Phan Tuyết

.