Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/nhung-nguoi-linh-nghia-tinh-787751/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/nhung-nguoi-linh-nghia-tinh-787751/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những người lính nghĩa tình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/04/2018, 10:21 [GMT+7]

Những người lính nghĩa tình

(Congannghean.vn)-Là lực lượng chủ công trên mặt trận đấu tranh với tội phạm, lập nhiều thành tích xuất sắc nhưng ít ai biết rằng, trái với vẻ ngoài nghiêm nghị của người lính hình sự thì ẩn bên trong là những tấm lòng ấm áp, nghĩa tình.

Phòng Cảnh sát Hình sự trao quà cho các em học sinh Trường Tiểu học Tam Hợp, huyện Tương Dương
Phòng Cảnh sát Hình sự trao quà cho các em học sinh Trường Tiểu học Tam Hợp, huyện Tương Dương
Còn nhớ, vào những ngày cuối năm 2017, trong cái lạnh cắt da cắt thịt, mới 4 giờ sáng, lãnh đạo đơn vị và đoàn viên, thanh niên của Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã tập trung tại trụ sở để ngược lên xã Tam Hợp, huyện Tương Dương trao quà cho các em học sinh. Lộ trình từ TP Vinh lên Tương Dương như được rút ngắn lại bởi những câu chuyện của các thành viên. Cũng qua những cuộc trò chuyện, chúng tôi mới biết những chuyến đi từ thiện như thế này diễn ra thường xuyên. 
 
Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS chia sẻ: “Do đặc thù công việc nên chúng tôi thường xuyên có những chuyến công tác tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Xã Tam Hợp là nơi chúng tôi từng ăn ở với bà con cả tháng trời để điều tra vụ án thảm sát ở bản Phồng. Những ngày ở đây, được chứng kiến cuộc sống khó khăn của bà con, chúng tôi tự dặn lòng, sẽ có một chuyến trở lại nơi đây để giúp đỡ bà con. Lần này, nhân dịp Trung ương Đoàn và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có thư kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Mậu Tuất 2018 nên chúng tôi đã kêu gọi CBCS quyên góp được hơn 50 triệu đồng, mua quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các em học sinh của Trường Tiểu học Tam Hợp”.
 
Chỉ mất 4 giờ đồng hồ để vượt quãng đường hơn 200 km từ Vinh lên thị trấn Hòa Bình, nhưng đoàn đã phải mất 2 giờ đồng hồ để có thể đi từ thị trấn vào tới các điểm trường của Trường Tiểu học Tam Hợp. Với địa hình bên núi, bên vực cùng mặt đường lầy lội vì mưa khiến chiếc xe của đoàn rất khó khăn để di chuyển; có những đoạn đường, cả đoàn phải xuống để đẩy xe. Thế nhưng, các thành viên vẫn rất vui vẻ, bởi các anh đã quen với những khó khăn như thế này.
 
Hơn nữa, “Đi từ thiện phải chọn những nơi người dân thật sự thiếu thốn thì những món quà nhỏ mới trở nên có ý nghĩa. Chuyến đi này đâu đã thấm tháp gì so với chuyến đi trao quà cách đây không lâu của Phòng ở xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn. Với người lính hình sự chúng tôi, để phá được án thì sự giúp sức của bà con là một phần không thể thiếu. Những bữa cơm với muối và rau rừng đã nuôi chúng tôi trong những ngày làm án”, các đồng chí trong đoàn cho biết. 
 
Cũng qua những chuyến công tác ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, nhìn những đứa trẻ co ro trong manh áo mỏng khiến các anh không khỏi chạnh lòng. Hoàn thành công việc trở về xuôi, nhớ đến sự giúp đỡ của người dân trong mỗi lần làm nhiệm vụ, ngọn lửa yêu thương, mong muốn được san sẻ phần nào khó khăn trong trái tim mỗi người lính lại cháy lên mạnh mẽ. Và vì thế, những chuyến đi thiện nguyện ở những địa bàn này cứ đều đặn được đơn vị tổ chức.
 
Theo chia sẻ của Đại tá Phạm Hoài Nam, CBCS Phòng CSHS giờ đây còn có chung 1 người mẹ, đó là mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Hòa trú tại xóm Mậu 3, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn. Mẹ Hòa có 2 con trai là liệt sỹ Nguyễn Hồng Sơn và Nguyễn Hồng Hải, cùng hy sinh năm 1972 tại chiến trường miền Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngoài ra, mẹ còn có 2 con là thương binh: Anh Nguyễn Hải Dương, thương binh hạng 1/4 và anh Nguyễn Văn Châu, thương binh hạng 4/4. Để tri ân những công lao to lớn của mẹ và gia đình, Phòng CSHS đã nhận phụng dưỡng suốt đời mẹ Phan Thị Hòa. Vẫn biết những mất mát của mẹ và gia đình là không gì có thể bù đắp được, nhưng tập thể lãnh đạo và CBCS Phòng CSHS mong muốn động viên tinh thần và giúp đỡ cải thiện đời sống vật chất, góp phần xoa dịu nỗi đau thương mất mát và tạo sự phấn khởi, an tâm, vui hưởng tuổi già đối với mẹ Hòa. Hàng tuần, hàng tháng, CBCS của đơn vị đều đặn lên thăm nom, trò chuyện và phụ giúp mẹ một số công việc.
 
Phòng CSHS có đến 90% quân số là nam giới nhưng những hoạt động thiện nguyện thường xuyên được lãnh đạo đơn vị quan tâm tổ chức. Mỗi chuyến đi là sự giáo dục về mặt tư tưởng chính trị, đồng thời tạo điều kiện cho các chiến sỹ trẻ được gần dân, gắn bó với dân và có ý thức rèn luyện bản thân trước những khó khăn của nghề. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.
.

Như Phương

.