Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-thi-sinh-khong-nen-dang-ky-qua-nhieu-nguyen-vong-787771/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-thi-sinh-khong-nen-dang-ky-qua-nhieu-nguyen-vong-787771/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/04/2018, 15:28 [GMT+7]
Tuyển sinh đại học, cao đẳng

Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Bắt đầu từ 1-4, học sinh trên cả nước sẽ chính thức làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018.

Thời gian đăng ký kéo dài trong vòng 20 ngày, từ 1-4 đến hết ngày 20-4. Năm nay, thí sinh vẫn được đăng ký nguyện vọng xét tuyển không giới hạn như năm 2017.

Sau khi có kết quả điểm thi THPT, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký một lần duy nhất. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng diễn ra từ ngày 19-7 đến hết ngày 28-7.

Theo hướng dẫn tuyển sinh năm 2018 của Bộ GD&ĐT, từ 1-4 đến ngày 20-4 là khoảng thời gian các điểm thu hồ sơ tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển đợt 1 của thí sinh, nhập các thông tin này vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển đại học tại trường THPT, nơi các em đang theo học. Đối với thí sinh đang học lớp 12, hồ sơ làm thủ tục đăng ký dự thi gồm: 2 phiếu đăng ký dự thi (phiếu số 1 và phiếu số 2); Bản photocopy 2 mặt CMND trên 1 mặt giấy A4; 2 ảnh 4x6cm (có ghi rõ họ và tên, ngày, tháng, năm sinh vào mặt sau tấm ảnh, 2 ảnh này đựng trong một phong bì nhỏ).

Đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học đợt 1 năm 2018 sẽ kéo dài trong 20 ngày. Ảnh minh họa.
Đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học đợt 1 năm 2018 sẽ kéo dài trong 20 ngày. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, phải dán thêm 1 ảnh vào vị trí đã xác định ở mặt trước bì đựng phiếu đăng ký dự thi; 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh vào phần người nhận. Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú.

Đối với thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT, ngoài các quy định tương tự như học sinh đang học lớp 12, các em cần bổ sung thêm một số giấy tờ khác như Giấy khai sinh (bản sao); Giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú theo nội dung quy định tại điểm c khoản 2 Điều 12 Quy chế tuyển sinh nếu thuộc trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12; Giấy xác nhận của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực.

Bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp (bản sao); Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi năm 2018 phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.

Sau khi hoàn thành việc đăng ký, thí sinh có thể sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để truy cập vào cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, nhằm kiểm tra thông tin cá nhân và thực hiện điều chỉnh đăng ký xét tuyển trực tuyến. Thí sinh có nhu cầu có thể điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả thi THPT quốc gia.

Đáng chú ý, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng 1 trong 2 phương thức trực tuyến, hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển.

Để điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng. Phương thức này chỉ được chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự tuyển.

Thời gian được điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức này từ ngày 19-7 đến 17h ngày 26-7. Với điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự tuyển và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Thời gian được điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức này từ ngày 19-7 đến 17h ngày 28-7.

Lưu ý thêm với thí sinh trong xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, cũng giống như năm ngoái, năm nay các thí sinh vẫn tiếp tục được đăng ký nguyện vọng không giới hạn, mỗi em có những định hướng, lựa chọn khác nhau.

Tuy vậy, quan trọng không phải đăng ký bao nhiêu nguyện vọng, mà vấn đề là các em có hiểu được ngành học đó hay không, có thực sự phù hợp với năng lực của mình hay không. Thực tế cho thấy, đối với ngành nghề mình yêu thích, công việc sẽ là niềm vui chứ không phải là áp lực.

“Nếu các em đã có đủ thông tin để lựa chọn, tôi cho rằng các em chỉ nên chọn trong khoảng 3-5 nguyện vọng. Có những nguyện vọng thấp hơn một chút so với năng lực tự đánh giá của các em để đề phòng rủi ro và ngược lại. Do đó, khi chọn số nguyện vọng như vậy thì khả trúng tuyển của thí sinh sẽ ở mức độ cao. Bởi trong năm qua, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển khi đăng ký 3-5 nguyện vọng ở khoảng gần 70%” - bà Phụng chia sẻ.


2 đường dây nóng phục vụ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học 2018

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố 2 đường dây nóng hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2018.

Theo đó, thông qua thư điện tử và đường dây nóng, Bộ GD&ĐT sẽ cung cấp thông tin và giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh, phụ huynh liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018.

Để được hỗ trợ mọi thông tin về Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh nói trên, thí sinh và phụ huynh có thể liên hệ qua số điện thoại 024-32181385; 024-32181386. Đường dây nóng sẽ hỗ trợ thí sinh trong giờ hành chính theo các đợt cụ thể.

Với thông tin về kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh sẽ được giải đáp theo hai đợt: đợt 1 từ 1-4 đến 25-4 và đợt 2 từ ngày 22-6 đến 1-8. Với các thắc mắc liên quan đến tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung cấp, thời gian tư vấn từ đường dây nóng cũng giới hạn trong giờ hành chính theo hai đợt: đợt 1 từ ngày 1-4 đến 25-4 và đợt 2 từ ngày 16-7 đến ngày 22-8.

Ngoài ra, thí sinh muốn giải đáp các thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia còn có thể gửi email đến địa chỉ hotrothi2018@moet.gov.vn từ ngày 1-4 đến ngày 22-8.

Với các vấn đề liên quan đến tuyển sinh, các thí sinh có thể gửi câu hỏi qua email tại địa chỉ hotroxettuyen2018@moet.gov.vn để nhận giải đáp từ Bộ GD&ĐT từ ngày 1-4 đến ngày 22-8.

H.T.

Học viện Bưu chính viễn thông tuyển thẳng và miễn học phí cho thí sinh từ 27 điểm trở lên

Theo Đề án tuyển sinh của Học viện Bưu chính viễn thông, tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ đại học chính quy năm 2018 của Học viện là 3.450 chỉ tiêu cho cả hai cơ sở đào tạo Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, không chỉ tuyển thẳng những học sinh có tổng điểm 3 môn thi THPT quốc gia năm 2018 (tương ứng với tổ hợp xét tuyển của ngành xét tuyển) từ 27 điểm trở lên, học viện còn áp dụng chính sách học bổng miễn, giảm từ 50 - 100% học phí trong năm học đầu tiên cho các thí sinh có kết quả thi THPT quốc gia cao.

Cụ thể, học viện sẽ miễn 100% học phí trong năm học thứ nhất cho tất cả các thí sinh đạt kết quả thi từ 27 điểm trở lên; Giảm 50% học phí trong năm học thứ nhất cho 300 thí sinh có kết quả cao nhất trong số các thí sinh đạt kết quả thi từ 25 điểm đến 26,75 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Ngoài ra, sinh viên học viện còn có nhiều cơ hội để được nhận các suất học bổng của các doanh nghiệp hàng đầu như Samsung, VNPT, MobiFone, Viettel, FPT, AGR...

H.Thanh

 

.

Nguồn: Huyền Thanh/Báo CAND

.