Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/xa-quynh-loc-tx-hoang-mai-nhieu-tre-em-chua-duoc-den-truong-vi-thieu-phong-hoc-790530/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/xa-quynh-loc-tx-hoang-mai-nhieu-tre-em-chua-duoc-den-truong-vi-thieu-phong-hoc-790530/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều trẻ em chưa được đến trường vì thiếu phòng học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/04/2018, 08:32 [GMT+7]
Xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai

Nhiều trẻ em chưa được đến trường vì thiếu phòng học

(Congannghean.vn)-Trong năm học 2017 - 2018, nhiều phụ huynh ở xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai đưa trẻ em độ tuổi mầm non đến lớp học tăng đột biến, trong khi đó hệ thống phòng học trên địa bàn xã không đủ đáp ứng. Hiện, tại địa phương có hàng trăm trẻ em độ tuổi đến trường đang phải ở nhà do không có phòng học.

Phòng học cũ kỹ, xuống cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro
Phòng học cũ kỹ, xuống cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro

Trao đổi sự việc trên, ông Lê Huy Trung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc cho biết: Thời điểm trước năm 2015, nhu cầu đưa trẻ em độ tuổi mầm non đến trường của các gia đình trên địa bàn xã chưa nhiều, chủ yếu đang gửi cho ông bà hoặc bố mẹ trông coi. Từ năm học 2017 - 2018, nhu cầu đưa con trẻ (từ 1 - 3 tuổi) đến trường để gửi bắt đầu tăng cao. Theo ông Trung, nguyên nhân sự việc trên là do thời gian gần đây, đất đai sản xuất nông nghiệp trên địa bàn không còn nhiều, các bậc phụ huynh phải gửi con vào trường để đi làm ăn xa. Trong khi đó, lâu nay hệ thống phòng học cho trẻ mầm non trên địa bàn đang phải sử dụng lại các phòng của nhà văn hóa đã cũ, xuống cấp, dự án xây dựng trường mầm non chưa được triển khai.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm học 2017 - 2018, Trường Mầm non Quỳnh Lộc có 21 lớp với 33 giáo viên, con số này chỉ đáp ứng số lượng 690 trẻ. Trong khi đó, xã có gần 1.500 trẻ từ 18 tháng đến 5 tuổi. Tính ra, nhà trường phải cần ít nhất 22 lớp nữa mới đáp ứng đầy đủ nhu cầu về phòng học cho trẻ. Riêng năm 2017, số trẻ sơ sinh của xã tăng 230 cháu. Áp lực về cơ sở vật chất cho bậc học mầm non là rất lớn khi số lượng trẻ đến độ tuổi đi học tăng nhanh.

Hiện tại, trẻ em độ tuổi mầm non ở Quỳnh Lộc đang được học tập ở 2 cụm (A, B), trong đó điều kiện học tập ở cụm A cơ bản đảm bảo. Riêng cụm B (xóm 9) điều kiện chưa được tốt, trong đó có phòng học đã xuống cấp rất nhiều. Cô Trần Thị Tứ, giáo viên Trường Mầm non Quỳnh Lộc cho biết, do phòng nhỏ nên việc triển khai học tập cho các cháu gặp khó khăn, đặc biệt, cô và trò đều rất lo lắng về sự mất an toàn bởi phải học trong phòng học xuống cấp, những mảng xi măng có thể rụng xuống bất cứ lúc nào. Vào những ngày mưa thì càng khổ sở hơn khi phòng học bị dột, ngập nước.

Để khắc phục tình trạng trên, hiện UBND xã Quỳnh Lộc đã cho sửa chữa lại những phòng học bị xuống cấp, đảm bảo công tác dạy học của giáo viên và học sinh tuyệt đối an toàn. “Từ năm 2016, xã đã có kế hoạch lộ trình, lập đề án xây dựng trường mầm non tại địa bàn xóm 9, trên diện tích gần 9.000 m2 (bao gồm phòng học, phòng chức năng, phòng hiệu bộ…), với tổng mức đầu tư từ 18 - 20 tỉ đồng. Hiện tại, ngân sách của xã và các nguồn đã huy động được hơn 6 tỉ đồng, chúng tôi đang xin chủ trương của UBND thị xã để khởi công dự án trong 6 tháng cuối năm 2018. Khi dự án hoàn thành sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu dạy học của độ tuổi mầm non trên địa bàn”, ông Lê Huy Trung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc khẳng định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không riêng gì tại xã Quỳnh Lộc, lâu nay hệ thống cơ sở vật chất trường mầm non các phường, xã khác trên địa bàn TX Hoàng Mai vẫn còn tạm bợ, thiếu thốn. Ông Nguyễn Viết Lộc, Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo TX Hoàng Mai cho biết: Trên địa bàn thị xã có 249 phòng học dành cho trẻ em độ tuổi mầm non, trong đó 165 phòng học kiên cố, bán kiên cố; 55 phòng học tạm và 29 phòng học mượn lại nhà văn hóa các xã. Các phòng học mượn lại nhà văn hóa xã hầu hết đã cũ kỹ, xuống cấp do đã xây dựng quá lâu. Ông Lộc cho biết thêm, từ khi thành lập thị xã đến nay, trong điều kiện khó khăn nhưng UBND thị xã cũng đã đầu tư hơn 200 tỉ đồng phục vụ cho giáo dục, song đến nay vẫn chưa thể đáp ứng được tất cả.

Được biết, hiện tại các phường, xã như Mai Hùng, Quỳnh Xuân, Quỳnh Phương, Quỳnh Vinh… đang triển khai xây dựng các trường mầm non kiên cố, khi các công trình này hoàn thành sẽ phần nào giải quyết được những khó khăn, thiếu thốn lâu nay.

.

Đ. Thắng

.